Phận đời cơ cực…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhà nghèo nhất làng, dù vợ chồng anh Rơ Lan Ngat và chị Rơ Lan Soét (làng Lê Ngol, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) đã cố gắng nhiều nhưng dường như ông trời vẫn muốn trêu ngươi. Vợ chồng anh có 5 đứa con thì 2 đứa chết thảm. Từ đó, người vợ trở nên điên dại, 3 đứa con còn lại chưa làm giấy khai sinh và chưa một ngày được đến trường.

Nuốt nước mắt vào trong, anh Rơ Lan Ngat kể: “Mình là con nhà nghèo, chưa một lần được học cái chữ, lớn lên thì theo bố mẹ đi làm thuê. Đến khi lập gia đình, 2 vợ chồng cũng không có gì ngoài 2 bàn tay trắng, ngày ngày đi làm công để lấy tiền mua gạo nuôi đàn con. Căn nhà nhỏ đang ở được Nhà nước hỗ trợ xây cách đây hơn 10 năm từ Chương trình 134. Vì không có đất sản xuất, nhà lại đông con nên gia cảnh lúc nào cũng túng bấn. Nhiều khi trời mưa gió, ốm đau không đi làm được thì không có gạo ăn. Vì thế, nhìn thấy đàn con phải đói, mình đau lòng lắm!” .

 

3 mẹ con chị Rơ Lan Soét bên căn nhà của mình. Ảnh. Đ.Y
3 mẹ con chị Rơ Lan Soét bên căn nhà của mình. Ảnh. Đ.Y

Ngồi bên cạnh, bà Rơ Lan Mlo-mẹ chị Rơ Lan Soét, ngân ngấn nước mắt kể: Một ngày đầu tháng 2-2015, thằng Rơ Lan Nghin (SN 2006) đi ngang qua hàng trái cây thấy người ta vứt quả dưa hấu bị thối liền lấy ăn nên bị ngộ độc dẫn đến cái chết thương tâm. Nỗi đau này chưa nguôi thì nỗi đau khác lại ập đến. Cuối tháng 12-2016, con gái đầu là Rơ Lan Xuyên (SN 1997) mượn xe máy của người bà con đi TP. Pleiku tìm việc làm, do không đội mũ bảo hiểm nên bị Công an giữ xe. Hoảng sợ vì nghĩ không có tiền xin lại xe, về nhà, Xuyên đã uống thuốc sâu tự tử.

Sau cái chết của 2 đứa con, chị Soét trở nên điên dại, suốt ngày nói lảm nhảm một mình, không còn làm được việc gì nữa. Từ đó, anh Ngat một mình nuôi vợ bị thần kinh và 3 đứa con: Rơ Lan Ngái (SN 2003), Rơ Lan Mlah (SN 2011) và Rơ Lan Xoanh (SN 2016). Cuộc sống vì vậy càng trở nên khó khăn hơn. Căn nhà đang ở cũng đã xuống cấp trầm trọng.

Anh Rơ Ô Thuyl-Công an viên làng Lê Ngol, cho biết: “Làng Lê Ngol còn 8 hộ nghèo, trong đó gia đình anh Ngat, chị Soét là nghèo nhất. Nhiều cuộc họp ở thôn, xã, tôi đã kiến nghị giúp cho gia đình họ làm hộ khẩu, làm giấy khai sinh cho 3 đứa con nhưng đến giờ vẫn chưa ai quan tâm”.

Cần lắm những tấm lòng của các Mạnh Thường Quân giúp cho gia đình anh Ngat, chị Soét vượt qua hoàn cảnh khó khăn, con cái của họ được cắp sách đến trường. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ với chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc- Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, số Đ.T 0943065095.  

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.