Chi hội trưởng "miệng nói, tay làm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tìm thấy niềm vui trong công việc, giúp đỡ không ít hội viên phụ nữ thoát nghèo, tạo nhiều sân chơi bổ ích là động lực để bà Đỗ Thị Phu hoàn thành tốt nhiệm vụ Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn 8 (xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai) trong suốt 10 năm qua. 
Giúp hội viên thoát nghèo
Sau khi nghỉ hưu tại Công ty Cà phê Ia Blang vào năm 2010, vì sự nhiệt tình, gần gũi, bà Đỗ Thị Phu được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn 8. Bà nhận định: Muốn chi hội phát triển vững mạnh, thu hút được hội viên tham gia phong trào thì phải giúp chị em cải thiện đời sống. Vì vậy, sau khi lấy ý kiến của hội viên trong thôn, bà đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ phát triển kinh tế thôn 8. Ban đầu, CLB chỉ có 16 thành viên tham gia nhưng đến nay đã tăng lên 76 thành viên. Tùy điều kiện mà mỗi hội viên có thể đóng góp từ 4 đến 10 triệu đồng/năm; hiện tổng số vốn huy động được của CLB là hơn 600 triệu đồng.
  Bà Đỗ Thị Phu (bìa phải) tham quan mô hình kinh tế của hội viên. Ảnh: T.B
Bà Đỗ Thị Phu (bìa phải) tham quan mô hình kinh tế của hội viên. Ảnh: T.B
Từ nguồn quỹ này, hàng năm, bà Phu rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh của từng hội viên để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Những hội viên khó khăn về kinh phí sẽ được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, hội viên nào thiếu kỹ thuật chăm sóc cây trồng thì sẽ được hội viên giàu kinh nghiệm hướng dẫn... Nhờ sự sâu sát đó, nhiều hội viên đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và sản xuất. Một trong số đó là chị Nguyễn Thị Thu. Chồng bị bại liệt, bản thân chị Thu cũng bị tật ở chân nên cuộc sống hết sức khó khăn. Năm 2018, chị Thu được vay 10 triệu đồng từ nguồn quỹ của CLB để phát triển đàn gà Đông Tảo. Đàn gà đã đem đến cho gia đình chị Thu nguồn thu nhập ổn định, có tiền để lo cho 2 đứa con ăn học. “Nhờ sự hỗ trợ của CLB, gia đình tôi đã thoát nghèo. Tôi còn trả được khoản tiền vay và tham gia đóng góp quỹ cho CLB”-chị Thu chia sẻ.
Đồng hành với hội viên, hàng năm, chi hội Phụ nữ thôn 8 đều đăng ký chỉ tiêu giúp đỡ 1 hội viên thoát nghèo. Tùy theo nhu cầu của từng gia đình mà chi hội sẽ hỗ trợ vay vốn hoặc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Bà Phu phấn khởi cho hay: Trong thôn chỉ còn 2 hội viên thuộc diện hộ nghèo. Chi hội sẽ đồng hành, giúp đỡ để các hội viên này phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Theo bà Phu, ngoài CLB Phụ nữ phát triển kinh tế, mô hình “Hũ gạo tình thương”, mô hình tiết kiệm 5.000 đồng/tháng… do Hội Phụ nữ cấp trên triển khai cũng được hội viên chi hội tích cực hưởng ứng. Tuy số tiền không nhiều song có ý nghĩa thiết thực trong việc thăm hỏi, động viên hội viên lúc ốm đau, hiếu hỉ, lễ Tết. 
Tổ chức nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi

Bà Lê Hà Duy Ái-Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Tô: “Dù đã lớn tuổi nhưng chị Đỗ Thị Phu rất tâm huyết, nhiệt tình, nhờ thế mà các phong trào của chi hội Phụ nữ thôn 8 lúc nào cũng sôi nổi, đặc biệt là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Những hoạt động thiết thực của chi hội với sự dẫn dắt của chị Phu đã góp phần vào thành công chung của Hội Phụ nữ xã Ia Tô. Chị Phu xứng đáng là tấm gương phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà để các hội viên khác học tập”.


Cũng với vai trò đầu tàu, trong các phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Con đường hoa, hàng rào xanh”, “Mỗi hội viên một vườn rau xanh và cây ăn trái”…, bà Phu đều là người đi trước và vận động hội viên ủng hộ thực hiện, góp phần bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Nếu như ở một số chi hội, việc tập hợp, đoàn kết hội viên gặp nhiều khó khăn thì ở chi hội Phụ nữ thôn 8, số lượng hội viên tham gia sinh hoạt lúc nào cũng đông đủ. Là bởi chi hội luôn tổ chức được những phong trào, hoạt động sôi nổi, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên. Đáng chú ý là CLB Dưỡng sinh được thành lập hơn 1 năm nay, thu hút đông đảo hội viên tập trung đến sân bóng của thôn tập dưỡng sinh, chơi bóng chuyền hơi để rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, với đặc thù phần lớn hội viên phụ nữ ở thôn 8 đều quê ở tỉnh Nam Định, Hà Nam-nơi có nghệ thuật hát chèo truyền thống-nên bà Phu đã thành lập CLB Chèo thôn 8 và thường xuyên tập luyện, tham gia các hội thi do Hội Phụ nữ cấp trên tổ chức. Thông qua các CLB này, hội viên có thêm cơ hội để gắn kết, chia sẻ khó khăn, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Nhận xét về Chi hội trưởng Đỗ Thị Phu, chị Nguyễn Thị Vanh cho biết: “Chị Phu là người thân thiện, hòa đồng, hoạt động nào chị cũng đi đầu để làm gương cho hội viên. Từ ngày tham gia các hoạt động của chi hội, tôi tìm thấy rất nhiều niềm vui trong cuộc sống”.
Không chỉ chu toàn việc xã hội, bà Phu luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để chăm lo việc gia đình. Chồng mất cách đây 5 năm, một mình bà phải chăm sóc 1 ha cà phê để nuôi 2 con ăn học. Giờ đây, 2 người con của bà một đang làm việc tại Cảng Hàng không Pleiku, một vừa tốt nghiệp đại học. Gương mẫu trong gia đình, tận tâm trong công việc, bà Phu luôn tạo được niềm tin yêu với chị em hội viên phụ nữ.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.