Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 25-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với cấp tiểu học. Tham dự hội nghị có khoảng 4.000 đại biểu ở 150 điểm cầu thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bà Bùi Khoa Nghi-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai.
 

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho hay: Kết thúc năm học 2019-2020, toàn quốc có 14.904 cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp tiểu học với 14.545 điểm trường; có hơn 8,7 triệu học sinh và 403.000 giáo viên tiểu học. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia chiếm 61%.

Các địa phương đã tích cực thực hiện sắp xếp mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp; làm tốt công tác điều tra phổ cập, dự báo tình hình tăng-giảm học sinh; tăng cường tuyển mới giáo viên, nhất là giáo viên các môn học mới; thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ và tin học; thực hiện tốt giáo dục đối với với trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn và tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học...

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Mộc Trà

Riêng tỉnh Gia Lai có 288 trường có bậc tiểu học với 974 điểm trường. Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 166.708 học sinh được bố trí ở 5.816 lớp; số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 8.801 người; có 113 trường đạt chuẩn quốc gia.

Trong năm học vừa qua, toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT liên quan đến cấp tiểu học. Các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt những phong trào như: duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, xây dựng trường xanh-sạch-đẹp-an toàn; dạy tốt-học tốt...; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học; nhất là thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 và duy trì chất lượng giáo dục.

Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 mới và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cách thức sử dụng sách cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1...

Hội nghị cũng thảo luận và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2020-2021 như: tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương trình GDPT mới đảm bảo chất lượng, hiệu quả với trọng tâm là lớp 1; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và bố trí đủ giáo viên đã hoàn thành các chương trình bồi dưỡng để dạy lớp 1; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 theo quy định và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên để triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2; nâng cao tỷ lệ và chất lượng dạy học 2 buổi/ngày; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường; đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng-chống xâm hại và bạo lực học đường...

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.