"Két sắt nhỏ", hiệu quả lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chị Hoàng Thị Sào-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Mông-cho biết: Mô hình này ngay từ lúc mới triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của chị em phụ nữ. Theo đó, cứ đến ngày 20 hàng tháng, hội viên, phụ nữ tự nguyện bỏ tiền vào “Két sắt nhỏ” để gây quỹ cho phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, mỗi người bỏ từ 50.000 đồng trở lên. Chi hội sẽ ghi lại số tiền hội viên đóng góp và trao cho mỗi người 1 sổ tiết kiệm. “Két sắt nhỏ” có 3 ổ khóa, giao cho 3 hội viên giữ. “Cứ thế, 6 tháng/lần, chúng tôi sẽ mở két sắt và tổng hợp số tiền tiết kiệm được để luân phiên cho phụ nữ nghèo vay”-chị Sào cho hay.
 Chi hội sẽ ghi lại số tiền hội viên đóng góp và trao cho mỗi người 1 sổ tiết kiệm. (ảnh minh họa)
Chi hội sẽ ghi lại số tiền hội viên đóng góp và trao cho mỗi người 1 sổ tiết kiệm. (ảnh minh họa)
Tham gia mô hình ngay từ những ngày đầu triển khai, chị Nông Thị Chua chia sẻ: “Mình thấy mô hình này rất hay vì vừa giúp chị em tiết kiệm chi tiêu, vừa có điều kiện giúp nhau về nguồn vốn phát triển sản xuất. Vì vậy, cứ có tiền là mình lại dành dụm bỏ vào két sắt”. Còn với chị Phùng Thị Đậu thì bộc bạch: “Mô hình không chỉ giúp hình thành ý thức tiết kiệm, góp phần giúp nhau cải thiện khó khăn trước mắt về vốn để phát triển kinh tế hiệu quả mà còn tạo sự gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên, phụ nữ với nhau”.
Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Mông cho hay, riêng từ năm 2018 đến nay đã có 12 hộ thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của chi hội. Điển hình là gia đình các chị: Triệu Thị Ngần, Nông Thị Bích Ngọc, Phùng Thị Ngành. Chị Ngành vui vẻ chia sẻ: Nhờ có Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp và đặc biệt là chi hội quan tâm giúp vay vốn, gia đình chị đã mua thêm bò về nuôi. Cuối năm 2018, gia đình thoát nghèo và có điều kiện xây nhà kiên cố hơn. Tương tự, nhà có 4 miệng ăn nhưng chỉ trông chờ vào 1 sào rau nên trước đây gia đình chị Lý Thị Vì luôn rơi vào tình trạng thiếu trước hụt sau. Năm 2011, chị Vì may mắn được chi hội tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đak Pơ vay 15 triệu đồng để đầu tư trồng mía và bắp trên diện tích 1 ha. Bên cạnh đó, chị còn được vay vốn hơn 10 lần từ nguồn quỹ tiết kiệm “Két sắt nhỏ” của chi hội để mua phân bón. Nhờ đó, mía và bắp phát triển tốt, cho thu nhập khá. Chị Vì phấn khởi bày tỏ: “Nhờ được chi hội hỗ trợ vay vốn nên mình đầu tư phát triển sản xuất hiệu quả hơn. Đặc biệt, có nguồn thu, mình trả được nợ, có thêm tiền đầu tư cho các vụ mới. Cuối năm 2018, gia đình mình đã xin thoát nghèo”.

Bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đak Pơ: “Những năm qua, chi hội Phụ nữ làng Mông là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào gây quỹ tiết kiệm để giúp nhau phát triển kinh tế. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, chi hội đã gây được nguồn quỹ 170 triệu đồng và đã giúp 5 chị thoát nghèo”. 

TUYẾT MAI

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.