Gấp rút ôn thi tốt nghiệp THPT 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang gấp rút hướng dẫn các em ôn tập để đạt kết quả cao.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10-8 với nhiều đổi mới. Mục đích của kỳ thi là lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông.
Theo đó, thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp tự chọn: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12 nhằm giúp giảm bớt áp lực cho học sinh.
Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là tăng cường tính tự chủ của các địa phương. Việc tổ chức thi hoàn toàn do các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, còn việc xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ do các trường tự chủ.
 Cô và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) trong giờ ôn tập môn Ngữ văn. Ảnh: Phạm Ngọc
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) trong giờ ôn tập môn Ngữ văn. Ảnh: Phạm Ngọc
Tại Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) những ngày này, không khí ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đang diễn ra rất nghiêm túc. Năm nay, nhà trường có 353 học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thầy Huỳnh Hữu Thừa-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh vào các buổi chiều trong tuần bên cạnh việc học chính khóa. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nhà trường đã sớm có những phương án, kế hoạch ôn tập cho học sinh khối lớp 12 theo hướng tinh giản nội dung chương trình, có sự điều chỉnh cho phù hợp. Đối với từng môn học, các thầy-cô giáo đều có phương pháp ôn tập riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo các em nắm vững kiến thức cơ bản và biết vận dụng linh hoạt trong những dạng bài khác nhau của đề thi. Hiện tại, cả thầy và trò đều ổn định tâm lý, tư tưởng, sẵn sàng cho kỳ thi”.
Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) cũng đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Thầy Nguyễn Văn Tàu-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy, hướng dẫn các em ôn luyện đến sát ngày thi. Tùy từng môn thi, đối tượng học sinh, mỗi thầy-cô giáo lại có phương pháp ôn tập riêng song đều phải đảm bảo khối lượng kiến thức sát với yêu cầu của kỳ thi”. Theo kết quả rà soát của Trường THPT Hoàng Hoa Thám, có 320 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học xã hội và 128 em chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên.
Năm học này, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) có 478 học sinh lớp 12 đăng ký tham dự kỳ thi. Theo thầy Nguyễn Hồ Vũ Phong-Phó Hiệu trưởng nhà trường: Để chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả cao nhất, nhà trường xây dựng phương án, kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 trên cơ sở bám sát các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ và Sở GD-ĐT. Việc ôn tập cho học sinh được thực hiện theo từng chủ đề, giáo viên có phương pháp riêng giúp các em tìm ra những thế mạnh, điểm yếu của mình trong từng môn học, từ đó định hướng ôn tập phù hợp và hiệu quả hơn.
“Sau khi có kết quả đợt thi thử do Sở GD-ĐT tổ chức, nhà trường đã phân loại những em có học lực yếu để phân công giáo viên tăng cường thời gian ôn tập. Bên cạnh đó, các thầy-cô giáo phải động viên, sát cánh cùng học sinh trong giai đoạn quan trọng này để có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Ngày 31-7, nhà trường sẽ kết thúc đợt ôn tập để các em dành thời gian chuẩn bị cho kỳ thi”-thầy Phong thông tin.
Trong một giờ ôn tập của Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ). Ảnh: Phạm Ngọc
Một giờ ôn tập của học sinh Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ). Ảnh: Phạm Ngọc
Em Nguyễn Thị Yến Vy-học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh-chia sẻ: “Chúng em được các thầy-cô giáo hướng dẫn ôn tập theo từng chủ đề, bám sát đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Điều này giúp chúng em nắm vững kiến thức cơ bản và biết vận dụng linh hoạt trong những dạng bài khác nhau của đề thi. Do kỳ thi năm nay chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản, giảm câu hỏi khó nên em thấy việc ôn thi không quá áp lực”.
Vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2020. Đề thi được Sở GD-ĐT ra chung cho toàn tỉnh, nội dung nằm trong chương trình THPT (chủ yếu là chương trình lớp 12), bám sát nội dung giảm tải và cấu trúc của đề thi minh họa lần thứ 2-kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT.
Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT-cho biết: “Việc tổ chức kỳ thi này nhằm giúp học sinh làm quen trước khi bước vào kỳ thi chính thức diễn ra vào tháng 8 tới. Đồng thời khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh, giúp các em ôn tập có hiệu quả. Các đơn vị dựa vào kết quả của kỳ thi này để phân loại học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập, bổ sung kiến thức hiệu quả, nhất là đối với những em có nguy cơ rớt tốt nghiệp”.
PHẠM NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.