Tấm lòng với bệnh nhân nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã 5 năm qua, cứ đúng 6 giờ sáng từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, các sơ dòng thánh Phao lô thuộc giáo xứ Phú Bổn (thị xã Ayun Pa) lại nấu 2 nồi cháo dinh dưỡng nóng hổi đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa để phát cho bệnh nhân nghèo.

Làm việc thiện nhưng các sơ không muốn mọi người biết đến nhiều, vì vậy phải thuyết phục rất lâu, các sơ mới đồng ý để cho chúng tôi chia sẻ câu chuyện này. Bởi đơn giản các sơ làm việc thiện chỉ vì cái tâm, muốn được giúp đỡ những bệnh nhân nghèo đang phải đối mặt với bệnh tật.

 

Sơ Hiền và bát nui nóng hổi.                         Ảnh: B.V
Sơ Hiền và bát nui nóng hổi. Ảnh: B.V

Mỗi sáng, đúng 6 giờ kém 10 phút, một chiếc xe 7 chỗ màu xanh đen lại tiến vào cổng bệnh viện, dừng ngay cửa phòng khám, tài xế nhanh chóng cùng sơ khiêng 2 nồi cháo nóng hổi để vào chiếc xe đẩy rồi thoăn thoắt đẩy vào ngay hành lang, giữa các khoa phòng điều trị và dừng lại ở đó. Như đã quen với việc được nhận bữa ăn sáng, xe vừa dừng, bệnh nhân đã nhanh nhẹn cầm bát, cà mèn đến lấy cháo. Hôm ấy, điểm tâm buổi sáng của bệnh nhân là món nui nấu với thịt và củ, quả. Các sơ cứ nhanh thoăn thoắt vừa múc nui cho mọi người vừa ân cần thăm hỏi...

Cứ thế, lần lượt gần 100 bệnh nhân đã nhận được bữa sáng của mình. Chị Trần Thị Thanh Hiền-người phụ giúp cùng các sơ đưa bữa sáng đến cho bệnh nhân, chia sẻ: “Thực đơn được thay đổi thường xuyên, bữa thì cháo, bữa thì nui, có hôm thì bánh mì và sữa... Càng có nhiều bệnh nhân đến nhận cháo thì các sơ càng mừng, thấy mọi người ăn ngon thì các sơ cũng vui lây”. Chị Hiền cũng cho biết thêm, để duy trì 2 nồi cháo này, ngoài nguồn quỹ của các sơ còn có sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm khắp nơi. Mỗi ngày, các sơ thay phiên nhau chọn mua thực phẩm rồi nấu nướng tại bếp tập thể vào sáng sớm, để đến đúng 6 giờ là có bữa ăn phục vụ bệnh nhân với khoảng 100 tô cháo/ngày (trị giá khoảng 1 triệu đồng).

Bệnh nhân đến nhận cháo miễn phí phần lớn là người dân tộc thiểu số, phải nằm điều trị lâu ngày, nhà lại xa. Với họ, tô cháo tình thương ở đây ngon ở hương vị và ngon ở cả tấm lòng. Anh Siu Nhép (xã Chư Mố, huyện Ia Pa) cho biết, anh đã ở đây nuôi vợ bị bệnh được 7 ngày. Mỗi sáng, ngoài lấy cháo cho vợ, anh còn lấy cho đứa con nhỏ và có khi cả cho mình. Vì hoàn cảnh khó khăn nên có bát cháo tình thương của các sơ anh cảm thấy rất ấm lòng. Còn bà Lê Thị Ẩn (106 Phạm Hồng Thái, thị xã Ayun Pa) nằm điều trị tại đây do bị bệnh tiểu đường xúc động nói: “Dù nhà gần, nhưng các con đều có việc mùa màng hoặc đi làm ăn xa nên tôi nói với các con để tôi nhận cháo buổi sáng ở đây vì cháo các sơ mang đến rất ngon, buổi trưa và chiều thì các con mang cơm đến...”.

Bác sĩ Phan Đình Đông-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa, tâm sự: “Gần 5 năm trước, khi các sơ đến đặt vấn đề nấu cháo phục vụ miễn phí cho bệnh nhân nghèo, Bệnh viện rất hoan nghênh. Hàng ngày, các khoa, phòng đều nắm số lượng bệnh nhân nghèo cần hỗ trợ báo với các sơ để cân đối số suất ăn. Bệnh viện rất mong sẽ có thêm những tổ chức từ thiện, nhân đạo như vậy kết nối để chia sẻ bớt những gánh nặng cho bệnh nhân nghèo”.

Bích Vân

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.