Mang niềm vui đến với người nghèo An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khó có thể diễn tả hết niềm vui của những người dân nghèo, nhất là người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã An Khê trong buổi khám-chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại Chùa Quan Âm vừa qua. Với họ, đây thực sự là một hoạt động có ý nghĩa rất lớn khi mà đa phần đều ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Trời vừa hé sáng, sư trụ trì cùng các đệ tử, phật tử Chùa Quan Âm (thị xã An Khê), Hội Chữ thập đỏ Chùa Long Tuyền (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và hơn 50 y-bác sĩ TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho chương trình từ thiện “Vì sức khỏe cộng đồng”. Trang-thiết bị máy móc, thuốc tây, thuốc nam, phòng siêu âm, đo điện tim, phòng cấp thuốc, khu vực chữa bệnh đông y… được nhanh chóng bố trí. Bàn ghế cũng được kê ngay ngắn, kèm theo bảng chỉ dẫn để bà con dễ dàng tìm đến khám bệnh.

Các bác sĩ tận tình tư vấn, khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Hồng Thi
Các bác sĩ tận tình tư vấn, khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Hồng Thi

Dù thời tiết mưa bão không mấy thuận lợi, song mới hơn 7 giờ, không khí tại Chùa Quan Âm đã nhộn nhịp và tấp nập. Lượng người đổ về đây ngày một đông với đủ độ tuổi, thành phần, từ người già đến trẻ em. Lần lượt từng bệnh nhân một được các y-bác sĩ trong đoàn tận tình thăm khám, tư vấn, kê đơn, cấp phát thuốc miễn phí và hướng dẫn phương pháp điều trị. Bên cạnh đó, bà con còn được bác sĩ tuyên truyền, phổ biến các kiến thức phòng-tránh một số bệnh thường gặp để có thể tự chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Riêng những trường hợp mắc bệnh nặng, các bác sĩ đã hướng dẫn bệnh nhân đến các bệnh viện tuyến trên điều trị kịp thời.

Nói về các chứng bệnh phổ biến của người dân đến thăm khám bệnh, bác sĩ Trần Thị Ngọc Diễm-Trưởng Đoàn từ thiện, cho biết: “Thời tiết ở đây nắng mưa thất thường nên trẻ nhỏ hay mắc phải các chứng bệnh về tai-mũi-họng, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số; người lớn thì chủ yếu mắc các bệnh về xương khớp”.

Người dân phấn khởi đến nhận thuốc miễn phí. Ảnh: Hồng Thi
Người dân phấn khởi đến nhận thuốc miễn phí. Ảnh: Hồng Thi

Theo chia sẻ của nhiều người dân, họ thường không có thói quen đi khám định kỳ tầm soát bệnh, thậm chí có người biết mình mắc bệnh cũng chỉ đi mua thuốc về uống chứ chẳng có điều kiện đi khám-chữa bệnh, đặc biệt là bà con ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. “Nhà tôi ở thôn An Điền Nam 1, xã Cửu An, thị xã An Khê. Tôi bị đau lưng và viêm xoang đã 2 năm nay, mỗi lần đi khám mất khá nhiều tiền. Phần kinh tế eo hẹp, phần vì đi lại khó nên lúc nào đau tôi chỉ mua tạm thuốc về uống. Biết tin hôm nay ở đây có đoàn bác sĩ từ TP.Hồ Chí Minh về khám bệnh miễn phí, tôi mừng lắm. Tôi được bác sĩ thăm khám tận tình, hướng dẫn cách vận động, tập thể dục, vệ sinh mũi và cũng khuyên đi chữa ngay tránh để bệnh tiến triển nặng hơn”-bà Tạ Thị Trầu (53 tuổi) tâm sự.

Gần đây, chị Đinh Thị Ben (làng Pốt, xã Song An, thị xã An Khê) cảm thấy bụng mình thỉnh thoảng đau nhói và nổi cục lên. Dù lo lắng nhưng vì bận việc rẫy và con nhỏ nên chị chưa có thời gian đi khám. Nhân dịp đoàn y-bác sĩ về Chùa khám bệnh, chị Ben đưa con mình đến khám vì đứa bé hay bị chảy nước mũi. Chị phấn khởi khoe: “Bác sĩ vừa siêu âm, kê đơn thuốc, hướng dẫn mình cách uống thuốc và cách chăm sóc, vệ sinh mũi cho con. Về mình sẽ thực hiện theo lời bác sĩ, mong 2 mẹ con mau bớt bệnh”.

Những phần quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn cho những người dân nghèo. Ảnh: Hồng Thi
Những phần quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn cho những người dân nghèo. Ảnh: Hồng Thi

Ngoài được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí, nhiều bệnh nhân nghèo còn được các tình nguyện viên hớt tóc, xoa bóp, bấm huyệt đông y… Dịp này, Đoàn còn trao tặng 300 suất quà (gạo, mì tôm, xì dầu, bột ngọt…) cho người nghèo; 200 suất quà gồm: cặp sách, vở, bút và 10 chiếc xe đạp cho học sinh thuộc làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê) và hơn 400 kính lão, cận cho người dân. Tổng giá trị quà tặng trên 300 triệu đồng. Đây là nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn để người dân nơi đây vượt qua khó khăn, vui sống mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan-Phó trưởng Phòng Y tế thị xã An Khê thông tin: Trong đợt khám bệnh tại Chùa lần này đã có gần 1.000 người dân đến khám với số phiếu tương đương được phát ra. Khâu tổ chức khám, cấp phát thuốc đảm bảo đúng quy định, việc tiếp đón bệnh nhân tận tình, chu đáo. Qua hoạt động này đã góp phần giúp người nghèo hiểu hơn về công tác chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đoàn tặng xe đạp, sách vở… cho các em học sinh thuộc làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê). Ảnh: Hồng Thi
Đoàn tặng xe đạp, sách vở… cho các em học sinh thuộc làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê). Ảnh: Hồng Thi

Đại đức Thích Quang Dũng-Trụ trì Chùa Quan Âm (thị xã An Khê) cho hay: Việc giúp dân, hướng tới cộng đồng, xã hội là nghĩa cử “Cứu khổ ban vui” mà những người con nhà Phật cần làm. Ngoài hoạt động khám-chữa bệnh từ thiện này, hàng năm vào các ngày lễ khai giảng, Rằm tháng Tám, Lễ Phật Đảng, Tết Nguyên đán… nhà Chùa còn tổ chức phát quà cho các cháu học sinh, tặng quà cho người nghèo với tổng số tiền trên 350 triệu đồng. Sự tạo điều kiện ủng hộ từ phía chính quyền địa phương đến các sư thầy, sư cô trong và ngoài tỉnh đã tạo điều kiện để Chùa có cơ hội giúp người dân, nhất là người dân nghèo có cuộc sống và sức khỏe ngày càng tốt hơn.  

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.