Gia Lai: Nhiều "lỗ hổng" trong hoạt động dịch vụ xe đưa đón học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu năm học 2020-2021, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai phối hợp Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động dịch vụ xe ô tô đưa đón học sinh. Qua thực tế kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều “lỗ hổng” cần khắc phục.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 51 trường phổ thông tại 10/17 huyện, thị xã, thành phố sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh (ĐĐHS). Ở đô thị, dịch vụ này đã hỗ trợ phụ huynh và học sinh giải quyết phần nào nhu cầu đưa đón, hạn chế việc học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy đến trường. Với các trường vùng sâu, vùng xa, xe ĐĐHS còn là “trợ thủ” đắc lực giúp các trường duy trì sĩ số, hạn chế rủi ro trong quá trình các em tự di chuyển đến trường, về nhà.
Nhận thức được điều đó, vào đầu năm học, Sở GT-VT phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra toàn bộ xe ĐĐHS. Theo đó, các phương tiện sẽ được kiểm tra về điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, điều kiện người điều khiển, tính pháp lý; đồng thời nâng cao trách nhiệm của nhà trường trong phối hợp kiểm tra, quản lý ô tô ĐĐHS. 

Ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch-Vận tải (Sở GT-VT) thông tin: Qua kiểm tra 129 phương tiện, đoàn đã phát hiện 18 trường hợp vi phạm. Thanh tra Sở GT-VT đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 tổ chức và 18 cá nhân (tăng 17 trường hợp so với năm học 2019-2020), xử phạt 22,25 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: thiết bị chữa cháy không có tác dụng, có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp loại xe đang điều khiển…

“Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh đối với các trường hợp vi phạm. Mục đích kiểm tra là xe ĐĐHS hoạt động nền nếp”-ông Minh đánh giá.

Kiểm tra điều kiện người lái chủ phương tiện xe đưa đón học sinh tại Trường THCS Phan Bội Châu (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ). Ảnh: Lê Hòa
Kiểm tra điều kiện người lái chủ phương tiện xe đưa đón học sinh tại Trường THCS Phan Bội Châu (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ). Ảnh: Lê Hòa
Tại huyện biên giới Đức Cơ, qua rà soát có 11 phương tiện xe ĐĐHS phục vụ đưa đón tại 7 trường học. Tại một số trường học như: THPT Lê Hoàn, THPT Nguyễn Trường Tộ, Tiểu học Trần Phú… nhà trường và đơn vị khai thác dịch vụ xe đều ký hợp đồng trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc các quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm.
Đáng chú ý là trường hợp xe BKS 51B-068.94 phục vụ ĐĐHS Trường THCS Nguyễn Huệ do tài xế Vũ Tiến Công Minh (SN 1990, trú xã Ia Din) điều khiển nhưng sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp. Tài xế Minh và đơn vị quản lý xe là Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Trường Hải (TP. Hồ Chí Minh) bị phạt 15 triệu đồng về hành vi “có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển”.
Trước đó, tại buổi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường, chủ xe 51B-068.94 đã cung cấp đầy đủ hồ sơ. Theo đó, chủ xe hợp đồng với một người khác có giấy phép lái xe hạng D (trong khi anh Minh có giấy phép lái xe hạng C).
Nghi ngờ hồ sơ hợp đồng và thực tế vận hành không trùng khớp, đoàn liên ngành đã bất ngờ quay lại kiểm tra xe vào giờ học sinh tan trường. Lúc này, đoàn phát hiện anh Minh là người trực tiếp điều khiển xe BKS 51B-068.94 chứ không phải tài xế có giấy phép lái xe hạng D như hợp đồng đã cung cấp với nhà trường và đoàn liên ngành.
Tương tự, trong quá trình đoàn liên ngành kiểm tra tại huyện Chư Prông, thầy Trần Ngọc Nhiệm-Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An-bức xúc: “Hàng ngày, xe BKS 81B-011… đến ĐĐHS của trường. Nhà trường nhiều lần mời chủ xe đến làm việc nhưng không đến. Chúng tôi muốn nắm bắt thực tế nhà xe đưa đón học sinh của mình như thế nào nhưng họ không hợp tác. Khi biết tin đoàn liên ngành có kiểm tra tại huyện Chư Prông, tôi tìm gặp mong lực lượng chức năng hỗ trợ nhà trường”.
Tuy nhiên, trong thời gian đoàn liên ngành kiểm tra tại địa phương, xe ô tô mà thầy Nhiệm cung cấp đã không xuất hiện. Đoàn liên ngành ghi nhận thông tin này và sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng địa phương theo dõi, kiểm tra trong thời gian tiếp theo.
Ông Nguyễn Bá Minh-Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với chủ phương tiện xe đưa đón học sinh tại Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Lê Hòa
Ông Nguyễn Bá Minh (ngồi giữa)-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch-Vận tải (Sở GT-VT) làm việc với chủ phương tiện xe đưa đón học sinh tại Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Lê Hòa

Ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài chính-Kế hoạch-Vận tải (Sở GT-VT): “Sau đợt kiểm tra này, Sở GT-VT sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra việc khắc phục các vi phạm của chủ phương tiện. Nếu vẫn cố tình không khắc phục, không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ xe ĐĐHS, chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm khắc”.

LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.