Hoàn cảnh đáng thương của 2 anh em mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bố mất từ năm 2012, nay 2 cháu Tô Ky Ô (SN 2001) và Di (SN 2004) ở làng Ia Luh (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) lại phải chịu tang mẹ. Không còn vòng tay yêu thương, chở che của bố mẹ, 2 cháu mồ côi nương tựa vào người chú họ, nhưng người chú cũng nghèo và có tới 5 đứa con.

Giữa tháng 8 vừa qua, căn bệnh ung thư cổ tử cung đã cướp đi mạng sống của chị Ayêt (52 tuổi)-mẹ của 2 cháu Tô Ky Ô và Di. Bà con làng xóm thương 2 anh em còn nhỏ dại nên mỗi người một tay lo việc chôn cất.

 

Hai anh em Tô Ky Ô và Di bên di ảnh của bố, mẹ. Ảnh. Đ.Y
Hai anh em Tô Ky Ô và Di bên di ảnh của bố, mẹ. Ảnh. Đ.Y

Thương 2 cháu thui thủi, vợ chồng người chú họ đưa cháu về nuôi. Ông Xay-chú họ của Ô và Di, cho biết: “Bố mẹ mất đi, 2 cháu không còn ai ruột rà để nương tựa. Mình là chú họ thôi nhưng thương cháu còn nhỏ mà đã phải mồ côi nên nói 2 cháu sang nhà mình ở để tiện chăm sóc”. Nhưng hoàn cảnh của ông cũng rất khó khăn, gia đình lại đông con nên tương lai phía trước của Ô và Di trở nên mờ mịt.

Trước hoàn cảnh đáng thương của Ô và Di, chính quyền địa phương, bà con hàng xóm đã đến thăm hỏi, động viên và có nhiều hình thức chia sẻ khó khăn với các cháu, nhưng sự hỗ trợ đó cũng chỉ trong ngày một, ngày hai. Theo quy định của Nhà nước, trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ thuộc đối tượng được trợ cấp của xã hội. Tuy nhiên, trong 2 cháu chỉ có Di là khỏe mạnh bình thường, còn Tô Ky Ô lại mắc bệnh thiểu năng trí tuệ. Vì vậy, rất mong chính quyền địa phương sớm quan tâm làm thủ tục trợ cấp xã hội cho 2 cháu và người chú họ đang nuôi dưỡng các cháu.

Năm học 2017-2018, cháu Di học lớp 5 Trường Tiểu học Ia Luh, nhưng khi lên lớp 6 phải ra học ở trung tâm xã Nghĩa Hưng, con đường học hành chắc chắn sẽ còn nhiều gian nan. Rơm rớm nước mắt, Di chia sẻ: “Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có việc làm, có thu nhập nuôi anh, giúp chú nuôi các em. Anh cháu bị bệnh không biết việc gì hết, cháu thương anh nhiều lắm!”.

Mong lắm sự sẻ chia, giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm gần xa để giúp các cháu có điều kiện đến trường, vơi bớt đi những khó khăn trong cuộc sống. Mọi sự giúp đỡ cho 2 cháu xin gửi về ông Xay-chú họ của 2 cháu, ĐT: 01672 260995 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ-TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.