Nối nhịp cầu nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thành lập vào tháng 5-2017, Tổ Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là kết nối những tấm lòng nhân ái để trợ giúp bệnh nhân nghèo. Nhờ vậy, nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo đã được hỗ trợ kịp thời.
Chiều 12-3-2019, được các bác sĩ trong Tổ CTXH Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai thông tin về trường hợp 2 anh em ruột là Đinh Văn Tem (SN 2010) và Đinh Văn Tênh (SN 2008, làng Sơ Rơn, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) cùng bị thương nghi do mìn nổ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, Quỹ Hỗ trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh đã lập tức có mặt trợ giúp gia đình 1 triệu đồng để làm chi phí sinh hoạt. Chưa kể, biết trước đó 3 tháng, nhà 2 em bị cháy, thẻ BHYT cũng bị thiêu rụi, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã liên hệ địa phương làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT để các em được chi trả chi phí điều trị. Chiều 26-3-2019, Quỹ cũng đã trích 7 triệu đồng giúp em Đinh Túp (huyện Kông Chro) bị bỏng xăng và em Đinh Văn Giang (huyện Đak Pơ) bị tim bẩm sinh từ Bệnh viện Nhi tỉnh chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) điều trị; đồng thời kết nối với các tổ chức thiện nguyện tại TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ thêm cho 2 em khi điều trị tại đây.
Ngoài chăm sóc về mặt chuyên môn, các bác sĩ còn tìm hiểu hoàn cảnh bệnh nhân để kịp thời trợ giúp.       Ảnh: N.N
Ngoài chăm sóc về mặt chuyên môn, các bác sĩ còn tìm hiểu hoàn cảnh bệnh nhân để kịp thời trợ giúp. Ảnh: N.N
Anh Trần Ngọc Sơn-đại diện Quỹ Hỗ trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh-chia sẻ: “Với sự nhiệt tình, trao đổi cởi mở, các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi tỉnh đã kịp thời nắm bắt được hoàn cảnh của bệnh nhân, từ đó liên hệ các Mạnh Thường Quân trợ giúp. Những thông tin Tổ CTXH Bệnh viện Nhi tỉnh cung cấp đều chính xác, đúng đối tượng, tạo được sự tin tưởng. Do đó, khi Tổ CTXH báo về những trường hợp bệnh nhân cần giúp đỡ là chúng tôi đến ngay. Đến nay, Quỹ đã trợ giúp cho hàng trăm bệnh nhân nghèo khó khăn trên địa bàn tỉnh”.         

Ông Lý Minh Thái-Giám đốc Bệnh viện Nhi: “Tổ CTXH đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là trong công tác trợ giúp bệnh nhân nghèo, khó khăn, kết nối được các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Với những trường hợp cần giúp đỡ, khi đã kêu gọi đủ thì chúng tôi chuyển số tiền còn lại sang giúp trường hợp khác để tất cả bệnh nhân nghèo đều được kết nối, sẻ chia”.

Tổ CTXH Bệnh viện Nhi tỉnh có 16 thành viên là các bác sĩ, nhân viên y tế. Dù công việc thường ngày vất vả nhưng các thành viên luôn dành thời gian để làm tốt công tác xã hội, trợ giúp cho bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân nghèo, khó khăn đã được động viên, giúp đỡ kịp thời. Điều dưỡng viên Huỳnh Thị Quỳnh Như-Tổ trưởng Tổ CTXH Bệnh viện Nhi tỉnh-cho biết: Tổ CTXH có nhiều nhiệm vụ, trong đó có việc trợ giúp cho bệnh nhân nghèo, khó khăn. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã kết nối với các nhà hảo tâm trợ giúp kịp thời cho hàng trăm trường hợp. Không chỉ quan tâm chăm sóc, điều trị về mặt chuyên môn, các bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện còn thường xuyên trò chuyện, trao đổi, nắm bắt hoàn cảnh của bệnh nhân để có sự trợ giúp kịp thời. “Phương châm của tổ là trợ giúp đúng đối tượng, trao tận tay, công khai, minh bạch, nhờ vậy tạo được sự tín nhiệm của các Mạnh Thường Quân”-chị Như nói.
Đến nay, Bệnh viện Nhi tỉnh đã kết nối được nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân khi cần như Quỹ Hỗ trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh, Hội từ thiện của chùa Long Phước (TP. Hồ chí Minh), Quỹ tự phát Pleiku và nhiều cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh… Đặc biệt, chùa Long Phước ngoài hỗ trợ bệnh nhân nghèo còn tổ chức một bếp ăn từ thiện tại bệnh viện cung cấp mỗi ngày gần 500 suất ăn (từ thứ hai đến thứ sáu) cho Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tâm thần kinh tỉnh. Nhờ có bếp ăn từ thiện, nhiều gia đình bệnh nhân nghèo không phải lo chuyện ăn uống, giảm được chi phí sinh hoạt trong thời gian ở viện. Chị Nhân (làng Klăh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) bộc bạch: “Con mình bị đau nhập viện nên 2 vợ chồng lên đây nuôi con. Gia đình là hộ nghèo, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, lên đây chỉ có một ít tiền. Nhờ có cơm từ thiện mà chúng mình có suất ăn hàng ngày trong thời gian chăm con nằm viện”.
Chị Vũ Phương-phụ giúp bếp ăn từ thiện Bệnh viện Nhi tỉnh-vui vẻ cho biết: “Bếp ăn hoạt động từ tháng 7-2017 đến nay. Bếp có 2 người nấu và nhiều người đến phụ giúp. Ai cũng vui vẻ vì góp phần chia sẻ một phần khó khăn với bệnh nhân nghèo. Nhiều người không chỉ góp công mà còn góp thêm tiền phụ vào bếp ăn. Nhìn bệnh nhân và người nhà vui vẻ, phấn khởi khi nhận những suất cơm từ thiện hàng ngày, chúng tôi rất vui và xem đây là động lực để tiếp tục cố gắng”.
NHƯ Ý

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.