Những bát cháo nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 3 năm qua, những suất cháo từ thiện do Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) phát miễn phí đã tiếp sức cho hàng ngàn bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. Những bát cháo nghĩa tình không chỉ giúp bệnh nhân ấm lòng mà còn giảm bớt phần nào chi phí trong quá trình điều trị.

Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, buổi sáng từ lúc 9 giờ 30 phút, chiều từ 16 giờ, bệnh nhân lại đến Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) để nhận cháo từ thiện. Không ai bảo ai, mọi người xếp hàng rất trật tự. Nhân viên Bệnh viện phục vụ không xuể thì những người khác xắn tay áo vào phụ giúp. Nhiều người nhà bệnh nhân còn xuống bếp phụ giúp, đỡ đần một tay để kịp giờ phát cháo. Nhờ những sẻ chia ấy, những bát cháo từ thiện nóng hổi luôn kịp thời phục vụ bệnh nhân.

 

Bệnh nhân nhận cháo tại Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ảnh: N.N
Bệnh nhân nhận cháo tại Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ảnh: N.N

Bác sĩ Bùi Bích Đào (Khoa Dinh dưỡng) chia sẻ: “Chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền điều trị bệnh, nhiều người ăn uống kham khổ, có khi nhịn cho qua bữa, chúng tôi rất xót xa. Thêm nữa, khi đã vào bệnh viện, ai cũng khó khăn về tinh thần, thời gian… Với mong muốn hỗ trợ bệnh nhân một phần trong quá trình khám-chữa bệnh, từ năm 2015 đến nay, Khoa Dinh dưỡng thực hiện chương trình nấu cháo từ thiện. Hiện tại, Khoa có 4 người, công việc tuy có vất cả nhưng ai cũng cố gắng hết mình để duy trì đều đặn hoạt động này”.    

Tìm hiểu thêm được biết, lúc đầu, Khoa chỉ nấu một nồi cháo phát cho bệnh nhân với khoảng 80 suất, kinh phí do bác sĩ, nhân viên đóng góp. Sau đó, số suất tăng dần với khoảng 300 suất/ngày. Thấy hoạt động hiệu quả, một số Mạnh Thường Quân như: Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A, Công ty cổ phần Cà phê Vĩnh Hiệp, Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp Gia Lai, Nhà thuốc Mỹ Thiện, Nhà thuốc Quang Trung, các chùa trên địa bàn TP. Pleiku, Trường Trung cấp Y tế Gia Lai, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty TNHH Việt Tân Kon Tum... đã hỗ trợ thêm.

Hàng ngày, Khoa Dinh dưỡng thường xuyên cập nhật danh sách bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các khoa trong Bệnh viện, nhất là bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức-Tích cực-Chống độc để phát cháo. Đối với bệnh nhân nặng, ăn uống khó khăn thì nhân viên còn xay nhuyễn thành súp rồi mới phát. Những bệnh nhân khác có nhu cầu có thể đến nhận cháo hàng ngày tại Khoa. Bác sĩ Đào cho biết thêm: “Chúng tôi luôn chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả nguyên liệu đều được mua từ những cửa hàng có chứng từ, hợp đồng đầy đủ, đảm bảo an toàn. Công tác thu chi cũng rất rõ ràng, minh bạch”.

Hơn 3 năm qua, những bát cháo từ thiện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã âm thầm tiếp sức cho nhiều bệnh nhân bằng sự sẻ chia, cảm thông đầy ắp tình người. Chị Thac (làng Ngâm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa) bộc bạch: “Con mình bị tai nạn điều trị tại Khoa Hồi sức-Tích cực-Chống độc gần 2 tháng nay rồi. Nhà nghèo mà con điều trị lâu quá nên càng thêm khó khăn. May nhờ có cháo từ thiện nên đỡ cho mình rất nhiều chi phí ăn uống. Mình rất biết ơn nên mỗi ngày mình đều đến đây phụ giúp việc nấu cháo”.

 

Ông Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Không chỉ thực hiện chương trình cháo từ thiện, từ tháng 11-2017, Công đoàn cơ sở Bệnh viện đã tổ chức tủ quần áo tình thương với mục đích cung cấp quần áo cũ miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tháng, tủ quần áo tiếp nhận và cung cấp trên 100 bộ các loại,  mang lại sự ấm áp, sẻ chia, giúp bệnh nhân vượt qua khó khăn, an tâm điều trị”.

Chăm mẹ ốm nằm viện gần cả tuần nay, chị Đỗ Thị Quy (tổ 7, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cũng thường xuống bếp phụ các nhân viên nấu cháo. Chị Quy cho biết: “Mẹ tôi thích ăn cháo ở đây. Bà bảo cháo rất vừa miệng. Vì vậy, tôi thỉnh thoảng xuống đây xin cháo cho bà và phụ giúp lại các chị một phần công việc”.

Nhiều bệnh nhân khác cũng ghé nhận cháo và không quên đóng góp ít tiền để Khoa có thêm kinh phí hoạt động. Bà Lỗ Thị Lam Kiều (76 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện nhận xét: “Đây là việc làm rất có ý nghĩa, hỗ trợ bệnh nhân và người nhà. Các cô trong Khoa luôn nhiệt tình, hòa nhã, nấu cháo kỹ càng, hợp vệ sinh nên bệnh nhân rất yên tâm. Rất mong Bệnh viện cố gắng duy trì nồi cháo từ thiện này”.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.