"Ốc đảo" Kon Pne huy động sức dân bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài việc ký hợp đồng giao khoán rừng để người dân có thêm nguồn thu từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), UBND xã Kon Pne (huyện Kbang) còn hướng đến việc giao đất, giao rừng cho cộng đồng làng. Việc này nhằm huy động sức dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

 

Hưởng lợi từ việc giữ rừng

Theo thống kê, diện tích rừng do UBND xã Kon Pne quản lý là hơn 2.761 ha. Tất cả diện tích này được chính quyền xã hợp đồng giao khoán quản lý, bảo vệ với 386 hộ dân ở các làng: Kon Hleng, Kon Ktonh, Kon Kring. Người dân được hưởng lợi trực tiếp từ tiền chi trả DVMTR hàng năm. Ngoài ra, xã còn giao đất, giao rừng với diện tích 443 ha cho cộng đồng 3 làng theo dự án “Bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng ở các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai (KFW10)” sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đức. Do vậy, ngoài việc được chi trả theo hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng thì các cộng đồng làng là chủ rừng này còn hưởng lợi thêm trên phần diện tích rừng thuộc dự án với đơn giá 600.000 đồng/ha/năm. Năm 2018, tổng số tiền chi trả cho người dân tham gia nhận khoán giữ rừng là hơn 1,7 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ được hơn 4,6 triệu đồng/năm. Năm 2019, dự kiến số tiền chi trả là hơn 1,5 tỷ đồng.

Anh Đinh Ủi (làng Kon Ktonh) cho biết: Bám sát kế hoạch của xã, các hộ dân làng Kon Ktonh chia làm 4 tổ thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng. Mỗi tổ có 10-15 người, cứ 2 đến 3 ngày thì tổ chức tuần tra một lần, thay phiên nhau hết tổ này đến tổ khác và đan xen với các tổ của làng khác để tránh trùng lắp. Chính vì vậy, hầu như trong khu vực rừng nhận khoán lúc nào cũng có người của các tổ tuần tra làm việc. Hoạt động của các tổ được chấm công chặt chẽ dựa vào biên bản ghi kết quả tuần tra, giám sát như: thời gian, địa điểm, hiện trạng rừng tại khu vực nhận khoán.

 Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân xã Kon Pne (huyện Kbang) tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh: M.N
Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân xã Kon Pne (huyện Kbang) tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh: M.N



Từ việc nhận khoán bảo vệ rừng, các hộ đều nỗ lực ngăn ngừa các hành vi xâm hại rừng. Anh A Phui-Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng làng Kon Kring-khẳng định: “Sau khi họp làng thông báo việc nhận khoán bảo vệ rừng, chúng tôi lập danh sách và phân công nhiệm vụ cho các tổ tuần tra. Dân làng ai cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ rừng và được hỗ trợ 200.000 đồng/ngày. Các thành viên trong tổ khi thực hiện giám sát, nếu phát hiện rừng có dấu hiệu bị xâm hại thì báo ngay để chính quyền xử lý”. 

Trong khi đó, ngoài việc cử cán bộ tham gia cùng tổ tuần tra của các làng nhằm giám sát việc thực hiện, chính quyền xã Kon Pne còn lập tổ tuần tra của xã với thành phần gồm: Thường trực UBND xã, Công an, dân quân, kiểm lâm địa bàn. Tổ này vừa tuần tra theo kế hoạch, vừa giám sát đột xuất các tổ bảo vệ rừng của làng. Thành viên nào không thực hiện tham gia tuần tra bảo vệ rừng sẽ bị đưa ra khỏi danh sách hoặc thông báo trước cộng đồng. Nhờ đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng lên, tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp hầu như không còn xảy ra.

Định hướng gây quỹ sinh kế

 


Ông Nguyễn Văn Thưởng-Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh: Từ khi có chính sách chi trả DVMTR, số hộ nhận khoán bảo vệ rừng tăng lên, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm xuống rất nhiều. Nguồn thu không chỉ giúp các chủ rừng giải quyết khó khăn về tài chính mà các đơn vị này còn tạo điều kiện mở rộng diện tích giao khoán cho người dân hưởng lợi, gắn bó với rừng; qua đó không những góp phần nâng cao nhận thức mà còn huy động được sức dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Kon Pne Dương Quốc Điệp, các hộ người Bahnar trên địa bàn nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng theo mô hình cộng đồng làng. Nguồn thu nhập từ việc nhận khoán góp phần tạo sinh kế cho người dân. Cũng từ đây, ý thức trách nhiệm của cộng đồng được nâng lên, các tổ quản lý bảo vệ rừng còn xây dựng quỹ từ nguồn chi trả DVMTR để hỗ trợ những hộ khó khăn trong làng.

Ông Đinh A Phir-Trưởng thôn Kon Hleng-cho biết: Làng đã gây quỹ được hơn 24 triệu đồng dùng để mua cây xanh trồng xung quanh nhà văn hóa; hỗ trợ 3 hộ dân (4 triệu đồng/hộ) trong làng di dời nhà, xây lại bờ rào nhường đất làm khuôn viên nhà văn hóa. “Từ nguồn chi trả DVMTR, mỗi năm, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ lại số tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng để gây quỹ giúp các hộ khó khăn trong làng hoặc cho họ vay phát triển sản xuất”-ông A Phir cho biết.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Kon Pne thông tin thêm: Ngoài việc định hướng các làng gây quỹ hỗ trợ cộng đồng từ tiền DVMTR, xã đang triển khai chủ trương hỗ trợ người dân trồng keo ở những khu vực đồi dốc, diện tích canh tác kém hiệu quả. Theo kế hoạch, năm 2020, bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ, xã sẽ tổ chức cho người dân trồng khoảng 30-50 ha. “Định hướng của xã là trồng rừng gỗ lớn, 10 năm trở lên mới thu hoạch nhằm tăng giá trị kinh tế. Lúc đó, mỗi héc ta sẽ cho thu nhập 120-150 triệu đồng”-ông Điệp khẳng định. 

 

MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.