Mong phép màu cho bé Siu H'Lê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở tuổi lên 7, Siu H’Lê, dân tộc Jrai (làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) trông chẳng khác gì đứa trẻ lên 3 với thân hình gầy còm, nhỏ thó. Khi sinh ra, Siu H’Lê đã mắc phải hội chứng Treacher Collins-một căn bệnh hiếm gặp. Nó khiến khuôn mặt em không lành lặn, hở hàm ếch, việc ăn uống vô cùng khó khăn… Cũng vì không nói được và khiếm thính nên em không thể đến trường như các bạn đồng trang lứa.

Căn nhà lụp xụp chưa đầy 20 m2 là nơi trú ngụ của 5 thành viên trong gia đình H’Lê. Trước khi sinh H’Lê, bố mẹ em đã có 2 người con trai đều lành lặn. Nhà H’Lê là hộ nghèo, bố mẹ không có việc làm ổn định. Trước đây, gia đình có 1 ha đất sản xuất nhưng vì để có tiền chữa bệnh cho H’Lê nên bố mẹ em đã bán cho người khác. Không có đất sản xuất, không có việc làm, cái nghèo cứ vây bủa gia đình H’Lê từ năm này sang năm khác.

 

Bé Siu H’Lê rất quấn mẹ.   Ảnh: N.N
Bé Siu H’Lê rất quấn mẹ. Ảnh: N.N

Chị Siu B’Yút-mẹ của H’Lê, chia sẻ: “Lúc mang thai hơn 6 tháng, mình có đi khám và siêu âm một lần nhưng không phát hiện gì bất thường. Đến khi sinh ra, thấy con như vậy, 2 vợ chồng vô cùng hụt hẫng. Chồng mình khi ấy không chịu tin đứa bé là con của mình. Mãi về sau, chồng mới chấp nhận sự thật và dành hết tình yêu thương cho con”.

Chị Siu B’Yút buồn bã cho biết thêm: “Ngày còn nhỏ, H’Lê rất khó khăn trong việc ăn uống. Con không thể bú sữa, ngậm vú mẹ như những đứa trẻ bình thường khác. Mỗi lần ăn là phải đút từng muỗng sữa, rất cực. Đến tận bây giờ, việc ăn uống của con cũng không cải thiện được bao nhiêu. Vì vậy, dù đã 7 tuổi nhưng con chỉ như đứa trẻ 3 tuổi, suy dinh dưỡng trầm trọng. Vợ chồng mình phải thay phiên chăm sóc con nên không còn nhiều thời gian để làm công việc khác”.

H’Lê rất quấn mẹ. Tuy không nghe, không nói được nhưng qua cử chỉ, điệu bộ, chị Siu B’Yút vẫn hiểu được điều con muốn. Chị cho biết, H’Lê rất thích đi học, rất muốn được đến trường như các bạn. Chị cũng đã thử xin cho con đi học nhưng do con không thể nghe, nói nên đến đâu người ta cũng ái ngại.

“Gia đình mình tuy nghèo nhưng cũng cố gắng bằng mọi cách để cho con đi chữa bệnh. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, H’Lê được đưa đi khám-chữa bệnh 5 lần nhưng cả 5 lần đều không có kết quả do bệnh quá phức tạp. Vợ chồng mình buồn lắm”-anh Rơ Châm Cheo-bố của H’Lê thở dài khi nhắc đến chuyện cũ.

Những chuỗi ngày buồn bã nối tiếp nhau, bố mẹ và cả H’Lê dường như đã từ bỏ hy vọng. Câu chuyện của H’Lê được nhắc lại khi một người dân tình cờ phát hiện và đăng lên mạng xã hội nhờ giúp đỡ. Thông qua đó, thông tin của H’Lê đã đến được với các Mạnh Thường Quân và em sẽ được tài trợ khám-chữa bệnh, phẫu thuật miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh. Đích thân các bác sĩ của Tổ chức Project Vietnam Foundation (PVNF)-tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận thuộc Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ-sẽ thực hiện ca phẫu thuật. Không chỉ vậy, chi phí đi lại, ăn ở trong những ngày khám-chữa bệnh tại TP. Hồ Chí Minh của H’Lê và bố mẹ cũng được các nhà hảo tâm chi trả.

Sáng 3-3, các tình nguyện viên đã đến đón gia đình H’Lê lên TP. Pleiku để kịp cho chuyến bay vào TP. Hồ Chí Minh. Biết được thông tin này, cả nhà H’Lê mừng lắm. Những người dân xung quanh cũng chung niềm vui và mong điều kỳ diệu sẽ đến với em. Mẹ H’Lê chia sẻ: “Những lần trước, mình đều hy vọng rồi thất vọng. Lần này, mình hồi hộp lắm nhưng rất mong mọi điều may mắn cho con”.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.