Kông Chro: Chăm lo gia đình chính sách, người có công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng việc huy động nhiều nguồn lực khác nhau, huyện Kông Chro đã tập trung làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách”. Huyện phấn đấu không còn hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách, người có công vào cuối năm 2018.

Chung tay xóa nhà dột nát

Trong căn nhà xây rộng rãi, thoáng mát có diện tích hơn 100 m2 vừa mới được khánh thành cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Ánh (tổ 2, thị trấn Kông Chro), phấn khởi cho biết: Được chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ 46 triệu đồng, các anh, chị em trong gia đình giúp đỡ mỗi người một ít nên vợ chồng bà mới xây được căn nhà khang trang. Chồng bà-ông Trịnh Quảng Nam là nạn nhân chất độc da cam, sức ngày càng yếu nên mọi việc trong nhà bà đều phải cáng đáng. “Căn nhà nhỏ trước đây dột nát, lụp xụp không còn trụ vững trong mùa mưa nên đã bị sập. Được chính quyền các cấp quan tâm giúp đỡ xây nhà mới, gia đình tôi rất xúc động và biết ơn”-bà Ánh xúc động nói. Tương tự, gia đình bệnh binh Đinh Let (làng Hle Ktu, thị trấn Kông Chro) cũng được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình góp thêm để xây dựng ngôi nhà sàn rộng rãi. Đây là 2 trong số 95 căn nhà tình nghĩa được xây mới, sửa chữa trong năm 2017 trên địa bàn huyện Kông Chro.

  Căn nhà tình nghĩa vừa được bàn giao cho gia đình bệnh binh Đinh Pưch (làng Pyang, thị trấn Kông Chro). Ảnh: N.T
Căn nhà tình nghĩa vừa được bàn giao cho gia đình c(làng Pyang, thị trấn Kông Chro). Ảnh: N.T



Theo ông Lê Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kông Chro, những năm qua, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công luôn được địa phương quan tâm. Năm 2017, bằng nhiều nguồn vốn, địa phương đã xây mới và sửa chữa 18 căn nhà của các hộ gia đình người có công; thăm hỏi, tặng quà 54 gia đình liệt sĩ. Đến nay, trên địa bàn thị trấn không có gia đình chính sách nào còn nhà ở dột nát, đặc biệt không còn hộ nghèo là gia đình chính sách, người có công.

Trao đổi với P.V, ông Trần Đình Phùng-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kông Chro-cho biết: Bằng việc kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể và các cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ phong trào “Chung tay xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách”, đến nay, huyện đã cơ bản hoàn tất việc hỗ trợ những hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Trong năm 2017, huyện đã hỗ trợ xây mới 80 căn (trị giá 50 triệu đồng/căn), sửa chữa 15 căn (20 triệu đồng/căn). “Được hỗ trợ thêm ngày công xây dựng và sự đóng góp khác của các đoàn thể khác và hộ gia đình nên trị giá các căn nhà xây mới thường cao hơn mức 50 triệu đồng. Chúng tôi đang rà soát những nhà ở xuống cấp phát sinh mới để tiếp tục triển khai thực hiện”-ông Phùng nói.

Triển khai kế hoạch giảm nghèo

Theo thống kê đến cuối năm 2017, toàn huyện Kông Chro (Gia Lai) còn 4.132 hộ nghèo, chiếm 37,37%, trong đó hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách còn 45 hộ. Để triển khai kế hoạch giảm nghèo năm 2018 và giảm nghèo cho người có công, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục huy động toàn bộ hệ thống chính trị và mọi nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo từ nay đến cuối năm giảm trên 6% tỷ lệ hộ nghèo (tương đương 248 hộ). Đến nay, các địa phương trên địa bàn huyện đã đăng ký số lượng hộ giảm nghèo trong năm là 728 hộ (chiếm tỷ lệ 6,94%).

Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kông Chro cho biết thêm: Để thực hiện kế hoạch giảm nghèo, Phòng đã tham mưu UBND huyện tập trung vào 3 nhóm giải pháp, đó là: Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm; giúp họ biết cách phát triển sản xuất để nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Tập trung nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, hỗ trợ triển khai thực hiện 24 tiểu dự án và 34 nhóm sinh kế giúp người dân tăng thu nhập; tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra nâng cao tiến độ, hiệu quả các nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, huyện còn tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn về trồng trọt và chăn nuôi; tư vấn việc làm, học nghề để tham gia xuất khẩu lao động. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát những hộ chưa vay vốn để vận động họ mạnh dạn vay vốn tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay có 86 lượt hộ vay vốn phát triển sản xuất. Huyện đã giao chỉ tiêu cho từng xã để cụ thể hóa kế hoạch giảm nghèo, trực tiếp phân công thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo hỗ trợ xã giúp đỡ từng hộ gia đình. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể hỗ trợ các nguồn lực giúp đỡ những hộ nghèo là gia đình chính sách.

Đến nay, Nhà máy Đường An Khê đã trao 20 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng) cho 20 hộ gia đình chính sách, người có công nghèo, đồng thời tiếp tục trao 25 sổ tiết kiệm cho các hộ gia đình chính sách còn lại để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Liên đoàn Lao động huyện trao tặng 5 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng) cho 5 hộ gia đình chính sách, người có công thuộc diện nghèo. Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kông Chro nhận hỗ trợ 1 hộ nghèo là người có công ở xã Đak Song. “Mục tiêu đến hết năm 2018, huyện không còn hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách, người có công”-ông Phùng nhấn mạnh.

Minh Triều
 

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.