Hành trình của trái tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 5 giờ sáng 16-12, chúng tôi theo chân các cán bộ, y-bác sĩ ngành Y tế và Hội Chữ thập đỏ tỉnh lên đường đến xã Hà Đông (Đak Đoa). Trước đó 1 ngày, 60 thành viên của Hội Từ thiện Tâm Thiện Duyên-TP. Hồ Chí Minh cũng đã có mặt tại đây để cùng phối hợp tổ chức khám bệnh, tặng quà và đón Giáng sinh sớm cho bà con nghèo.

Tấm lòng với người nghèo

Anh Đinh Công Tuấn-trưởng đoàn thiện nguyện lần này cho biết: “Thông qua giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chúng tôi đi tiền trạm trước. Biết bà con ở xã Hà Đông chủ yếu mắc các bệnh liên quan đến đường ruột, đau nhức cơ khớp, viêm hô hấp trên, suy dinh dưỡng... nên đoàn đã huy động các cơ số thuốc liên quan và kêu gọi y-bác sĩ của tỉnh Gia Lai cùng tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con”.

 

Trao quà cho bà con nghèo. Ảnh: Đ.Y
Trao quà cho bà con nghèo. Ảnh: Đ.Y

Vượt con đường quanh co, đèo dốc, sau gần 2 giờ, chúng tôi cũng có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hà Đông-nơi được chọn làm điểm khám bệnh. Lúc này, có hàng trăm người dân đã đứng đợi từ sớm. Các y-bác sĩ trong đoàn và cán bộ, nhân viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh mỗi người một nhiệm vụ, hướng dẫn bà con ghi tên khám bệnh.

Có mặt từ sớm, vợ chồng anh Nhưch (làng Kon Sơ Ngok) địu cậu con trai mới sinh được 3 tháng tuổi đến khám bệnh. Từ lúc sinh ra đến nay, chẳng hiểu sao cháu liên tục khò khè khó thở. “Nay có đoàn bác sĩ về đây khám bệnh nên mình đưa con đến khám. Nhà mình thuộc diện nghèo, chỉ có 2 đám lúa, 1 đám mì nhưng 2 đám lúa chưa kịp thu thì mưa gió gây hư hại hết, chỉ thu được 3 bao nên năm nay thiếu đói lắm”-anh Nhưch chia sẻ với giọng buồn buồn.

Qua thăm khám, con trai anh Nhưch có nhiều dịch ở mũi và cổ, gây khó thở. “Nguyên nhân là lúc cháu mới chào đời không được hút hết dịch trong đường thở. Chúng tôi đã tư vấn cho gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Gia Lai để điều trị, nếu không sẽ ảnh hưởng sức khỏe của cháu”-bác sĩ Cường (Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa) cho biết.

Tay vừa chống gậy vừa cầm đơn thuốc, bà Y Rắp (78 tuổi, làng Kon Nak) khấp khởi: “Mấy tháng qua bà đau nhức toàn thân phải nằm liệt giường. Hôm nay, nghe có đoàn bác sĩ về khám bệnh, phát thuốc miễn phí, bà cố gắng gượng dậy nhờ cháu ngoại chở đến địa điểm khám bệnh từ sớm. Mong rằng, có thuốc uống, người bà sẽ hết đau”.

Sau một buổi làm việc cật lực, số lượng bệnh nhân đã tăng vọt lên so với dự kiến ban đầu (500 lượt người) nhưng các y-bác sĩ vẫn tiếp tục khám và phát thuốc đến bệnh nhân cuối cùng.

Tình người ấm áp

Ngoài khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đoàn thiện nguyện còn tặng 2.000 suất quà cho bà con nghèo nơi đây, 30 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và tổ chức đón Giáng sinh sớm. Mỗi suất quà gồm: 10 kg gạo, 1 thùng mì tôm, các nhu yếu phẩm, bánh, kẹo, sữa, chăn ấm và 100 ngàn đồng tiền mặt. Tổng kinh phí của đợt thiện nguyện lần này lên đến gần 600 triệu đồng. Anh Đinh Văn Dương-phó đoàn thiện nguyện cho hay, đây là mùa Giáng sinh thứ hai đoàn đến với Hà Đông, ai nấy đều rất phấn khởi khi đã chung tay đem đến niềm vui cho bà con nơi đây.

Sau chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà, đoàn còn tổ chức lễ đón Giáng sinh sớm cho gần 5.000 người dân xã Hà Đông tại trước nhà rông truyền thống, cạnh trụ sở UBND xã. Sân nhà rông truyền thống được trang hoàng lộng lẫy, đâu đâu cũng rực rỡ đèn hoa cùng với những cây thông Noel, ông già Tuyết, cỗ xe tuần lộc nhiều màu sắc. Có mặt ở đây từ sớm, trong không khí rộn ràng của tiếng nhạc chào mừng Giáng sinh, bà Kjăm (làng Kon Sơ Ngok) tươi cười cho biết: “Hôm nay có đoàn từ thiện về tổ chức đón Giáng sinh sớm cho bà con, mình rất vui, hy vọng năm sau đoàn lại về nữa”.

Anh Đinh Văn Dương cho biết: “Để chuyến đi thành công, các thành viên của Hội, phần lớn là kinh doanh, buôn bán, đã cùng nhau đoàn kết, giúp sức. Tiếng là ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng thật ra họ sống ở rất nhiều nơi, có người ở Bình Dương, Đồng Nai, có người ở TP. Hà Nội. Mỗi lần đi làm từ thiện, họ phải khăn gói tập trung ở TP. Hồ Chí Minh để cùng xuất phát. Sau 1 năm làm việc vất vả, họ trích một phần kinh phí để đến với người nghèo, giúp bà con có thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.