Thảo thơm những tấm lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa khi nào phong trào thiện nguyện trên địa bàn tỉnh lại phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu như năm 2017. Nhiều tổ chức, cá nhân đã sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Họ cho đi bằng cả tấm lòng nhân ái, thảo thơm và không cần nhận lại bất cứ điều gì.

1. Suốt thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư máu, em Lê Thị Hoài Hường (thôn Đồng Tâm 1, xã Ia Din, huyện Đức Cơ) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm lẫn vật chất và tinh thần của các thầy-cô giáo và bạn bè Trường THPT Tôn Đức Thắng-nơi em theo học. Các câu lạc bộ thiện nguyện trên địa bàn tỉnh cũng giúp cho Hường nhiều đơn vị máu để em kịp thời chữa trị căn bệnh hiểm nghèo.

 

Công ty Canon Marketing Việt Nam hỗ trợ xây dựng 2 điểm trường ở Gia Lai.                                  Ảnh: Đ.Y
Công ty Canon Marketing Việt Nam hỗ trợ xây dựng 2 điểm trường ở Gia Lai. Ảnh: Đ.Y

Huyện Đoàn Đức Cơ cũng đứng ra kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh ủng hộ kinh phí. Tối 24-11-2017, anh Nguyễn Hoàng Nam-thành viên nhóm “Cơm từ thiện Pleiku” phối hợp với Công ty Truyền thông Tổ chức Sự kiện Gia Lai và nhà hàng Trầu Cau (TP. Pleiku) tổ chức chương trình giao lưu ca nhạc “Giấc mơ áo trắng”, kêu gọi sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm góp một phần kinh phí giúp Hường nuôi tiếp ước mơ đến trường.

Số tiền vận động lên đến vài trăm triệu đồng, là cả một gia tài lớn với gia đình em. Thế nhưng cái kết lại không có hậu bởi Hường đã ra đi khi chưa kịp ghép tủy. Dù nỗi đau buồn vẫn chưa nguôi ngoai, nhưng qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Thắm-mẹ cháu Hường nén lòng bày tỏ: “Nơi chín suối, tôi tin cháu sẽ cảm nhận được tấm lòng của mọi người. Không biết nói gì hơn, gia đình tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Lúc khó khăn nhất, gia đình đã nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người”.

2. Tôi biết một nữ Chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện ở Gia Lai, tuy đã nhiều năm gắn bó với công tác từ thiện nhưng chị lại khá kín tiếng với truyền thông. Một ngày cuối tháng 8-2017, tôi đi cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với câu lạc bộ của chị tổ chức chương trình “Tiếp bước cho em đến trường năm 2017” tại Trường Tiểu học Đak Jơ Ta (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang). Khi tôi có ý định tìm hiểu để viết bài, chị bảo đừng đưa thông tin gì về câu lạc bộ của chị. Với sự thuyết phục của tôi, chị đành đồng ý. Mãi cho đến khi câu lạc bộ của chị kết nối với Công ty Canon Marketing Việt Nam xây dựng và bàn giao 2 điểm trường ở Plei Hlôp (Trường Tiểu học Kpă Klơng, xã Chư Don, huyện Chư Pưh) và làng Đak Ó (Trường Tiểu học Kon Chiêng, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) với tổng vốn đầu tư cho các hạng mục hơn 700 triệu đồng do Công ty tài trợ, chị mới chủ động chia sẻ thông tin.

 

Câu lạc bộ Gia Lai yêu thương trao học bổng dài hạn cho cháu Nguyễn Tuấn Anh. Ảnh: Đ.Y
Câu lạc bộ Gia Lai yêu thương trao học bổng dài hạn cho cháu Nguyễn Tuấn Anh. Ảnh: Đ.Y

Chị cho hay, thực ra việc làm của chị không đáng gì so với nhiều việc làm tốt quanh mình nên chị không muốn nhiều người biết. Sau lần ấy, tôi và chị có rất nhiều chuyến đi thiện nguyện cùng nhau. Nhiều hôm, chúng tôi cùng đi xe máy xuống làng. Không kể nắng mưa hay ngày nghỉ, khi cần là chị có mặt ngay. Nhờ có sự kêu gọi các Mạnh Thường Quân từ phía chị, cháu Nguyễn Tuấn Anh-học sinh lớp 1, mồ côi cha, mẹ bỏ đi từ khi cháu chưa tròn 1 tuổi, hiện đang được bà nội 76 tuổi nuôi dưỡng-đã có được học bổng dài hạn mỗi tháng 500 ngàn đồng để có thêm điều kiện đến trường. Tương tự, phận đời cơ cực, đơn độc của bà Lê Thị Thí (75 tuổi, tổ dân phố 14, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) cũng đã vui hơn, ấm hơn sau khi chị kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ thực phẩm hàng tháng. Rồi ròng rã suốt 4 tháng trời, bằng sự quyết tâm, cuối cùng chị cũng đã thành công trong việc vận động để tặng 1 giếng khoan cho bà con làng Đôk Ktu (xã Đê Ar, huyện Mang Yang), giúp họ giải được cơn khát thiếu nước sạch bấy lâu.

3. Trong dịp Tết Nguyên đán 2018 này, thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh, 20 ngàn suất quà của các Mạnh Thường Quân sẽ được trao tận tay đến bà con nghèo trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, Tập đoàn Vingroup thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ trao 1.500 suất quà (500 ngàn đồng/suất), giúp người nghèo có thêm điều kiện đón một mùa xuân đủ đầy. Bên cạnh đó, những ngày này, một số câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh cũng đang chuẩn bị đưa các chương trình “Xuân yêu thương”, “Xuân hạnh phúc”… về với đồng bào nghèo.

Rất nhiều tấm lòng thiện nguyện như thế luôn sẵn sàng đến với người nghèo, người dân vùng khó. Họ làm nhiều ngành nghề khác nhau, thu nhập có thể không cao nhưng sẵn sàng bỏ tiền túi, thuê xe di chuyển, chở hàng hóa… với kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng để giúp những mảnh đời còn khó khăn hơn họ. Với họ, “chỉ cần mỗi người sẵn có tấm lòng thôi, là đủ...”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.