Tp Pleiku: Ấm lòng những suất ăn từ thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 5 năm qua, vợ chồng anh Phan Hoài Sơn-chị Lý Thị Hồng Trị và các tình nguyện viên nhóm Cơm từ thiện Pleiku đã mang đến cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh hàng ngàn suất ăn miễn phí, giúp họ có thêm điều kiện khám-chữa bệnh.

Nhóm Cơm từ thiện Pleiku thành lập vào tháng 9-2012 và được duy trì hoạt động đều đặn đến nay. Vào 5 giờ sáng các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, các tình nguyện viên trong nhóm lại tập trung tại nhà chị Lý Thị Hồng Trị (Trưởng nhóm) ở 16/7 An Dương Vương, TP. Pleiku để chuẩn bị những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Những việc làm từ tâm

Chị Trị cho biết: “Chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo phải ăn uống kham khổ để có tiền thuốc chữa bệnh, mình rất xót xa. Với mong muốn giúp đỡ một phần cho các bệnh nhân nghèo có thêm điều kiện khám-chữa bệnh, mình có suy nghĩ sẽ nấu và phát cho họ những suất ăn miễn phí. Nói là làm, mình đem suy nghĩ ấy kể với các anh chị cùng cơ quan và một số người liền đồng ý. Vậy là thành lập nhóm với số lượng thành viên ban đầu là 4 người (trong đó có một người ngoài cơ quan). Thời gian đầu, nhóm chỉ nấu vài chục suất ăn, sau đó dần dần tăng lên. Đến nay thì đều đặn thứ bảy hàng tuần nhóm phát cháo và chủ nhật thì nấu 500 suất cơm mặn (15 ngàn đồng/suất) gửi đến các bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh và Bệnh viện Tâm thần kinh Gia Lai”.

 
  Các thành viên của nhóm Cơm từ thiện Pleiku. Ảnh: N.N
Các thành viên của nhóm Cơm từ thiện Pleiku. Ảnh: N.N

6 tháng đầu khi mới thành lập, mọi người trong nhóm tự góp tiền và cùng nhau nấu. Sau đó, nhiều người biết và các Mạnh Thường Quân gần xa ủng hộ thêm. Cùng với đó, nhiều tình nguyện viên cũng tìm đến tham gia, giúp đỡ nấu nướng. Vì vậy, số lượng suất ăn cứ tăng dần theo thời gian lên 500 suất như hiện nay.

Các suất ăn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu chọn thực phẩm đầu vào đến khâu chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng cho người dùng. “Bởi những suất ăn này đem phát cho các bệnh nhân nghèo nên ai cũng chú tâm làm cho thật tốt để bệnh nhân ăn no và đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Sau những vất vả, nhìn bệnh nhân nghèo vui mừng nhận những suất ăn do mình nấu, mọi cực nhọc của chúng tôi cũng theo đó mà tan biến”-chị Trị chia sẻ.

Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn sẻ nửa    


 

Bà Rơ Châm Phyam và cháu vui mừng nhận suất ăn. Ảnh N.N
Bà Rơ Châm Phyam và cháu vui mừng nhận suất ăn. Ảnh N.N

Cả tuần đi làm vất vả, cuối tuần nhà nhà đi chơi vui vẻ thì vợ chồng chị Trị và các tình nguyện viên lại bận bịu chuẩn bị các suất ăn cho bệnh nhân nghèo. “Có công chuyện cũng không dám đi vì sợ lỡ hẹn với bệnh nhân nghèo… Nhiều người bảo vợ chồng nhà này khùng không dưng vơ việc vào người. Nghe họ nói vậy, mình chỉ biết cười trừ và âm thầm tham gia làm cùng vợ. Ngoài chương trình cơm từ thiện, gặp bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhóm cũng huy động hỗ trợ thêm tiền giúp bệnh nhân khám-chữa bệnh”-anh Phan Hoài Sơn cho biết.

Gắn bó với nhóm đã được 3 năm nay, bà Nguyễn Thị Lan (ở 490 Lê Đại Hành, TP. Pleiku) chia sẻ: Tôi cũng như các tình nguyện viên khác làm việc xuất phát từ tâm, không vụ lợi gì cho bản thân. Tôi quý vợ chồng anh chị Sơn-Trị vì họ là những người luôn vất vả nhất. Tình nguyện viên chúng tôi có lúc làm lúc không nhưng vợ chồng họ thì hầu như không nghỉ ngày nào.

Khi những suất ăn được chuyển đến điểm tập kết, các bệnh nhân không ai bảo ai đều xếp hàng để nhận. Người khỏe hơn nhường người yếu hơn, người trẻ nhường người già, người già nhường cho trẻ con… Cứ như thế, niềm vui như lan tỏa và nhân lên gấp bội, những nỗi buồn dường như cũng được sẻ chia.

Vui mừng nhận suất ăn, bệnh nhân Trịnh Thị Tươi-đang điều trị tại Khoa Thần kinh-Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, xúc động: “Mình mừng lắm, có được suất ăn như thế này là đỡ được một phần chi phí khám-chữa bệnh. Cảm ơn các nhà tài trợ đã hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo chúng tôi”. Còn chị Nguyễn Thị Liễu-điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì vừa nhận suất cơm vừa năn nỉ chị Trị nhận 50 ngàn đồng. “Dù tôi cũng còn khó khăn nhưng việc làm của nhóm thật đáng quý. Xin cho tôi được góp chút ít với nhóm”-chị Liễu chia sẻ.  

Bà Rơ Châm Phyam (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) dẫn theo đứa cháu nhỏ lên chăm một đứa cháu khác đang nằm viện, kể: “Gia đình khó khăn lắm, 2 đứa cháu hiện đang ở với mình còn bố mẹ nó đã bỏ đi. Dẫn cháu lên mà tiền bạc không có, nay được nhận suất ăn này mình thật sự rất xúc động. Vậy là trưa nay các cháu đã được ăn no”.

 Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.