Cao su Chư Pah gắn sản xuất kinh doanh với an sinh xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, không chỉ chú trọng phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah ( đứng chân tại huyện Chư Pah, Gia Lai) còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah hiện đang quản lý hơn 14.000 ha cao su với 2.712 công nhân, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm trên 51%. Với phương châm “Phát triển cây cao su đến đâu, tuyển dụng người dân địa phương đến đó”, Công ty đã giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với địa phương xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, ổn định dân sinh, phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng cường công tác quốc phòng-an ninh, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Công đoàn Công ty trao nhà mái ấm Công đoàn cho công nhân đồng bào dân tộc thiểu số.                                                                                                        Ảnh: T.T
Công đoàn Công ty trao nhà mái ấm Công đoàn cho công nhân đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: T.T

Bên cạnh việc chú trọng công tác sản xuất kinh doanh, Công ty còn chú trọng đến các hoạt động an sinh xã hội. Ông Phạm Đình Luyến-Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Công ty đã dùng quỹ phúc lợi cho các hộ gia đình công nhân khó khăn vay không tính lãi từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng/hộ và tín chấp cho các hộ vay ngân hàng tổng cộng trên 14 tỷ đồng để mua cây con giống, cải tạo vườn tạp phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Đến nay, công nhân toàn Công ty có 1.960 ha cà phê, 400 ha hồ tiêu, trên 1.500 con bò, thu nhập kinh tế hộ bình quân 50 triệu đồng/năm. Nhờ đó, công nhân người dân tộc thiểu số an tâm làm việc và gắn bó với Công ty.

Ngoài ra, Công ty đã đầu tư mỗi năm từ 7 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã nghèo trong chương trình xóa đói giảm nghèo. Hàng năm, Công ty đều trích khoản kinh phí nhất định làm công tác đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nhà mái ấm Công đoàn, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở xã Nghĩa Hưng, nhà sinh hoạt cộng đồng xã Ia Phí (huyện Chư Pah) và nhiều hoạt động mang tính xã hội, nhân đạo, từ thiện trong và ngoài tỉnh... Trong công tác đầu tư về cơ sở hạ tầng trên địa bàn đứng chân, Công ty cũng đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng lắp đặt, xây dựng hệ thống điện, đường nhựa, đường cấp phối, cầu bê tông qua trung tâm các làng, xã; xây dựng các công trình dân sinh cho 10 xã thuộc huyện Chư Pah, Ia Grai, vùng ven TP. Pleiku và tuyến biên giới; hỗ trợ xây dựng 3 nhà rông, 7 nhà mái ấm Công đoàn và nhà tình nghĩa; khai hoang 300 ha đất sản xuất cho địa phương, phụng dưỡng suốt đời 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tổng số tiền đã chi trong 3 năm qua cho các hoạt động an sinh xã hội là hơn 20 tỷ đồng.

Nhiều người có mặt tại buổi lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm ngôi mộ chung ở làng Kép (xã Ia Phí, huyện Chư Pah) do Công ty đầu tư xây dựng đã không ngăn nổi sự xúc động khi nơi yên nghỉ của những anh hùng liệt sĩ đã có một nhà bia tưởng niệm xứng đáng sau hơn 40 năm đất nước độc lập. Bà Rơ Chăm H’Yéo-người có cha và cậu là liệt sĩ đang yên nghỉ dưới ngôi mộ chung-phải dừng lại nhiều lần để ngăn những giọt nước mắt xúc động khi nói lời tri ân: “Chúng tôi cảm ơn những người đã chăm lo tới mộ phần của người đã ngã xuống vì đất nước. Nhà bia tưởng niệm sẽ là nơi nhắc nhớ con cháu làng Kép và nhiều ngôi làng khác về sự hy sinh to lớn của thế cha anh, về tinh thần bất khuất của các dân tộc Tây Nguyên”.

Với những việc làm ý nghĩa và thiết thực, Công ty đã được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tạp chí Kinh tế và Dự báo trao tặng.

Thành Trung

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.