Hơn 800 công nhân ở Bình Dương "mượn danh" người khác đi làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hơn 800 công nhân lao động ở Bình Dương đã mượn thông tin cá nhân của người khác để làm giả hồ sơ xin vào các công ty làm việc.
 


Số lượng lớn công nhân lao động "mượn danh" người khác khi đi làm này chỉ được phát hiện khi cơ quan Bảo hiểm Xã hội Bình Dương thực hiện số hóa để quản lý mỗi người chỉ có một mã số bảo hiểm duy nhất xuyên xuốt.

 

 Hơn 800 công nhân lao động
Hơn 800 công nhân lao động "mượn danh" người khác để đi làm. Ảnh: Đình Trọng



Qua kiểm tra trên hệ thống, cơ quan Bảo hiểm xã hội Bình Dương đã phát hiện hơn 800 hồ sơ thông tin cá nhân không khớp nhau. Qua làm việc, xác định do người lao động mượn hồ sơ của nhau để làm hồ sơ xin vào các công ty, doanh nghiệp.

Người mượn chủ yếu là lao động chưa đủ tuổi đi làm hoặc không đảm bảo điều kiện tuyển dụng. Người cho mượn và người mượn thường là anh em, bạn bè, ở chung xóm trọ.

Khi đi làm, người lao động làm việc với tên gọi của người khác. Đến thời điểm doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội cũng mang tên người khác.

Rắc rối phát sinh khi người mượn hoặc người cho mượn đi làm hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội Bình Dương đang liên lạc với những người làm hồ sơ giả điều chỉnh lại cho đúng. Hướng dẫn người lao động hoàn chỉnh từ hồ sơ đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật để người người lao động hưởng quyền lợi của mình về sau.

https://laodong.vn/cong-doan/hon-800-cong-nhan-o-binh-duong-muon-danh-nguoi-khac-di-lam-806919.ldo
 

Theo ĐÌNH TRỌNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.