Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10-8. Hiện tại, bên cạnh đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) toàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Tăng cường ôn luyện
Năm học 2019-2020, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) có 452 học sinh lớp 12. Thời điểm này, các em đang tập trung thi học kỳ II để kết thúc chương trình học; hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi; đồng thời tiếp tục ôn luyện “nước rút” cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp đến. Em Lê Thị Hồng Nhung (lớp 12D3) chia sẻ: “Vì học chuyên khối D nên khi chọn thêm tổ hợp Khoa học xã hội để thi, em thấy lượng kiến thức có phần nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều, để đạt được kết quả mong muốn trong kỳ thi sắp tới và có thể vào được đại học, em vẫn phải cố gắng ôn tập thật tốt, nhất là luyện giải các bộ đề mẫu và chú trọng những câu hỏi, bài tập nâng cao dưới sự hướng dẫn của thầy-cô giáo trong trường cũng như qua internet”.
Theo thầy Nguyễn Văn Tàu-Hiệu trưởng nhà trường, dù độ khó phần nào được giảm bớt nhưng đề thi năm nay vẫn sẽ có sự phân hóa cao, bởi lẽ kết quả thi tốt nghiệp vẫn là căn cứ để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển. Nhằm giúp học sinh đạt kết quả cao nhất, nhà trường phân luồng học sinh theo sức học và nguyện vọng để ôn tập; tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém. Nội dung ôn tập chủ yếu bám sát đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT cũng như Sở GD-ĐT đã ban hành.
Các trường THPT đang tập trung ôn thi nước rút cho học sinh cuối cấp. Ảnh: M.T
Các trường THPT đang tập trung ôn thi nước rút cho học sinh cuối cấp. Ảnh: M.T

Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: “Toàn tỉnh dự kiến có hơn 14.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã bố trí 38 điểm thi với 572 phòng thi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Sở tổ chức điểm thi tại các trường THPT, THCS ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Hội đồng thi cũng đã dự kiến nhân sự để thành lập 9 ban trực thuộc, đồng thời huy động hơn 2.200 cán bộ, giáo viên và khoảng 270 chiến sĩ Công an, 40 nhân viên y tế tham gia các khâu nhằm đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Kim Cúc-giáo viên Trường THPT Pleiku thì cho hay: “Cô và trò chúng tôi đang rất nỗ lực đào sâu kiến thức sách giáo khoa để không bỏ sót bất kỳ nội dung nào. Tôi còn hướng dẫn cho học sinh tham khảo thêm các chương trình dạy học, ôn tập online để nâng cao kiến thức. Trước đó, giáo viên cũng tư vấn cho học sinh lựa chọn bài thi phù hợp với năng lực để trường sắp xếp ôn tập và phụ đạo có hiệu quả”.

Nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, rà soát, điều chỉnh phương pháp, cách thức tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác này tại một số trường THPT và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Qua đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập cho học sinh, học viên lớp 12 theo các nhóm hoặc lớp học phù hợp với năng lực, nguyện vọng; tập trung phụ đạo cho học sinh yếu kém, phát hiện và triển khai các giải pháp đối với những em có nguy cơ rớt tốt nghiệp nhằm nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở đơn vị nói riêng và toàn tỉnh nói chung.
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kỳ thi
Trao đổi với P.V, ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020-cho biết: Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Sở đã chỉ đạo các trường phổ thông tuyên truyền, phổ biến quy chế thi, cách thức tổ chức thi, địa điểm thu nhận hồ sơ đến học sinh và phụ huynh. Để đảm bảo tính chính xác trong khâu lập hồ sơ đăng ký dự thi, Sở đã thành lập 60 đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ giữa các đơn vị đăng ký dự thi để phát hiện những sai sót, kịp thời điều chỉnh, bổ sung.
Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2020. Ảnh: M.T
Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2020. Ảnh: M.T
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đã có kế hoạch làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các trường đặt địa điểm thi nhằm rà soát, nhắc nhở việc chuẩn bị về cơ sở vật chất nhằm đảm bảo tính nghiêm túc, an toàn. Là một trong những đơn vị được chọn làm điểm thi, Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã An Khê) đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho kỳ thi sắp đến. Điểm thi này dự kiến có 14 phòng thi, mỗi phòng không quá 24 thí sinh. Thầy Hồ Kỳ Đăng-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất, trang-thiết bị và có kế hoạch sửa chữa kịp thời, đảm bảo hoàn tất đầy đủ trước khi kỳ thi diễn ra khoảng 10 ngày. Nhà trường cũng đã chuẩn bị nơi ăn, ở cho cán bộ giám thị, thanh tra; đồng thời cử 40 cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ ở trường và tại các điểm thi khác. Tuần tới, nhà trường sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, học bạ, đánh giá xếp loại học sinh và tổ chức họp phụ huynh để triển khai kế hoạch ôn tập, lịch thi, môn thi, buổi thi; từ đó giúp cha mẹ chuẩn bị tâm lý cho con em mình, góp phần vào thành công của kỳ thi”.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.