TP HCM thông qua hai đề án quan trọng về giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại lễ tuyên dương học sinh giỏi năm học 2019-2020 tổ chức sáng ngày 28-10, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết, Thường trực Thành ủy và UBND TP HCM đã thông qua hai đề án quan trọng về giáo dục, đó là đề án về giáo dục thông minh và đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế.
Theo ông Lê Hồng Sơn, 2 đề án trên trong số 51 đề án thuộc 4 chương trình phát triển của TP. Đây là niềm tự hào nhưng cũng là trọng trách rất lớn của toàn ngành trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, chất lượng quốc tế phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển TP HCM.
Báo cáo tại lễ tuyên dương, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, năm học 2019 - 2020, TP HCM có 253.534 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, cụ thể: Bậc tiểu học có 417.730 học sinh (chiếm tỷ lệ 70,6%) được khen thưởng cuối năm học 2019 - 2020 với những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện toàn diện tại nhà trường. Khối THCS có 179.451 học sinh giỏi (chiếm tỷ lệ 44,51%), khối THPT có 71.209 học sinh giỏi (chiếm tỷ lệ 32,79%) và khối GDTX có 2.874 học viên giỏi (chiếm tỷ lệ 13,22%).
 
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn trao thưởng cho HS đạt thành tích xuất sắc
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn trao thưởng cho HS đạt thành tích xuất sắc
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM cũng cho rằng, trước tác động sâu rộng của toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của TP HCM đang rất lớn. 
Trong đó, dù còn nhiều khó khăn nhưng kết quả bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi trong năm học 2019 - 2020 rất đáng phấn khởi, tăng nhiều về số lượng so với năm học trước.
Cụ thể, TP HCM có một học sinh đạt huy chương bạc môn toán, kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Đó là em Nguyễn Mạc Nam Trung, học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP HCM). UBND TP HCM cũng đã quyết định khen thưởng 150 triệu đồng cho học sinh này. Ngoài ra, còn có 2 học sinh đạt huy chương vàng, 10 học sinh đạt huy chương bạc và 6 học sinh đạt huy chương đồng cuộc thi Robot trẻ quốc tế… So với những năm học trước, học sinh TP HCM đã mạnh dạn tham gia nhiều hơn các cuộc thi quốc tế, các sân chơi về học thuật có tính ứng dụng và đạt kết quả rất khả quan.
Riêng kỳ học sinh giỏi quốc gia, TP HCM có 5 giải nhất, 28 giải nhì, 43 giải ba, 40 giải khuyến khích và 2 đề tài đạt giải nhất kỳ thi học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
 
Nguyễn Mạc Nam Trung, học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP HCM (đứng giữa) được khen thưởng 150 triệu đồng
Nguyễn Mạc Nam Trung, học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP HCM (đứng giữa) được khen thưởng 150 triệu đồng
Phát biểu chỉ đạo tại lễ tuyên dương, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm học 2019 - 2020 là một năm học lịch sử với rất nhiều khó khăn nhưng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của TP HCM tiếp tục đạt được những thành tích tốt với 5.601 học sinh giỏi đạt các giải thi cấp TP (tăng hơn 1.000 học sinh so với năm học 2018 - 2019), 118 học sinh giỏi quốc gia với 5 giải nhất (tăng 3 giải so với năm học trước). Chủ tịch UBND TP HCM cũng đặc biệt biểu dương 34 học sinh đạt giải các cuộc thi Robot trẻ quốc tế, Olympiad Toán quốc tế, Khoa học kỹ thuật quốc tế Genius Olympiad và Robitics quốc tế. Đây là các cuộc thi quốc tế có tính ứng dụng cao, gắn với giáo dục STEM và phù hợp với định hướng của thành phố về giáo dục thông minh, giáo dục gắn với khoa học công nghệ.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định, những em học sinh giỏi hôm nay nếu có sự chăm chút, ươm mầm, đầu tư tốt sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP HCM và đất nước trong tương lai. 
Lãnh đạo UBND TP HCM đề nghị ngành GD-ĐT TP, các nhà trường và rộng hơn nữa là các ngành, các cấp, từng đơn vị, từng gia đình tiếp tục quan tâm, chăm lo, vun trồng cho những mầm non hôm nay trưởng thành, cứng cáp. Bên cạnh hạt nhân là các trường chuyên, các trường tiên tiến, những trường vùng ven, khu vực ngoại thành của TP đều phải xem phát hiện, bồi dưỡng "hiền tài" là nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động xây dựng trường đạt chuẩn tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học… 
Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.