Nghị lực của anh nông dân khiếm thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù bị mù 2 mắt nhưng anh Trần Văn Hà (tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) vẫn vượt qua mọi khó khăn, dám nghĩ, dám làm để vươn lên thoát nghèo, không ngừng cải thiện sinh kế gia đình.
Đến thăm nhà anh Hà ngày giáp Tết, chúng tôi vừa mừng vừa cảm phục khi thấy nhà cửa đã được dọn dẹp, vệ sinh ngăn nắp. Trên bàn thờ gia tiên, hoa quả, bánh mứt đều đã sẵn sàng. Không gian gia đình tràn ngập sắc xuân. 
  Anh Trần Văn Hà chăm sóc đàn heo của gia đình. Ảnh: H.P
Anh Trần Văn Hà chăm sóc đàn heo của gia đình. Ảnh: H.P
Anh Hà và chị Phạm Thị Nụ lấy nhau năm 1998. Sinh ra và lớn lên với đôi mắt sáng như bao người, nhưng rồi thị lực anh cứ giảm dần theo năm tháng. Cho đến một ngày, anh hoàn toàn không thể nhìn thấy vợ và 3 người con. Trong khi đó, chị Nụ thường xuyên đau ốm nên rất khó tìm được công việc ổn định. Suy sụp là vậy nhưng thương vợ thương con, anh đã mày mò làm lụng, tự chủ sinh hoạt cá nhân, trồng rau màu, chăn nuôi heo, gà, cá từ chính mảnh vườn của 2 vợ chồng.  
Anh Hà tâm sự: “Cuộc sống khó khăn, cơm ăn không đủ no, mình chỉ biết động viên vợ siêng năng làm lụng để có cái ăn và lo chuyện học hành cho con. Hoàn cảnh của mình muốn hết khó, hết khổ thì phải cần cù, chịu khó, lấy ngắn nuôi dài. Người phụ đất chứ đất không phụ người”. Nhờ chăm chỉ tích góp, mở rộng chăn nuôi, được sự hỗ trợ về vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội và sự quan tâm của chính quyền địa phương, đến nay, gia đình anh đã xây dựng được mô hình VAC với 11 con heo, 100 con gà Ai Cập đẻ trứng, 300 con vịt, 2 sào ao nuôi cá và 3 sào rau. Điều làm tôi bất ngờ là tuy mù 2 mắt nhưng bất cứ việc gì anh Hà cũng làm thành thạo như vệ sinh chuồng trại, chăm sóc đàn heo cho đến thu hoạch cá dưới ao. Vất vả nhưng anh luôn nở nụ cười với tinh thần lạc quan, vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên trong cuộc sống.
Nói về nỗ lực xóa đói giảm nghèo, anh Hà bày tỏ: “Từ hồi vay vốn tới giờ, vợ chồng tôi đã xuất bán heo được 4 đợt, mỗi đợt lãi trên 20 triệu đồng. Cách đây 3 ngày, tôi vừa bán đàn heo hơn 10 con, thu được hơn 70 triệu đồng. Tôi rất mừng vì giờ đây gia đình mình đã vượt qua khó khăn, thoát khỏi cái nghèo, kinh tế vững chắc hơn, có thể lo liệu cho con cái học hành”. Hiện người con đầu của anh chị đang là sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh). Cuối năm 2016, gia đình anh Hà đã xây dựng được căn nhà khang trang. Chị Nụ cười tươi chia sẻ: “Tôi rất vui vì heo hiện nay được giá. Giờ tôi đang chờ con gái ở Sài Gòn về đưa đi mua sắm một ít vật dụng cần thiết cho gia đình để có một cái Tết đầy đủ hơn”.
Ông Nguyễn Quang Vũ-Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoa Lư-cho biết: “Gia đình anh Trần Văn Hà không chỉ là tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó mà còn luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào tại địa phương, nuôi dạy con cái chăm ngoan, hiếu thảo”.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.