Xót xa cảnh nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bố qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ đau ốm thường xuyên, chồng chưa khỏe hẳn sau một tai nạn, một mình chị Keng (làng Kon Sơ Lăng, xã Hà Tây, huyện Chư Pah, Gia Lai) phải gồng gánh lo cho 12 người trong gia đình, trong số đó có 1 đứa em bị bại não và 7 đứa con nhỏ dại.
 Chị Keng và người em út bị bại não. Ảnh: Đ.Y
Chị Keng và người em út bị bại não. Ảnh: Đ.Y
Nằm lọt thỏm giữa làng Kon Sơ Lăng, tổ ấm của gia đình chị Keng là một căn nhà gỗ cũ kỹ. Trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc giường ọp ẹp và vài cái xoong sứt quai. Thấy người lạ vào nhà, anh Hơn (SN 1981, người em út bị bại não từ nhỏ) ú ớ ra hiệu. Nghe tiếng em, chị Keng đang chuẩn bị bữa cơm chiều vội vã lên nhà tiếp chuyện.
Chị Keng cho biết, hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn. Bố qua đời khi chị mới 12 tuổi, là chị cả nên chị Keng phải nghỉ học ở nhà cùng mẹ chăm sóc 3 đứa em, trong đó có đứa em út bị bại não. Năm 2008, chị xây dựng gia đình. Chồng thương hoàn cảnh của chị nên cùng bươn bả làm ăn nuôi các em và mẹ già. Khó khăn càng chồng chất khi 13 năm lần lượt 7 đứa con ra đời. Có những lúc đói kém, cả gia đình phải rau cháo qua ngày.
“Gia đình không có đất sản xuất nên ngày nào mình cũng thức dậy từ hơn 4 giờ sáng đi làm thuê và trở về khi đã quá chiều. 2 em kế cũng chỉ biết đi làm thuê như mình. Chồng mình sau lần ngã xe máy bị gãy chân, người yếu hẳn, không làm được việc nặng”-chị Keng nghẹn giọng, mắt rơm rớm. Rồi chị nói thêm: “Nghèo khổ, gắng gượng được ngày nào hay ngày đó, chứ không biết phải làm sao. Mình không mơ đến việc Hơn được điều trị bệnh mà chỉ mong có thêm chút điều kiện, có được sào đất để trồng lúa, mì để không phải chạy ăn từng bữa”.
Ông Linh-Trưởng thôn Kon Sơ Lăng-cho biết: Gia đình chị Keng là hộ nghèo nhất làng. Người em khuyết tật nặng dù được trợ cấp 540 ngàn đồng/tháng nhưng gánh nặng gia đình vẫn là quá sức đối với chị Keng. Còn ông Thaoh-Chủ tịch UBND xã Hà Tây thì nói: “Bà con dân làng ai cũng ái ngại cho hoàn cảnh chị Keng. Xã đang kêu gọi và tìm nguồn để giúp gia đình chị có điều kiện sản xuất, duy trì cuộc sống, nhưng nói thật là khó quá”. 
Từng ngày, cuộc sống gia đình chị Keng càng trở nên bế tắc. Sự chung tay của cộng đồng, các cấp, các ngành, cá nhân, tập thể lúc này có ý nghĩa rất lớn đối với gia đình chị. Mọi sự hỗ trợ xin gửi về Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (hoặc liên hệ với chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.