Quan tâm công tác cán bộ nữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò và vị thế của cán bộ nữ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước ở tỉnh GiaLai không ngừng được nâng cao, bước đầu đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.
Cán bộ nữ được bố trí ở nhiều cương vị khác nhau
Thời gian qua, công tác phụ nữ đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm triển khai và đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công tác phụ nữ của cả hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho phụ nữ có thêm cơ hội việc làm và ngày càng tiến bộ.
Toàn tỉnh hiện có 19.823 nữ cán bộ, công chức, viên chức, chiếm 52,53%. Trong đó, có 393 người đạt trình độ thạc sĩ, 5 người là tiến sĩ. Việc quy hoạch, bố trí, đề bạt, đào tạo nữ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số được quan tâm hơn; đội ngũ nữ cán bộ là lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương tăng lên. Đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ từng bước được cải thiện; vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định và nâng cao trong xã hội.
Nhiệm kỳ 2015-2020, cấp tỉnh có 8 nữ cán bộ/55 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chiếm 14,55% (tăng 3,65% so với nhiệm kỳ trước); có 1 nữ cán bộ/14 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (chiếm 7,14%). Cấp huyện có 107 nữ cán bộ/641 cấp ủy viên, chiếm 16,69% (tăng 2,9% so với nhiệm kỳ trước). Ở cơ sở có 598 nữ cán bộ/2.678 cấp ủy viên, chiếm 22,33% (tăng 8,38%).
Vai trò và vị thế của cán bộ nữ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước ở tỉnh ta ngày càng được nâng cao. Ảnh: HỒNG THI
Vai trò và vị thế của cán bộ nữ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước ở tỉnh ta ngày càng được nâng cao. Ảnh: HỒNG THI
Nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV là 1 đại biểu; nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh là 23/80 đại biểu (chiếm 28,75%), cấp huyện là 167/606 đại biểu (chiếm 27,56%, tăng 3,79%), cấp xã là 1.611/5.985 đại biểu (chiếm 27%, tăng 6,46%). Nữ cán bộ tham gia lãnh đạo, quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh có 11 người; cấp huyện là 88 người; cấp xã 60 người. Ở các chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp tỉnh đến cấp xã đều có cán bộ nữ. Đội ngũ này đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn không ngừng học tập, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tận tâm với công việc để khẳng định mình, phát huy trí tuệ, tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực quản lý, lãnh đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Có được kết quả đó là nhờ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ. Nhưng điều quan trọng là sự nỗ lực khắc phục khó khăn để vươn lên của chính đội ngũ này. Trong điều kiện của một tỉnh miền núi và trước những biến động của hoàn cảnh mới, nhiều chị đã rèn luyện được bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa, có tinh thần phấn đấu cho sự nghiệp đổi mới của Đảng. Các chị đã tích cực, chủ động vừa làm vừa học, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, thích ứng dần với cơ chế quản lý mới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hiện nay, tỷ lệ nữ cán bộ tham gia cấp ủy cấp tỉnh chưa đạt 15%; công tác điều động, luân chuyển đối với nữ cán bộ rất ít, nếu có chủ yếu ở cấp huyện, xã; nữ cán bộ khối Mặt trận và đoàn thể các cấp chủ yếu luân chuyển trong khối. Tỷ lệ nữ cán bộ tham gia cấp ủy, HĐND cấp huyện và cơ sở tuy có tăng so với nhiệm kỳ trước nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu quy định. Một số ngành có đông lao động nữ nhưng không có cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý.
Tiếp tục tạo nguồn cán bộ nữ
Phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế trong công tác cán bộ nữ ở địa phương, thời gian tới, tỉnh ta sẽ tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc và cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của địa phương về công tác cán bộ nữ, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ.
Mặt khác, tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy định, chính sách về công tác cán bộ nữ cho phù hợp tình hình hiện nay, trong đó, công tác chuẩn bị nhân sự chú trọng phát hiện, giới thiệu cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, uy tín, triển vọng, nhất là cán bộ nữ; phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên là nữ từ 15% trở lên và có nữ cán bộ trong Ban Thường vụ. Đồng thời phát huy trách nhiệm, vai trò nòng cốt của các cấp Hội Phụ nữ và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp trong công tác cán bộ nữ từ việc phát hiện, bồi dưỡng đến giới thiệu nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền; tham mưu cho cấp ủy các cấp thực hiện tốt mục tiêu về công tác cán bộ nữ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp. Các cấp Hội tiếp tục rà soát, bổ sung nữ cán bộ vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của các địa phương, đơn vị, nhất là những nơi có tỷ lệ nữ thấp. Phấn đấu 100% địa phương đều tăng tỷ lệ cấp ủy viên nữ so với nhiệm kỳ 2015-2020; tỷ lệ nữ cấp ủy viên các cấp đạt 20-25%.
Tỉnh cũng quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số. Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ các cấp, các ngành bảo đảm đúng quy trình, chất lượng, số lượng, cơ cấu theo quy định. Hiện nay, danh sách quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 có 121 đồng chí, trong đó có 32 đồng chí là nữ (chiếm 26,44%).
Ở cấp huyện, nữ cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành có 222/863 người (chiếm 26%); quy hoạch Ủy viên Ban Thường vụ có 71/307 người, chiếm 24,01%; Bí thư 7/59 người, chiếm 11,86%; Phó Bí thư 21/106 người, chiếm 19,81%; Chủ tịch HĐND 7/52 người, chiếm 13,46%; Phó Chủ tịch HĐND 27/98 người, chiếm 27,55%; Chủ tịch UBND 5/61 người, chiếm 8,19%; Phó Chủ tịch UBND 31/106 người, chiếm 29,24%. Tỉnh cũng đã tổ chức lớp dự nguồn cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 với 87 học viên, trong đó có 20 nữ cán bộ được tham gia đào tạo.
ÁNH HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.