Ia Pa: Hết mình vì phụ nữ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Chư Mố (huyện Ia Pa, Gia Lai) đã triển khai nhiều mô hình gây quỹ để giúp hội viên nghèo có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Chi hội Phụ nữ buôn Ama Lim 1 (xã Chư Mố) hiện có 50 hội viên trong tổng số 87 hộ gia đình. Là buôn thuần nông, thu nhập của bà con chủ yếu từ lúa, mì, mía… nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Buôn hiện còn 13 hộ nghèo vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là thiếu vốn đầu tư phát triển sản xuất. Xuất phát từ thực tiễn đó, Hội LHPN xã Chư Mố đã kêu gọi chị em phụ nữ buôn Ama Lim 1 chung tay xây dựng quỹ giúp nhau xóa đói giảm nghèo.

 

Tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo xã Chư Mố.                                                               Ảnh: H.L
Tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo xã Chư Mố. Ảnh: H.L

Chị Rơ Ô H’Djuôn-Chủ tịch Hội LHPN xã Chư Mố, chia sẻ: “So với các chị em khác, thu nhập gia đình tôi ổn định hơn do 2 vợ chồng đều là công chức. Ngoài ra, tôi còn canh tác thêm 1,7 ha mì, 7 sào lúa nước 2 vụ. Thực hiện việc tiết kiệm theo mô hình “Phụ nữ tiết kiệm 5-10 triệu đồng”, mỗi tháng, tôi tự đề ra mức tiết kiệm là 5 triệu đồng. Từ số tiền tiết kiệm năm ngoái, gia đình đầu tư vườn rẫy, mua sắm tiện nghi sinh hoạt, còn lại cho các chị em khác vay không lấy lãi để đầu tư sản xuất”.

Không chỉ bản thân thực hiện tiết kiệm, chị H’Djuôn còn hướng dẫn nhiều chị em khác trong buôn làm theo, tùy vào điều kiện mỗi gia đình. Trước đây, khi có khoản thu từ việc bán mía, mì… chị em mua sắm dàn trải nên không tạo được nguồn vốn đủ lớn để đầu tư sản xuất. Hiện nay, chị em phụ nữ đã thay đổi suy nghĩ và biết cách tiết kiệm. Chị Rơ Ô H’Nhong là phụ nữ đơn thân thuộc diện hộ nghèo ở buôn Ama Lim 1. Sau 5 năm thực hiện tiết kiệm, đến nay, chị đã xây được cho mình một ngôi nhà nhỏ. Chị H’Nhong tâm sự: “Nhà mình không có bàn tay đàn ông nên làm việc gì cũng khó, bao năm không thoát khỏi diện hộ nghèo. Chị H’Djuôn thương mình nên cho mượn một con bò cái về nuôi. Khi bò đẻ con, cứ năm này mình giữ lại nuôi thì con bê năm sau sẽ là phần của chị H’Djuôn. Mình nuôi 5 năm được chia lãi 3 con bò và số ấy còn đẻ thêm cho mình 2 con bê nữa. Năm ngoái, mình mới bán bớt bò, mỗi người hỗ trợ góp thêm một chút, mình đủ tiền xây một căn nhà nhỏ làm nơi che mưa che nắng. Mình mang ơn chị H’Djuôn nhiều lắm”. Tương tự, chị Rơ Ô H’Piên là hộ nghèo cùng buôn cũng được chị H’Djuôn tạo điều kiện mua bò về nuôi. Hiện tại, chị H’Piên cũng chuẩn bị cất nhà. Không chỉ cho nuôi bò rẽ, chị H’Djuôn còn cho chị em hội viên vay không lấy lãi số tiền hơn 30 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

“Nhiều chị em không thể vươn lên thoát nghèo do thiếu vốn. Một người đôi, ba trăm ngàn đồng có thể chưa đủ lớn nhưng 10 người, 20 người góp lại thì sẽ làm được nhiều việc. Số tiền ấy có thể giúp chị em hội viên nghèo mua được con bê, con heo hay mua cây giống, phân bón… Khi đó, nguồn vốn sẽ phát huy tác dụng”-chị H’Djuôn chia sẻ quan điểm. Nhờ sự vận động của chị H’Djuôn, chị em hội viên buôn Ama Lim 1 đã thành lập tổ tiết kiệm với 10 thành viên, góp được số tiền 13 triệu đồng giúp 5 hội viên nghèo vay và có cơ hội thay đổi cuộc sống. Các chị còn lập được 3 tổ góp vốn xoay vòng với 40 chị em tham gia, mức đóng góp 50-200 ngàn đồng/người/tháng.

Từ thành công của chi hội Phụ nữ buôn Ama Lim 1, chi hội phụ nữ khác trên địa bàn xã Chư Mố cũng đang học tập thành lập các tổ nhóm tiết kiệm, góp vốn xoay vòng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Hội LHPN xã Chư Mố hiện có 932 hội viên, trong đó có 57 hội viên nòng cốt. Đến nay, Hội LHPN xã đã kêu gọi hội viên phụ nữ trên địa bàn tiết kiệm số tiền 40 triệu đồng. Từ chương trình mỗi hội viên tiết kiệm 5 ngàn đồng/tháng, Hội LHPN xã đã tạo được nguồn quỹ trị giá 20 triệu đồng, giải quyết cho 10 chị vay; thành lập 2 tổ tiết kiệm với 32 thành viên tham gia, bao gồm tổ tiết kiệm buôn Ama Lim 1 và tổ tiết kiệm thôn Kdranh với 20 thành viên (góp 22 triệu đồng). Số vốn trên dành cho chị em vay mua cây, con giống hay phân bón, mua bò cho hộ hội viên nghèo nuôi rẽ. “Từ mô hình của buôn Ama Lim 1, tôi tin rằng sẽ có nhiều chị em tin tưởng hợp tác thực hiện và sẽ giúp được nhiều chị em có vốn đầu tư phát triển sản xuất, hướng đến thoát nghèo”-chị H’Djuôn chia sẻ.

Bên cạnh huy động tiết kiệm và đóng góp tạo nguồn vốn, Hội LHPN xã Chư Mố còn tạo điều kiện để chị em hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay khác phát triển sản xuất thông qua kênh vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN xã đã tín chấp giúp 20 chị được vay 126 triệu đồng, nâng tổng dư nợ tại ngân hàng này lên 8,762 tỷ đồng với 344 hội viên vay vốn để có thêm nguồn lực sản xuất, chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.