Những lưu ý tránh rơi vào bẫy lừa đảo việc làm dịp cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời điểm cuối năm, việc làm thời vụ liên tục gia tăng. Đây là cơ hội để sinh viên làm thêm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra những lưu ý tránh bẫy lừa đảo việc làm trong dịp này.


 Người lao động tìm việc tại Trung tâm dịch vụ Việc làm Hà Nội. Ảnh PV.
Người lao động tìm việc tại Trung tâm dịch vụ Việc làm Hà Nội. Ảnh PV.



Thời điểm này, nhiều siêu thị, nhà hàng ở Hà Nội liên tục đăng tuyển nhân viên với số lượng lớn. Khảo sát trên thị trường, nhiều cơ hội việc làm cho lao động trẻ, nhất là sinh viên muốn làm thêm tăng thu nhập trong dịp Tết. Mức lương từ 20.000 - 30.000 đồng/giờ, hoặc 5,5 - 7 triệu đồng/tháng.

Nhằm tăng cường kết nối cung - cầu lao động trong dịp Tết, tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội hiện có hàng nghìn việc  làm tuyển dụng đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề như: Tài chính kinh doanh, bảo vệ, lái xe, giao nhận hàng, nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng, thu ngân, chạy bàn…

Nhiều trường đại học có lịch nghỉ Tết khá sớm, nên sinh viên tranh thủ thời điểm này để tìm việc làm thêm. Lợi dụng tâm lý nóng lòng tìm việc kiếm tiền của sinh viên, không ít các “công ty ma” thừa cơ tìm cách lừa đảo, đưa người lao động vào các bẫy việc làm để trục lợi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, nhu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp tăng mạnh vào thời điểm giáp Tết.

Nhiều ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao như kinh doanh, marketing, bán hàng, kế toán – thu ngân, nhà hàng khách sạn, điện, điện tử, lái xe, bếp, bảo vệ, thời vụ bán hàng...

Đặc biệt nhu cầu tuyển dụng lao động dịch vụ bán thời gian tăng đột biến. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm thời vụ.

Theo ông Thành, sau khi nhận được thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, đơn vị phải xác minh thông tin doanh nghiệp, nhu cầu này có thực hay không, sau đó kết nối, tư vấn cho người lao động có nhu cầu tìm việc.

Mặc dù nhu cầu lao động tăng nhưng tình trạng thiếu hụt lao động vẫn xảy ra do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đặc biệt tăng cao vào dịp giáp Tết.

"Người lao động cũng mong muốn tìm việc làm thêm để tăng thu nhập, do đó thị trường lao động cuối năm diễn ra rất sôi động. Song bên cạnh đó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro mà người lao động cần cẩn trọng”, ông Thành nói.

Ông Thành cho biết, thời điểm này nhiều đối tượng thường lợi dụng sơ hở để lừa đảo. Những chiêu trò lừa đảo không quá mới, chủ yếu “đánh” vào tâm lý muốn tìm việc nhẹ lương cao, sự cả tin của nhiều lao động, nhưng vẫn luôn có những nạn nhân mới.

"Người lao động cần tìm kiếm thông tin kỹ lưỡng và trao đổi trực tiếp, cụ thể với đơn vị tuyển dụng về tính chất công việc, yêu cầu, chế độ lương thưởng, có hợp đồng làm việc rõ ràng. Bên cạnh đó, người lao động nên tìm việc ở những địa chỉ uy tín, các trung tâm giới thiệu việc làm", ông Thành khuyến cáo.

Theo laodongtre

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.