"Mồ côi tội lắm ai ơi..."

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mẹ mất sớm, bố đi lấy vợ ở làng khác để lại 2 đứa con nhỏ chỉ biết nương tựa vào bà ngoại già yếu-đó là hoàn cảnh đáng thương của em Siu H’Bắc và Siu Nam (làng Tel Ngó, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê).

Đến thăm gia đình 2 em, chúng tôi không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh 3 bà cháu cùng sinh sống trong căn nhà cấp 4 chật chội, ẩm mốc rộng chỉ khoảng 14 m2, nay đã xuống cấp và hư hỏng nặng. Nhìn quanh trong nhà chẳng có gì giá trị hơn ngoài những chiếc nồi dùng để nấu thức ăn và một chiếc giường.

 

Bà Siu H’Kiah cùng 2 cháu ngoại trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, chật chội và ẩm mốc.                            Ảnh: L.H.H
Bà Siu H’Kiah cùng 2 cháu ngoại trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, chật chội và ẩm mốc. Ảnh: L.H.H

Qua trò chuyện, bà Siu H’Kiah-bà ngoại của 2 em Siu H’Bắc, Siu Nam cho biết: Năm 2007, khi sinh ra cậu con trai út Siu Nam khoảng 5 tháng thì mẹ của 2 em bị nổi hạch ở cổ họng rồi mất sớm. Khoảng một năm sau, người bố cũng bỏ mặc con mà đi bắt vợ ở làng khác. Dù hoàn cảnh gia đình còn thiếu thốn, nhưng nhờ sự cưu mang của bà ngoại nên Siu H’Bắc, Siu Nam vẫn được cắp sách đến trường. Hiện em H’Bắc đang là học sinh lớp 7A4 Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, em trai Siu Nam là học sinh lớp 5A5 Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Ia Hlốp).

Không giấu nổi nước mắt, bà Siu H’Kiah tâm sự: Mấy năm trước, khi sức khỏe còn tốt, ngày nào bà cũng thức khuya dậy sớm đi làm thuê để kiếm tiền nuôi cháu nhỏ. Khoảng 2 năm trở lại đây, tuổi già sức yếu nên bà chỉ ở nhà làm một số việc nhẹ trong vườn và làm 1 sào lúa nước. Và gánh nặng cơm áo gạo tiền hàng ngày trong gia đình đã đè nặng lên đôi vai của em Siu H’Bắc-một đứa trẻ đang trong tuổi ăn, tuổi học.

Nói về hoàn cảnh của gia đình, em Siu H’Bắc bày tỏ: “Nhiều lúc em muốn nghỉ học để đi làm thuê lấy tiền nuôi bà, nuôi em nhưng bà nói với em phải đi học để biết cái chữ, không được nghỉ. Em thường tranh thủ ngày chủ nhật đi làm mướn cho người ta, ai kêu gì em làm nấy, một ngày họ trả cho em 150 ngàn đồng. Số tiền này em dùng vào việc mua thức ăn cho 3 bà cháu và trang trải cho việc học tập”. Bắc kể, hàng ngày bà cháu chủ yếu ăn cơm với muối và lá mì hái trong vườn, thỉnh thoảng mới có tiền mua thức ăn. “Một tháng 3 bà cháu em chỉ được ăn 2, 3 bữa cá, thịt thôi”-em Siu H’Bắc nghẹn ngào.           

Mọi sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm giúp đỡ cho gia đình em Siu H’Bắc xin vui lòng gửi về địa chỉ: bà Siu H’Kiah, làng Tel Ngó, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê; hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ-TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Lê Huy Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.