Nghề "hot" phòng gym

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.
Tại các phòng gym, cùng với sự hỗ trợ của những dụng cụ hiện đại như: máy chạy bộ, máy leo cầu thang, máy tập toàn thân, xe đạp, dàn tập đa năng, tạ, sàn boxing… khi luyện tập cùng PT, mỗi khách hàng còn được lên giáo án riêng để nhanh chóng đạt mục tiêu đề ra. 
Chúng tôi gặp PT Tôn Thất Tú (phòng tập No. 1 ở 44-46 Cách Mạng Tháng Tám) khi anh vừa trở về từ Đại hội Thể hình Aesthetic Showdown 2020 do Trung tâm Đào tạo huấn luyện viên quốc tế EPT tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Trong cuộc thi này, anh vinh dự lọt vào tốp 10.
Anh cho biết, mình đến với nghề rất tình cờ. “Trước kia, do hơi ròm nên tôi tập gym để cải thiện hình thể. Thấy hay nên tôi quyết định theo một khóa học về PT. Trước khi làm ở phòng tập này, tôi đã cộng tác với phòng tập tỉnh Kon Tum và Bình Dương để học hỏi thêm”-anh Tú kể. Từ chỗ tập luyện, học những người đi trước và học online, anh rút ra nhiều kinh nghiệm để áp dụng cho bản thân và khách hàng.
PT này nhận xét, do đặc thù công việc, sinh hoạt nên nhiều khách hàng ít vận động, ăn uống thiếu khoa học, gây ảnh hưởng đến ngoại hình và sức khỏe. Khá nhiều khách hàng của anh là học sinh bị quá cân nên quyết tâm tìm đến phòng tập.
Với anh, điều thú vị nhất trong nghề chính là giúp khách hàng thay đổi hình thể, tự tin hơn trong học tập, giao tiếp, thiết lập và duy trì lối sống khỏe mạnh. Anh Tú trực tiếp lên thực đơn và giáo án tập cho từng người. Anh khẳng định: “Chuyện học viên giảm trên dưới 10 kg sau 2-3 tháng luyện tập là bình thường”.
PT Mai Quyết Tiến (bên phải) hướng dẫn một khách hàng tập luyện. Ảnh: Lam Nguyên
PT Mai Quyết Tiến (bên phải) hướng dẫn một khách hàng tập luyện. Ảnh: Lam Nguyên
Nói về cái duyên với nghề, PT Nguyễn Ngọc Vũ (phòng tập Times Plus Fitness & Yoga, Trung tâm Thương mại Kim Center, 53 Quang Trung) cho biết: Anh tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục thể chất Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh năm 2013. Lẽ ra anh sẽ trở thành giáo viên thể dục ở một trường phổ thông, nhưng trong một lần đến chơi tại một vài phòng tập lớn ở TP. Hồ Chí Minh, anh thấy vô cùng thích thú khi biết về fitness (thể dục thể hình). Từ đó, anh quyết định nghiên cứu, học tập chuyên sâu về lĩnh vực này.
Khi phòng tập Times Plus Fitness & Yoga mở cách đây 2 năm, anh Vũ từ một phòng gym khác “đầu quân” về đây. Anh gần như kín lịch mỗi ngày; từ 4 giờ 30 phút đã bắt đầu ngày mới với lịch theo ca và lịch tập luyện cùng khách hàng có khi đến 21 giờ.
“Mỗi sáng thức dậy, công việc quan trọng nhất của PT là tạo năng lượng, truyền cảm hứng cho khách hàng. Không chỉ giảm mỡ, tăng cơ, tôi còn giúp khách hàng-chủ yếu là dân văn phòng-cải thiện sức khỏe, khắc phục những vấn đề bệnh lý về cơ, xương khớp như: đau vai gáy, sai lệch tư thế cột sống, thoát vị đĩa đệm…”-anh Vũ chia sẻ. Chỉ sau 2-3 tháng tập luyện (3 buổi/tuần trở lên), khách hàng đã có thể dần đẩy lùi những triệu chứng này. Có trường hợp đến nay đã cải thiện được chứng gù lưng.
Cũng làm việc tại Times Plus Fitness & Yoga là anh Mai Quyết Tiến. PT này có kinh nghiệm 10 năm trong nghề và có bằng huấn luyện viên quốc gia do Liên đoàn Cử tạ-Thể hình Việt Nam cấp. Sau 4 năm làm PT tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, anh về Gia Lai làm việc đến nay.
Theo anh Tiến, nghề PT mang lại lợi ích lớn về sức khỏe, trước mắt là cho bản thân và các thành viên trong gia đình, sau đó là cho khách hàng. Ngoài ra, quan hệ xã hội tăng lên, được làm việc trong môi trường năng động, lịch làm việc khá thoải mái… cũng là những động lực để anh theo nghề lâu dài. Kể về trường hợp mình từng hỗ trợ giảm cân thành công, anh Tiến cho hay, có khách hàng đã giảm đến 24 kg sau 6 tháng kiên trì luyện tập kết hợp ăn uống điều độ.
Trao đổi cùng P.V, bạn Huỳnh Thủy Trúc-sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh-vui vẻ cho biết: Năm 2016, khi đang là học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hùng Vương, Trúc cao 1,6 m nhưng nặng đến 75 kg. Thấy sức khỏe không tốt, lại ngại vì cơ thể quá cân nên Trúc quyết định tìm đến phòng gym. Sau 6 tháng tập luyện dưới sự hướng dẫn của PT Mai Quyết Tiến, Trúc đã đạt được mục tiêu giảm cân còn 51-52 kg. “Bản thân mình tự tin, vui vẻ hơn, cơ thể cũng nhẹ nhàng. Nhờ vậy mà trong hình kỷ yếu của lớp mình lưu lại được một dấu mốc đẹp”-Trúc bộc bạch.
Sau 1 tháng đến phòng gym với lịch tập luyện 5 buổi/tuần (mỗi buổi 2 giờ), chị Đinh Hồng Vi (phường Phù Đổng) cũng hào hứng cho hay, sức khỏe của chị đã cải thiện khá nhiều, không còn hay đau lưng như trước. Thêm vào đó, chị đã giảm được 3 kg, vòng eo giảm 5 cm nên thấy tự tin hơn trong công việc, giao tiếp. “Mục tiêu của tôi là giảm từ 57 kg xuống còn 47 kg, lấy lại vóc dáng thon gọn như trước đây”-chị Vi quyết tâm.
Nói về những khó khăn trong nghề, PT Tôn Thất Tú cho hay, nghề này thời gian làm việc không ổn định vì phụ thuộc nhiều vào lịch tập của khách. Đối với khách hàng bận rộn, có khi phải sắp xếp thời gian hướng dẫn xuyên trưa. Anh Tú cũng lưu ý: Ngoài chuyên môn, PT phải thường xuyên học hỏi kiến thức về dinh dưỡng, cơ thể con người. Nếu không nắm được những yếu tố này thì quá trình tập luyện sẽ không mang lại hiệu quả, dễ dẫn đến những chấn thương không đáng có.
Còn PT Nguyễn Ngọc Vũ thì kể về một vài tình huống oái oăm như có ông chồng phát hiện vợ tập luyện cùng PT thì… ghen tuông, khiến khách phải bỏ tập. “Do vậy, tôi phải đặt ra cho mình một số nguyên tắc làm việc để tránh những tình huống khó xử. Cám dỗ thì đâu cũng có, quan trọng là giữ được bản lĩnh trong nghề. May mắn là tôi có gia đình làm hậu phương vững chắc”-anh Vũ chia sẻ.
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm