.
.

Bộ GDĐT tinh giản nội dung dạy học lớp 5 và lớp 9 hiện hành

Thứ Tư, 04/11/2020, 09:48 [GMT+7]
.

Nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá các môn lớp 5, lớp 9 hiện hành sẽ được Bộ GDĐT điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

 

Để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới (lớp 2, lớp 6 và lớp 10) theo lộ trình, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GDĐT đã chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong chương trình GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Tài liệu này được xây dựng theo hướng so sánh 2 chương trình ở từng môn học để có những điều chỉnh phù hợp.

Điều này giúp học sinh lớp 5, lớp 9 làm quen và đáp ứng được chuẩn đầu vào của lớp 6, lớp 10; vì hai năm học tới đây lớp 6 và lớp 10 sẽ học theo chương trình mới.

 

 Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin về công tác chuẩn bị triển khai chương trình, SGK mới lớp 6, lớp 10.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin về công tác chuẩn bị triển khai chương trình, SGK mới lớp 6, lớp 10.


Thứ trưởng cũng cho biết, có 3 hướng điều chỉnh là bổ sung những nội dung kiến thức có trong chương trình GDPT 2018 nhưng không có trong chương trình GDPT hiện hành; tinh giản những nội dung kiến thức có trong chương trình GDPT hiện hành nhưng không có trong chương trình GDPT mới; điều chỉnh cách tiếp cận và yêu cầu cần đạt đối với những nội dung kiến thức có cả trong chương trình GDPT 2018 và chương trình GDPT hiện hành.

Làm rõ vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, những nội dung kiến thức có trong chương trình GDPT hiện hành nhưng không có trong chương trình GDPT mới sẽ được tinh giản theo 2 hướng.

Thứ nhất, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh không cần phải sử dụng để học các nội dung kiến thức khác trong chương trình môn học thì không dạy, không thực hiện.

Thứ hai, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh cần sử dụng để học các nội dung kiến thức liên quan trong chương trình môn học thì “hướng dẫn học sinh tự học” hoặc tích hợp vào bài học, chủ đề cần sử dụng để tổ chức cho học sinh học tập cùng với kiến thức liên quan.


 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành. Ảnh: Bộ GDĐT
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành. Ảnh: Bộ GDĐT



"Chúng ta cần ưu tiên hướng dẫn tổ chức dạy học những nội dung kiến thức được bổ sung vào chương trình hiện hành. Học sinh phải được cung cấp tài liệu về những nội dung kiến thức mới để chủ động học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo”, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành nói.

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cũng nhấn mạnh, đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 5, lớp 9 là rất quan trọng. Điều này, giúp học sinh được làm quen với cách dạy và học, cách kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình mới.

 


Những năm qua, Bộ GDĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học theo phương pháp tích cực, định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, giúp giáo viên làm quen với chương trình mới ngay từ khi thực hiện chương trình hiện hành.

Hiện, Bộ GDĐT đã có tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, 9 đáp ứng yêu cầu chương trình mới.

Thời gian tới, việc bồi dưỡng phương pháp dạy học theo chương trình GDPT 2018 cũng sẽ được Bộ cùng các trường Sư phạm chủ chốt, các địa phương tiếp tục triển khai.

Ngày 2.11, Bộ GDĐT đã tổ chức hội thảo góp ý cho tài liệu hướng dẫn dạy học các môn lớp 5, lớp 9 để lấy ý kiến hơn 150 nhà khoa học, cán bộ, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy.

Sau khi hoàn thiện, Bộ sẽ trình hội đồng thẩm định. Hội đồng này gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu; các cán bộ, giáo viên trường phổ thông đang giảng dạy môn học ở cấp học tương ứng.


 

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-tinh-gian-noi-dung-day-hoc-lop-5-va-lop-9-hien-hanh-851408.ldo

 

Theo Đặng Chung - Thiều Trang (LĐO)

.