Khơi dậy đam mê học tiếng Anh của học sinh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh; xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường bắt đầu từ năm học 2019-2020. Nhiều câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh được thành lập, thu hút sự tham gia của hàng trăm giáo viên và học sinh.

 

Tạo hứng thú cho học trò

Tại buổi ngoại khóa với chủ đề “Tôi muốn trở thành công dân toàn cầu” do Trường THPT Pleiku tổ chức vào đầu tháng 11-2019, nhiều học sinh đã không ngần ngại tham gia trò chuyện trực tiếp bằng tiếng Anh với diễn giả khách mời là ông David John Whitehead-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mavin về những vấn đề mà mình quan tâm. Buổi ngoại khóa này nằm trong chuỗi các hoạt động thường niên mà nhà trường tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích để học sinh có cơ hội tiếp cận, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập; giúp các em rèn luyện kỹ năng nghe-nói tiếng Anh.

Một hoạt động ngoại khóa tiếng Anh do CLB tiếng Anh của Trường THPT Pleiku tổ chức. Ảnh: Hồng Thi
Một hoạt động ngoại khóa tiếng Anh do CLB tiếng Anh của Trường THPT Pleiku tổ chức. Ảnh: Hồng Thi



Theo cô Nguyễn Thị Nhớ-Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THPT Pleiku, xác định tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt lưu tâm đến việc khơi dậy đam mê học tiếng Anh cho học sinh. Trong đó, việc thành lập và duy trì hoạt động của CLB tiếng Anh trong nhà trường suốt 5 năm qua được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ này. “Ngoài Ban chủ nhiệm, CLB còn có Ban nội dung đảm trách nhiệm vụ xây dựng và tổ chức những chương trình, hoạt động phong trào để sinh hoạt nội bộ CLB hoặc quy mô toàn trường nhân các sự kiện, ngày lễ lớn. Trong đó, nhiều hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia như: ngoại khóa chuyên đề về tiếng Anh; thi diễn kịch, hùng biện bằng tiếng Anh… Đồng thời, trong quá trình giảng dạy trên lớp, chúng tôi thường xuyên lồng ghép các trò chơi vào bài học, tổ chức thuyết trình nhóm, dạy-học hoàn toàn bằng tiếng Anh để tạo hứng thú cho học trò”-cô Nhớ cho hay.

Em Nguyễn Đỗ Quốc Anh (lớp 12A1, Trường THPT Pleiku) bày tỏ: “Em tham gia CLB Tiếng Anh của trường từ năm học lớp 11. Tại đây, em được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh cùng các bạn. Giờ thì em đã tự tin trò chuyện với người bản địa mỗi khi có cơ hội tiếp xúc”.

Không chỉ ở vùng thuận lợi, phong trào học tiếng Anh hiện đã lan tỏa đến các trường vùng xa trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Chư Pưh) cũng đã phát động phong trào học tiếng Anh trong toàn trường và ra mắt CLB Tiếng Anh với hơn 50 thành viên. Thầy Đào Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: Vì ở huyện xa nên học sinh của trường thiếu những điều kiện thuận lợi trong học tập cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Do đó, việc thành lập CLB Tiếng Anh trong nhà trường có ý nghĩa vô cùng thiết thực, tạo được sự phấn khởi trong đông đảo giáo viên và học sinh. Sắp tới, nhiều hoạt động đa dạng sẽ được CLB tổ chức như: liên hoan văn nghệ, thi hùng biện, người dẫn chương trình, thi kể chuyện… bằng tiếng Anh.

Đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh

Trao đổi với P.V, TS. Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT-cho biết: Những năm qua, môi trường dạy và học tiếng Anh tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Những hoạt động ngoại khóa, thi hùng biện, giao tiếp bằng tiếng Anh… chủ yếu được tổ chức ở một số trường thuộc địa bàn trung tâm như: THPT chuyên Hùng Vương, THPT Phan Bội Châu, THPT Pleiku; THPT Quang Trung (thị xã An Khê)… Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở đã ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào học tiếng Anh; xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020.

Trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Chư Pưh) trao sổ tay “Hướng dẫn phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ” cho giáo viên tại lễ phát động phong trào học tiếng Anh. Ảnh: H.T
Trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Chư Pưh) trao sổ tay “Hướng dẫn phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ” cho giáo viên tại lễ phát động phong trào học tiếng Anh. Ảnh: H.T



Theo đó, trong năm học này, ngành phấn đấu 100% các trường phổ thông hàng năm tổ chức ít nhất 1 hoạt động phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ có quy mô toàn trường; 100% các huyện, thị xã, thành phố hàng năm tổ chức ít nhất 1 hoạt động phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ có quy mô liên trường; 100% các trường phổ thông có câu lạc bộ ngoại ngữ cho học sinh và thực hiện trang trí phòng học, góc học tập tiếng Anh… nhằm khích lệ tinh thần học ngoại ngữ trong học sinh; 100% cán bộ, giáo viên dạy tiếng Anh được bồi dưỡng, học tập, nghiên cứu tài liệu về việc thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường phổ thông. Để đạt được mục tiêu này, ngành GD-ĐT tỉnh cũng đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cùng lộ trình thực hiện cụ thể như: đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phong trào; tăng cường các điều kiện để mở rộng quy mô triển khai chương trình tiếng Anh mới trong các trường phổ thông; tăng cường tổ chức các hoạt động chuyên môn cho giáo viên và học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa trong dạy học ngoại ngữ; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện.

“Từ tháng 11-2019 đến nay, nhiều trường phổ thông trong tỉnh đã phát động phong trào và tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường học ngoại ngữ tại nhà trường. Ngày 13 và 14-1, Sở sẽ tiến hành tập huấn về xây dựng, phát triển môi trường học, sử dụng ngoại ngữ và ôn thi THPT Quốc gia năm 2020 môn Tiếng Anh nhằm giúp các trường THPT tổ chức tốt các hoạt động liên quan”-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin.

 HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.