Cải cách hành chính kỳ cuối: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù còn nhiều khó khăn song kết quả cải cách hành chính (CCHC) nhà nước của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2020 đã tạo sự chuyển biến về cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đó là tiền đề để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Nâng cao chất lượng phục vụ 
Công tác CCHC của tỉnh trong thời gian qua đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, gắn với phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Minh chứng là các chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ, TTHC, công chức, kết quả dịch vụ, tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị năm 2019 đều tăng so với năm 2018. Nó cũng thể hiện quyết tâm của các cấp, các ngành đối với nhiệm vụ đẩy mạnh CCHC. Chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung đã có sự cải thiện đáng kể.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh niêm yết công khai các TTHC. Ảnh: Phương Linh
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh niêm yết công khai các TTHC. Ảnh: Phương Linh

Ông Võ Quốc Hùng-Phó Giám đốc Sở Nội vụ-cho hay: “Kết quả khảo sát cho thấy mong muốn nhiều nhất là mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức biết đến nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng; tiếp tục đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Người dân, tổ chức cũng mong muốn cơ quan hành chính nhà nước cải thiện các khía cạnh khác của dịch vụ hành chính công như: tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua đường bưu điện; cải thiện chất lượng cơ sở vật chất, trang-thiết bị; tăng cường niêm yết công khai”.

Năm 2019, chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị vẫn ở mức thấp nhất trong số 5 yếu tố được đánh giá. Điều đó cho thấy các cấp chính quyền chưa làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.
Ông Puih Khanh (làng Lang, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) nêu ý kiến: “Tôi thường xuyên làm TTHC ở lĩnh vực đất đai. Mặc dù khâu tiếp nhận hồ sơ ở bộ phận một cửa khá nhanh gọn nhưng khâu giải quyết hồ sơ sau đó vẫn còn mất thời gian, trễ hẹn. Tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị song việc này vẫn chưa cải thiện nhiều lắm. Mong rằng bộ phận chuyên môn và liên quan tích cực hơn để đỡ tốn thời gian đi lại của người dân”. 
Về điều này, ông Nguyễn Ngọc Thông-Trưởng phòng Nội vụ TP. Pleiku-xác định: “Tinh thần chung của TP. Pleiku là tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân. Cải cách hành chính phải đi vào chiều sâu, phục vụ tốt nhất đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC”.
Trong khi đó, ông Võ Quốc Hùng thì đề xuất: Các sở, ngành, địa phương cần phân công cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn những vấn đề còn vướng mắc trực tiếp, nhanh chóng cho người dân; tổ chức và công bố công khai qua cổng/trang thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại nơi làm việc và các hình thức phù hợp khác”.
Ông Trương Công Hoài-Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thì cho rằng: “Các đơn vị, địa phương cần tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa; khuyến khích nghiên cứu, đề xuất các mô hình, sáng kiến CCHC; đưa ra được các ý tưởng mới, cách làm hay để nâng cao chất lượng phục vụ và thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với nhân dân”.
Công khai, minh bạch, đồng bộ
Nhằm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, theo ông Nguyễn Ngọc Thông, TP. Pleiku sẽ tập trung vào 6 giải pháp trọng tâm. Theo đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa các phòng, ban, bộ phận, các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận, luân chuyển và xử lý hồ sơ, trả kết quả đúng quy định và đúng thời gian. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc triển khai cung ứng dịch vụ công qua dịch vụ bưu chính công ích, qua mạng bưu chính công cộng, dịch vụ công trực tuyến đến các cá nhân, tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả, phù hợp để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện. Niêm yết công khai số điện thoại của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tại bộ phận tiếp nhận TTHC để kịp thời nhận phản ánh của người dân.
“Đồng thời, tiếp tục rà soát TTHC và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC như lập thêm các nhóm Zalo để giúp công dân, doanh nghiệp có thêm kênh thông tin giao tiếp với chính quyền các cấp, đặc biệt là đối với các TTHC có số lượng nhiều, phức tạp như lĩnh vực đất đai, giao dịch đảm bảo”-Trưởng phòng Nội vụ TP. Pleiku cho hay.
Tại hội nghị tổng kết chương trình tổng thể CCHC nhà nước tỉnh giai đoạn 2011-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông nhấn mạnh: Phải coi CCHC là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và phục vụ nhân dân. Cần nâng cao chất lượng tham mưu và trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời phát huy sáng kiến trong CCHC, nhất là sáng kiến liên quan đến cải cách TTHC, dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát; tạo lập môi trường làm việc hiệu quả, cơ quan công quyền thân thiện, thu hút đầu tư. Nghiêm túc xin lỗi công dân, tổ chức nếu để xảy ra chậm trễ  khi giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Về phía Sở Giao thông-Vận tải, ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở chia sẻ: “Sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được giao tại nội bộ cơ quan cũng như các cơ quan, đơn vị bên ngoài; đưa vào sử dụng phần mềm quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và phần mềm quản lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tổ chức rà soát và sắp xếp bộ máy, nhân sự đảm bảo gọn nhẹ, hiệu quả. Kết hợp giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động đúng quy định với việc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ hành chính, tác phong, kỹ năng làm việc nhanh chóng, hiệu quả cho công chức và người lao động”.
Từ thực tiễn công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề xuất: Sở Thông tin và Truyền thông cần thường xuyên nâng cấp, bảo trì hệ thống quản lý văn bản điều hành, cổng dịch vụ công trực tuyến. Cài đặt ứng dụng thông báo có kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn SMS; tích hợp mục thống kê phí, lệ phí. Bưu điện tỉnh phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho đội ngũ viên chức, nhân viên Bưu điện.
Đồng thời, phối hợp với Trung tâm xây dựng các video clip tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC thường xuyên phát sinh như: hồ sơ đổi giấy phép lái xe, cấp chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp... trình chiếu trên ti vi lắp đặt tại Trung tâm. Bố trí nhân viên hướng dẫn người dân cách sử dụng máy tra cứu thông tin, quầy giao dịch, cách thức thực hiện TTHC.
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.