Kbang: Xây dựng nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) là những giải pháp được huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) chú trọng nhằm xây dựng nền hành chính công hiện đại và chuyên nghiệp. 
Nâng cao chất lượng phục vụ
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên và tham mưu của các phòng, ban chuyên môn, UBND huyện Kbang đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính (CCHC) cũng như xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của việc thực hiện CCHC, tạo tính chủ động, sáng tạo trong thực thi công vụ.
Ông Nguyễn Công Đạo-Trưởng phòng Nội vụ huyện Kbang-cho biết: Để giải quyết các TTHC đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả, việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc luôn được huyện chú trọng. Nhiều năm qua, huyện triển khai áp dụng hệ thống văn bản, quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VN ISO 9001:2008.
Đến nay, hệ thống máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn được đầu tư đồng bộ. Việc áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng này đã giúp cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị làm việc khoa học hơn, giải quyết các TTHC ổn định hơn, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và chủ động trong công việc.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Kbang. Ảnh: Minh Nguyễn
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Kbang. Ảnh: Minh Nguyễn
Đáng chú ý, việc cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng được chú trọng, đảm bảo nguyên tắc đơn giản, tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đây được xem là bước đột phá trong cải cách TTHC, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện và hướng tới chính quyền điện tử.
Việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, đôn đốc, giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất, phát huy hiệu quả. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện luôn đạt 100%.
Hướng tới sự hài lòng của người dân
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Kbang có bố trí bảng niêm yết công khai 323 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, bao gồm quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí đảm bảo tính công khai, minh bạch. Các TTHC thuộc các lĩnh vực theo quyết định của cấp có thẩm quyền được đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện.
Theo ghi nhận, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Kbang, công dân đến làm việc khá đông nhưng đều được hướng dẫn theo trình tự rõ ràng. Ông Lê Văn Quân (thôn 2, xã Sơ Pai) nhận xét: “Cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhiệt tình, niềm nở. Các thủ tục mà chúng tôi chưa rõ đều được giải thích, hướng dẫn chu đáo và hồ sơ cũng được giải quyết khá nhanh gọn. Tôi không còn cảm giác mệt mỏi vì chờ đợi như trước đây mỗi khi đi làm TTHC mà thay vào đó là sự hài lòng”.
Các xã, thị trấn cũng thực hiện tốt việc niêm yết công khai các TTHC, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tra cứu và khai thác của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Ông Lê Duy Kiên-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Lang-cho hay: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã đã niêm yết đầy đủ 167 bộ TTHC nhằm cung cấp tất cả các dịch vụ trả kết quả cho người dân. Công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân đảm bảo theo đúng quy định. Công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết công việc đều được hướng dẫn, giải thích tận tình, nhanh chóng, minh bạch. Trong 9 tháng qua, UBND xã đã tiếp nhận 1.041 hồ sơ, tất cả đều giải quyết và trả đúng hạn.
“Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đi vào hoạt động theo hướng hiện đại đã tạo nhiều thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc, tra cứu thông tin, kiểm tra trình tự thực hiện, thời gian giải quyết TTHC. Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cũng thuận lợi trong việc quản lý thủ tục, hồ sơ việc giải quyết đảm bảo nhanh chóng, kịp thời”-ông Kiên thông tin.
Trao đổi với P.V, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại một số xã, thị trấn trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; chuyển bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện qua Bưu điện; nghiêm túc thực hiện việc niêm yết công khai danh mục các TTHC.
Phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các tiêu chí, quy định của chỉ số CCHC gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao chỉ số CCHC cấp huyện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá việc triển khai, thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị gắn với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp khi đến làm việc.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.