Tình người nơi nhà trọ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dịch Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, thu nhập của nhiều người lao động. Để sẻ chia khó khăn, không ít chủ nhà trọ ở TP. Pleiku đã quyết định miễn giảm tiền phòng trọ, giúp nhiều lao động ấm lòng, yên tâm cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
Dãy phòng trọ của ông Đặng Quốc Huy (31 Lê Thị Hồng Gấm, phường Tây Sơn) gồm có 6 phòng, khách thuê trọ là người thu mua ve chai, rửa chén bát thuê, bán vé số, bán hột gà nướng… Do dịch bệnh nên các cửa hàng, quán ăn đóng cửa, vé số cũng ngừng phát hành khiến nhiều người tạm thời mất việc. Trước tình cảnh ấy, để chia sẻ khó khăn với người lao động, ông Huy đã quyết định giảm 100% tiền thuê trọ trong tháng 4 và tháng 5.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoàng lặn lội từ tỉnh Đồng Tháp ra Gia Lai mưu sinh bằng nghề bán hột gà nướng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết. Đến nay, anh Hoàng đã thuê trọ tại nhà ông Huy được 3 năm. Vì dịch Covid-19, hơn 2 tuần qua, vợ chồng anh Hoàng phải ở nhà nên không có thu nhập, mọi chi tiêu đều phải dè sẻn, tiết kiệm hết mức. Khi được chủ trọ thông báo miễn tiền thuê phòng, chỉ đóng tiền điện nước, anh Hoàng không giấu được nỗi xúc động. Anh chia sẻ: “Tôi vui lắm. Nhờ chủ nhà trọ thông cảm nên chúng tôi tiết kiệm được một khoản đáng kể để trang trải chi tiêu trong những ngày mất việc tạm thời”.
Bà Nguyễn Thị Kiều (bìa trái) thông báo giảm tiền thuê phòng trọ cho người lao động. Ảnh: P.L
Bà Nguyễn Thị Kiều (bìa trái) thông báo giảm tiền thuê phòng trọ cho người lao động. Ảnh: P.L
Tương tự, anh Nguyễn Văn Quý-Chủ tịch Hội Nông dân phường Hội Thương (chủ dãy trọ 5 phòng ở địa chỉ 109/9 Phùng Hưng, phường Hội Thương) cũng quyết định miễn 100% tiền thuê trọ trong 2 tháng (800 ngàn đồng/phòng/tháng). Dù mất một khoản thu nhập đáng kể nhưng anh Quý vẫn thấy ấm lòng vì đã đồng cảm, chia sẻ một phần khó khăn với người lao động. Anh Quý cho biết, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, anh sẽ tiếp tục miễn tiền phòng cho người thuê trọ, vốn là những lao động tự do có thu nhập thấp. Anh Quý còn cung cấp danh sách những lao động nghèo khó đang thuê trọ lên UBND phường để đề xuất hỗ trợ. Chị Nguyễn Thị Huỳnh Nhi-một người thuê trọ-chia sẻ: “Tôi phụ việc bán hàng tạp hóa ở chợ nhỏ, nhưng do ít khách nên chủ quán tạm thời cho nghỉ việc. Không có thu nhập thành ra gặp khó khăn khi đóng tiền thuê phòng trọ hàng tháng. Khi được anh Quý thông báo miễn tiền thuê phòng, tôi vui lắm. Hy vọng nhiều lao động nghèo cũng được chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê nhà”.
Anh Nguyễn Văn Quý (bìa trái) thông báo miễn tiền phòng trọ cho người lao động. Ảnh: P.L
Anh Nguyễn Văn Quý (bìa trái) thông báo miễn tiền phòng trọ cho người lao động. Ảnh: P.L
Sau khi có thông báo giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày, bà Nguyễn Thị Kiều-chủ dãy trọ 30 phòng ở số 92 Tô Vĩnh Diện (phường Hoa Lư) đã chia sẻ lên trang Facebook cá nhân dòng trạng thái: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn, giảm 50% giá thuê trọ trong tháng 4”. Ngay sau đó, nhiều người đã dành tặng những lời khen ngợi cho nghĩa cử này của bà Kiều. Mỗi phòng trọ của bà Kiều có giá thuê từ 800 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng. Việc giảm 50% tiền phòng đồng nghĩa với việc chủ nhà trọ bị giảm đi khoảng 15 triệu đồng thu nhập. Bà Kiều chia sẻ: “Người thuê trọ ở đây chủ yếu là công chức nhà nước, có việc làm ổn định nên cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến thu nhập. Tuy vậy, tôi vẫn quyết định giảm tiền phòng cho tất cả mọi người. Mình chấp nhận thiệt thòi một chút bởi trong tình hình dịch bệnh này ai cũng khó khăn”.
Ngày 6-4, UBND TP. Pleiku đã ban hành Công văn số 968/UBND-VP về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân và người lao động nghèo trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND thành phố kêu gọi các cơ sở kinh doanh, chủ hộ cho thuê nhà trên địa bàn cùng đồng hành, giúp đỡ, miễn, giảm tiền thuê nhà cho người lao động nghèo, công nhân thuê nhà… Nhanh chóng triển khai công văn của UBND TP. Pleiku, các xã, phường đã lên danh sách, trực tiếp phát thông báo đến từng chủ nhà trọ nhằm vận động, kêu gọi hỗ trợ. Ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng-cho hay: “Trên địa bàn phường có 6 nhà trọ. Hiện đã có một số chủ nhà trọ đồng ý giảm từ 50% đến miễn phí 2 tháng tiền thuê phòng. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, đầy ý nghĩa đối với người lao động trong lúc khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh”.
 PHAN LÀI-PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.