Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kế hoạch, từ ngày 8 đến 10-8 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và bạch hầu, ngành Y tế đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi.
Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh
Tại huyện Kông Chro, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết công tác phục vụ tại 2 điểm thi. Bên cạnh việc phân công bác sĩ túc trực tại 2 điểm thi và thành lập một tổ cấp cứu lưu động ngoại viện sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố khẩn cấp trong 3 ngày thi thì Trung tâm còn tổ chức phun hóa chất khử khuẩn cho các điểm thi. “Năm nay, huyện Kông Chro có 2 điểm thi. Điểm thi chính là ở Trường THPT Hà Huy Tập, điểm thi dự phòng là ở Trường THCS Quang Trung. Ngày 5-8, chúng tôi đã tổ chức phun hóa chất diệt khuẩn phòng bệnh ở 2 điểm thi này. Chúng tôi cũng đã phân công 2 bác sĩ, 1 y tá và 1 lái xe phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe trong thời gian diễn ra kỳ thi”-bác sĩ Phan Văn Chơi-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro-chia sẻ. 
 Học sinh ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: H.S
Học sinh ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: H.S
Tương tự, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Y tế trong việc thành lập các tổ lưu động sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra tình huống khẩn cấp cũng như cử 2 bác sĩ túc trực tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương và Trường THPT Pleiku. Bác sĩ Bùi Viết Hoàng-quyền Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho hay: “Danh sách bác sĩ và các tổ cấp cứu ngoại viện đã được chúng tôi gửi cho Sở Y tế. Chúng tôi cũng chuẩn bị khu cách ly, cơ số thuốc, giường bệnh để kịp thời khám-chữa bệnh cho các thí sinh và cán bộ làm công tác thi nếu xảy ra tình huống khẩn cấp”.
Trao đổi với P.V, ông Đinh Hà Nam-Phó Giám đốc Sở Y tế-cho biết: “Nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh tại 37 điểm thi, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết; triển khai các hoạt động để phục vụ tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đến thời điểm này, các đơn vị đã hoàn tất công tác chuẩn bị phục vụ kỳ thi. Tại các điểm thi cũng có những phòng thi riêng để dự phòng trường hợp thí sinh nghi nhiễm Covid-19. Đối với 29 học sinh trở về từ các địa phương ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai lấy mẫu và đề nghị tự cách ly. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, ngành Y tế cũng sẽ theo dõi sát sao để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra”.
Chú trọng an toàn thực phẩm 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 37 điểm thi được bố trí tại 17 huyện, thị xã và thành phố với 13.384 thí sinh. Đảm bảo an toàn thực phẩm cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Bác sĩ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh-cho hay: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, Chi cục đã xây dựng kế hoạch giám sát các điểm thi, nơi cung cấp thực phẩm và các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh điểm thi; đồng thời thành lập đoàn giám sát công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ ngày 4-8, đoàn giám sát của Chi cục đã đến các điểm thi, cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, nơi cung cấp thực phẩm tiến hành kiểm tra hồ sơ giấy tờ và lấy mẫu để tiến hành giám sát vấn đề an toàn thực phẩm”.
Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở huyện Kông Chro. Ảnh: Hoành Sơn
Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở huyện Kông Chro. Ảnh: Hoành Sơn
Bác sĩ Nguyễn Trà-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pah-chia sẻ: “Chúng tôi đã tổ chức giám sát, lấy mẫu thức ăn tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, nhất là khu vực xung quanh 4 điểm thi. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động các cơ sở thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và lưu mẫu thức ăn để thực hiện việc giám sát thực phẩm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”.
Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: “Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, giám sát công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn để tránh xảy ra các vụ ngộ độc thức ăn, gây ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay”.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.