Phận già đơn độc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong căn nhà rách nát giữa làng Kon Sơ Lăng (xã Hà Tây, huyện Chư Pah), hàng chục năm qua, cụ bà Djeh (70 tuổi) sống một mình cơ cực, phải đi mót mủ mưu sinh. Nhiều người thương tình nên thỉnh thoảng cho bà vài lon gạo sống qua ngày.

Một chiều cuối tháng 6, chúng tôi về xã Hà Tây và được nghe kể về hoàn cảnh đáng thương của cụ bà Djeh. Khi chúng tôi ghé thăm nhà cũng là lúc bà vừa đi mót mủ cao su về. Lẽ ra, ở tuổi này bà phải được nghỉ ngơi, được con cháu chăm sóc. Nhưng với bà Djeh, đó lại là điều quá xa vời.

 

Bà Djeh bên căn nhà của mình.                                                                                            Ảnh: Đ.Y
Bà Djeh bên căn nhà của mình. Ảnh: Đ.Y

Bà Djeh sinh ra và lớn lên ở làng Kon Sơ Lăng. Chồng mất sớm, bà ở vậy tảo tần nuôi 5 người con. Lần lượt các con bà có gia đình riêng nhưng không chịu làm ăn mà suốt ngày rượu chè, biếng nhác, bà khuyên mãi mà chẳng ai chịu nghe. Nhường lại ngôi nhà cho đàn con, bà một mình dọn về ở trên mảnh đất của bố mẹ để lại trước khi họ qua đời.

Thấy bà Djeh không có nhà ở nên người dân xung quanh dựng tạm cho bà căn chòi để có chỗ trú nắng, trú mưa. Căn chòi chỉ vỏn vẹn 4 m2  được dựng bằng những tấm nan tre, mái lợp mấy tấm tôn mỏng. Những ngày mưa, thân già một mình nằm trên chiếc giường tạm, nghe từng hồi gió rít mà bà chỉ biết thở dài, phó mặc cho số phận.

Nhìn 2 bàn tay nhăn nheo, già nua của bà Djeh đan lại vài tấm nan bung khỏi tấm phên cửa của căn chòi, chúng tôi cảm thấy day dứt khôn nguôi. Bà Djeh nhìn xa xăm, kể với chúng tôi: Căn chòi và mảnh đất mà bà đang ở cũng không còn là đất của bà nữa rồi do đã bị người hàng xóm sang tên. “Cuộc sống của mình nghèo khổ lắm, nhờ có bà con làng xóm thương tình nên mới sống được tới ngày hôm nay”-bà Djeh nói trong nước mắt.

Ông Thaoh-Chủ tịch UBND xã Hà Tây, cho biết: “Hàng ngày, thấy bà Djeh vẫn tự lo được cho mình nên chúng tôi cứ nghĩ cuộc sống của bà cũng không đến nỗi nào. Ai ngờ đến tuổi này rồi mà bà Djeh vẫn có lúc không có gạo ăn. Biết bà gặp khó khăn về nhà ở, địa phương cũng đang vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ xây cho bà căn nhà nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nguồn nào”.

Chia tay bà Djeh vào chiều muộn, cũng là lúc trời bắt đầu đổ mưa. Nhìn căn chòi dựng tạm của bà, chúng tôi không khỏi xót xa. Mong rằng bà Djeh sẽ có căn nhà đúng nghĩa để có thể che nắng, tránh mưa trong những ngày sắp tới.

Mọi sự giúp đỡ cho bà Djeh xin liên hệ với ông Thaoh-Chủ tịch UBND xã Hà Tây, ĐT: 01643140355 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.