Công đoàn Công ty Cao su Chư Sê đồng hành cùng người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống công nhân như tặng nhà “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ trồng xen canh và các chế độ, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, thời gian qua, người lao động trong Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê luôn yên tâm gắn bó vườn cây, cùng Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thêm 47 “Mái ấm công đoàn”

“Đó là số nhà mà Công đoàn Công ty hỗ trợ cho công nhân còn khó khăn về nhà ở trong 5 năm qua (2012-2017). Mỗi căn nhà được hỗ trợ từ 30 triệu đồng đến 35 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” do cán bộ, công nhân viên, lao động (CB-CNV-LĐ) đóng góp.

Vừa qua, Công đoàn Cao su Việt Nam cũng đánh giá, Công ty là đơn vị hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân nhiều nhất khu vực Tây Nguyên”-ông Vương Đức Thông-Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê, cho biết.
 

Gia đình anh Niê Y Tuen cùng cán bộ Công đoàn bên căn nhà được hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”.                     Ảnh: Đ.Y
Gia đình anh Niê Y Tuen cùng cán bộ Công đoàn bên căn nhà được hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Ảnh: Đ.Y

Trong những ngày đầu năm 2017, gia đình chị Siu Phier (công nhân khai thác tổ 10, Nông trường Cao su Ia Glai) rất vui khi được dọn về căn nhà “Mái ấm Công đoàn” do CB-CNV-LĐ Công ty hỗ trợ một phần kinh phí.

Căn nhà có kết cấu bán kiên cố được Quỹ hỗ trợ 35 triệu đồng, còn lại gia đình vay mượn thêm với tổng trị giá là 70 triệu đồng. Chị Phier chia sẻ: “Nhờ Công đoàn Công ty hỗ trợ kinh phí xây nhà mà ước mơ về căn nhà kiên cố của gia đình tôi đã thành hiện thực. Vợ chồng tôi lấy nhau ra ở riêng, không có đất sản xuất nên dù chăm chỉ lao động, cuộc sống cũng chỉ đủ ngày 3 bữa cơm và nuôi con ăn học, còn để dư dả làm nhà thì không biết đến bao giờ”.

Chị Phier kể, chưa được hỗ trợ xây nhà, gia đình chị ở trong căn nhà chỉ vỏn vẹn 10 m2, quây tạm bằng những tấm tôn, mùa mưa còn đỡ chứ mùa khô thì rất nóng, “Nhiều khi buổi trưa ở ngoài bờ lô cao su nghỉ ngơi còn mát hơn ở nhà, song giờ thì gia đình tôi vui lắm, có nhà ở kiên cố, cuộc sống ổn định, chịu khó làm là hết khó khăn thôi!”-chị Phier tâm sự.

Trước đó, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của Công ty cũng đã hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình anh Niê Y Tuen (công nhân khai thác tổ 2, Nông trường Cao su Ia Glai) xây một căn nhà khang trang. Anh Tuen cho hay: Lúc trước, mỗi khi mưa to, gió lớn, gia đình anh ngồi trong nhà mà không khỏi lo sợ bởi nhà đã xuống cấp, nhưng vì không có tiền sửa chữa nên cứ hư chỗ nào sửa chỗ đó. Sau 11 năm làm công nhân, nhờ nhận khoán vườn cây của Công ty mà vợ chồng anh có đủ cơm ăn áo mặc, nhưng vì con cái thường xuyên đau ốm nên dành dụm được bao nhiêu tiền bạc, vợ chồng anh đều dành lo thuốc men cho con. “Cuối năm 2016, nhờ sự hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, vợ chồng mình mạnh dạn vay vốn người nghèo 45 triệu đồng và làm được căn nhà này”-anh Tuen cho hay.

Tất cả vì người lao động

Bên cạnh việc đẩy mạnh hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân còn khó khăn về nhà ở, Công đoàn Công ty còn thường xuyên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chăm lo quyền lợi, vật chất và tinh thần cho CB-CNV-LĐ.

Trao đổi với P.V, ông Vương Đức Thông-Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê, cho biết: “Từ năm 2012 trở về trước, giá mủ cao su có khi đạt trên 100 triệu đồng/tấn mủ khô, thu nhập bình quân của người lao động trên 10 triệu đồng/tháng.

Nhưng vài năm trở lại đây, giá mủ xuống thấp chỉ còn dưới 30 triệu đồng/tấn mủ khô nên thu nhập bình quân của người lao động giảm xuống còn gần 4 triệu đồng/tháng. Để công nhân yên tâm gắn bó vườn cây, Công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ như: bảo hộ lao động, bồi dưỡng hiện vật, ăn giữa ca, chế độ độc hại, khám sức khỏe định kỳ, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... Bên cạnh đó, Ban Giám đốc cùng với Công đoàn Công ty còn thường xuyên đến tận các tổ, đội động viên người lao động yên tâm sản xuất”.
 

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê đang quản lý 7.966 ha cao su. Công ty có 1.415 CB-CNV-LĐ, trong đó có 751 CB-CNV-LĐ là người dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức các chương trình văn hóa-văn nghệ, thể thao; hàng năm tổ chức cho công nhân đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước.

Cùng với đó, Công đoàn Công ty còn luôn chủ động đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động nước rút 3 tháng cuối năm, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát những công nhân có thu nhập từ kinh tế phụ gia đình, nếu chưa ổn định đời sống thì sẽ tạo điều kiện để công nhân nhận khoán ở những vườn cây tái canh, trồng xen canh các loại cây trồng nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống.

Đến nay, với gần 1.000 ha cao su tái canh, trồng mới, Công ty đã giao cho hàng trăm hộ công nhân trồng xen canh các cây hoa màu, lương thực ngắn ngày và trồng cây công nghiệp: cà phê, hồ tiêu theo quy định của Tập đoàn. Chính từ những nỗ lực đó, thời gian qua, dù thu nhập từ tiền lương của người lao động giảm sút nhưng họ vẫn ổn định tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất.

“Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục khó khăn khi giá mủ cao su chưa có dấu hiệu phục hồi, Công đoàn Công ty tiếp tục nỗ lực làm tròn chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn với phương châm tất cả vì người lao động và gắn liền với hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Từng bước nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần cho CB-CNV-LĐ, đặc biệt quan tâm đến công nhân dân tộc thiểu số”-ông Thông cho hay.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.