Ngô Xuân Trang tận tâm dạy nghề miễn phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 20 năm qua, anh Ngô Xuân Trang-chủ tiệm sửa xe máy Quang Trung (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã dạy nghề miễn phí cho rất nhiều thanh-thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều học viên được anh giúp đỡ hiện đã có tay nghề vững vàng và thu nhập ổn định. 
Mở tiệm từ năm 20 tuổi, sau 26 năm gắn bó với nghề, anh Trang đã tạo dựng được uy tín trong vùng. Khách hàng thường tìm đến tiệm sửa xe máy của anh bởi thích tính cần cù, cẩn thận, nhiệt tình, vui vẻ của ông chủ. Có xe sửa chút xíu là xong, có xe hư hỏng nặng nên anh phải hẹn khách cả tuần liền. Anh Trang luôn tự đề ra nguyên tắc làm việc của bản thân, đó là tận tâm, hết lòng phục vụ khách hàng và đặt uy tín lên hàng đầu. Làm ngày không hết việc, có hôm anh buộc phải làm khuya để kịp giao xe cho khách.
Nói về động lực thúc đẩy anh dạy nghề miễn phí cho học viên khó khăn, anh Trang tâm sự: Năm 15 tuổi, yêu thích nghề sửa chữa xe máy nên anh theo học nghề tại một tiệm sửa xe có tiếng tại Đak Lak. Dù 3 năm học nghề tiêu tốn rất nhiều tiền ăn ở, học phí nhưng gia đình anh vẫn cố gắng cho con theo học.
Từ năm 2002, khi đã gầy dựng được một cơ sở sửa xe khang trang, đầy đủ tiện nghi, anh mong muốn góp phần nhỏ bé giúp những thanh-thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đam mê cái nghề quanh năm quần áo lấm lem dầu nhớt như mình ngày trước. Ngoài việc dạy nghề miễn phí, anh còn nuôi cơm học trò. Một số người chăm chỉ, tiến bộ nhanh có thể được trả lương từ tháng thứ 6 để có thêm chi phí phụ giúp gia đình.
Đến nay, anh Trang không nhớ rõ mình đã từng giúp đỡ bao nhiêu thế hệ học trò. Nhiều người trong số đó được anh giữ lại làm thợ tại tiệm sửa xe của mình. Sau khi tay nghề cứng cáp, có người tự mở tiệm riêng như anh Đặng Linh, Trần Xuân Phước, Nguyễn Văn Huệ… Số khác xin được việc làm tại các Công ty Honda, Yamaha trên địa bàn huyện Chư Sê như anh Nguyễn Quốc Trung, Nguyễn Văn Thiên…
Nhờ sự chỉ dạy tận tình của anh Trang (giữa), nhiều học trò đã nhanh chóng tiến bộ. Ảnh: Nguyên Hương
Nhờ sự chỉ dạy tận tình của anh Trang (giữa), nhiều học trò đã nhanh chóng tiến bộ. Ảnh: Nguyên Hương
Tuy dạy nghề miễn phí nhưng anh Trang cũng đặt ra nguyên tắc người được chọn phải thật sự khó khăn, tính tình trung thực, nhiệt tình, vui vẻ, tâm huyết với nghề. Tùy vào khả năng, học viên có thể ra nghề sau 1-2 năm theo học.
Bạn trẻ Trần Xuân Phước-chủ tiệm sửa xe tại tổ 2, thị trấn Chư Sê-chia sẻ: “Cha mẹ làm nông, cuộc sống gia đình khó khăn nên hết lớp 9, mình phải nghỉ học. Đầu năm 2015, khi được vận động học nghề, mình đắn đo lắm. Bởi nếu học nghề, mình phải nghỉ công việc phụ hồ hiện tại với mức lương 160.000 đồng/ngày, đồng nghĩa với việc không có tiền chi tiêu, ăn uống, phụ giúp gia đình. Được Ban Chấp hành Đoàn thị trấn Chư Sê tư vấn nhiều lần, cuối cùng, mình chọn học nghề với mong muốn có việc làm ổn định trong tương lai”.
Xin vào học nghề tại tiệm sửa xe Quang Trung, Phước được anh Trang miễn phí toàn bộ chi phí học tập, nuôi cơm trưa, lại được anh chỉ dạy nhiệt tình. Sau 1 năm, Phước thành thạo công việc, được anh Trang nhận làm thợ tại tiệm với mức lương khởi điểm 2 triệu đồng/tháng. Sau thạo việc hơn, Phước được tăng lương lên thành 3 triệu đồng/tháng. Đầu năm 2019, Phước xin nghỉ để mở tiệm sửa xe tại nhà. Thấy vậy, ai cũng mừng cho Phước.
Để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa, anh Trang đã liên hệ trực tiếp với một số nhóm thiện nguyện và Huyện Đoàn Chư Sê để tìm kiếm, động viên thanh-thiếu niên tham gia học nghề.
Chị Trần Thị Thúy Anh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-nhận xét: Mô hình dạy nghề miễn phí tại tiệm sửa xe Quang Trung của anh Ngô Xuân Trang là hết sức ý nghĩa, thiết thực, góp phần tạo cơ hội việc làm cho thanh-thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Ban Chấp hành Huyện Đoàn đã triển khai đến đoàn viên tại các xã, thị trấn, hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều bạn trẻ thực sự yêu thích công việc này đăng ký tham gia.
NGUYÊN HƯƠNG 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.