Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Châu Ngọc Tuấn: Tạo điều kiện để Hội Chữ thập đỏ hoạt động hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 12-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam. Chủ trì hội nghị là các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh. 

 

Những kết quả tích cực

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Pưh Nguyễn Bá Thạch, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 43, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn và ngành chức năng tích cực vận động nguồn hỗ trợ, tài trợ của nhiều dự án trong và ngoài nước, góp phần thiết thực trong công tác xóa đói giảm nghèo. Tổng nguồn quỹ huy động là hơn 12 tỷ đồng, đã thực hiện cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo cho hơn 40.000 lượt người.

  Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: M.N
Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: M.N



Còn Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mang Yang Nguyễn Văn Tha đánh giá: Hoạt động của Hội CTĐ huyện ngày càng hiệu quả, bám sát cơ sở, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân, thu hút được đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia, góp phần xã hội hóa công tác nhân đạo. Công tác phối hợp giữa Hội CTĐ với Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn được duy trì, thể hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của từng ngành, đoàn thể. Tổng giá trị hoạt động CTĐ từ năm 2010 đến nay là gần 18 tỷ đồng.

Đánh giá kết quả sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Dương Đình Diện cho rằng, các phong trào, cuộc vận động được Hội triển khai đạt kết quả thiết thực, có chiều sâu, thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và nhân dân. Thông qua Hội CTĐ Việt Nam và UBND tỉnh, các tổ chức quốc tế đã tài trợ thực hiện nhiều chương trình, dự án nhân đạo với trị giá hơn 23,3 tỷ đồng. Đến nay, tổng giá trị nhân đạo đạt 255 tỷ đồng và đã hỗ trợ cho hơn 1 triệu lượt người. Các chương trình, mô hình điển hình không ngừng được nhân rộng như: “Thùng gạo tình thương tại cơ sở xay xát”, “Nồi cháo tình thương”, “Bữa ăn tình thương”, “Nhà CTĐ”, dự án “Ngân hàng bò”… ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. “Kết quả đạt được của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã góp phần thực hiện chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, là cầu nối trong các hoạt động xã hội, nhân đạo, tự nguyện vì cộng đồng”-Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh khẳng định.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Theo Bí thư Thị ủy An Khê Nguyễn Thị Thanh Lịch, công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến hoạt động của Hội CTĐ theo tinh thần Chỉ thị số 43 chưa sâu sát, kịp thời, chưa chú trọng đến công tác kiện toàn tổ chức bộ máy. Do vậy, cần đánh giá, rà soát cụ thể hoạt động của tổ chức Hội, từ tổ chức bộ máy đến hoạt động, chế độ chính sách liên quan; vai trò của Ban Dân vận trong việc tham mưu cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời, có chính sách, chế độ và số lượng biên chế cụ thể để những người làm công tác Hội CTĐ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài.

Các đại biểu đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư tại các cơ quan, đơn vị. Ảnh: M.N
Các đại biểu đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư tại các cơ quan, đơn vị. Ảnh: M.N



Cùng quan điểm, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ia Grai Trần Hồng Hà cho rằng, cần có quy định cụ thể, rõ ràng đối với hoạt động Hội CTĐ nhằm củng cố, kiện toàn tổ chức Hội để có sự lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn. Bởi thực tế hiện nay chưa phân định Hội CTĐ là tổ chức thuộc khối chính quyền hay Mặt trận và các đoàn thể. Hội lúc sinh hoạt bên chính quyền, lúc sinh hoạt bên khối Mặt trận, đoàn thể; có nơi, Huyện ủy chủ trì sinh hoạt.

Để phát huy vai trò cầu nối hỗ trợ tích cực chính quyền các cấp trong công tác nhân đạo, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43. Đồng thời, bố trí cán bộ có năng lực, tâm huyết làm công tác CTĐ; kiến nghị Chính phủ có quy định tạo điều kiện về cơ chế, kinh phí, biên chế, phương tiện, điều kiện hoạt động phù hợp để Hội CTĐ các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước mắt, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm kiện toàn cơ quan thường trực Hội ở địa phương, bố trí đủ cán bộ, biên chế và có chế độ, chính sách phù hợp hỗ trợ những người làm công tác CTĐ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn yêu cầu Ban Dân vận Tỉnh ủy rà soát, xem xét các văn bản chỉ đạo của Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của tổ chức Hội CTĐ. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện về kinh phí, biên chế, cơ sở vật chất; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Hội và cán bộ, hội viên Hội CTĐ hoạt động thuận lợi. Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức Hội CTĐ các cấp; tăng cường công tác phối hợp giữa Hội CTĐ với các ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội để thực hiện hiệu quả các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hội CTĐ các cấp cần nhanh chóng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sát cơ sở nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị từ thiện nhân đạo trong xã hội.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Dân vận Tỉnh ủy nghiên cứu tham mưu tổ chức hội nghị tiếp theo để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 43. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò Chủ tịch danh dự Hội CTĐ các cấp trong cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở.

 

 MINH NGUYỄN


 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.