Giúp thanh-thiếu niên nghèo vươn lên trong cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hỗ trợ xây nhà cho thanh niên nghèo, nhận giúp đỡ thường xuyên học sinh khó khăn là những việc làm ý nghĩa mà các tổ chức Đoàn trong tỉnh đã tích cực thực hiện, qua đó tạo động lực để các em học sinh và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
Thời gian qua, các tổ chức Đoàn trong tỉnh đã nhận giúp đỡ nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài số tiền giúp đỡ hàng tháng, các tổ chức Đoàn còn tặng dụng cụ học tập, đồng phục học sinh...
  Đại diện chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn tặng quà cho em Đinh Thị Kim Nhi.  Ảnh: Phan Lài
Đại diện chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn tặng quà cho em Đinh Thị Kim Nhi. Ảnh: Phan Lài
Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn đã nhận đỡ đầu em Đinh Thị Kim Nhi (dân tộc Bahnar, lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP. Pleiku) được gần 1 năm nay. Em Nhi sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ly hôn khi em còn nhỏ, 2 chị em sống với bà nội. Đến năm 2015, bà nội già yếu không còn khả năng nuôi cháu, 2 chị em Nhi được cô ruột ở TP. Pleiku nhận nuôi dưỡng. “Theo kế hoạch, chúng tôi hỗ trợ Nhi đến lúc em hoàn thành chương trình THPT. Đó là tấm lòng của tất cả ĐVTN trong cơ quan”-chị Nguyễn Thị Thanh-Phó Bí thư chi đoàn-cho biết.
Hàng tháng, 20 đoàn viên chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn mỗi người đóng góp 15 ngàn đồng để hỗ trợ em Đinh Thị Kim Nhi. Hàng quý, chi đoàn phân công đoàn viên các phân đoàn trao quà và kinh phí hỗ trợ cho em. Đồng thời, thường xuyên động viên, thăm hỏi, khen thưởng khi em đạt thành tích tốt trong học tập. Tính đến thời điểm hiện tại, chi đoàn đã tặng Nhi 4 suất quà trị giá gần 1,2 triệu đồng và 1 suất học bổng trị giá 3,4 triệu đồng. Nói về sự giúp đỡ của các anh chị dành cho mình, Nhi vui vẻ cho biết: “Em rất vui khi nhận được sự giúp đỡ của các anh chị và nhờ đó mà cô em cũng đỡ vất vả hơn. Em sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng các anh chị”. 
Tương tự, Đoàn xã Ia Pia (huyện Chư Prông, Gia Lai) cũng nhận giúp đỡ thường xuyên em Kpuih Đẹp (SN 2013, làng Pốt). Kpuih Đẹp là con út trong gia đình có 5 anh chị em, mẹ mất sớm, cha già yếu nên hoàn cảnh hết sức khó khăn. Để tiếp sức cho em đến trường, Đoàn xã quyết định mỗi tháng hỗ trợ 200 ngàn đồng trích từ nguồn quỹ của Đoàn. Anh Nguyễn Thanh Phương-Bí thư Đoàn xã Ia Pia-chia sẻ: “Để có nguồn quỹ tổ chức các hoạt động cũng như chăm sóc các em thiếu nhi, ĐVTN trong xã đã tích cực gây quỹ từ vườn mì và đổi công hái cà phê. Hy vọng với số tiền nhỏ mà Đoàn xã hỗ trợ, em Kpuih Đẹp tiếp tục đi học và học tốt”.
Ngoài phong trào hỗ trợ, chăm sóc thường xuyên các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, các tổ chức Đoàn cũng tích cực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho ĐVTN nghèo. Một trong những đơn vị làm tốt hoạt động này là Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Anh Đỗ Văn Cường-Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh-cho biết: “Đoàn khối gồm 5 cụm thi đua với 55 tổ chức Đoàn trực thuộc, các hoạt động an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng được xem là chỉ tiêu đánh giá thi đua mỗi năm của các đơn vị. Tùy vào điều kiện của từng đơn vị để có hoạt động giúp đỡ phù hợp”. Từ đầu năm đến nay, Đoàn khối đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 7 căn nhà cho ĐVTN nghèo ở các huyện: Đak Đoa, Đak Pơ, Chư Pah, Chư Pưh, Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng. Những trường hợp hỗ trợ đều là ĐVTN dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ này mà họ đã ổn định được chỗ ở và có động lực để vươn lên thoát nghèo.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.