Kbang: Nỗ lực bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền huyện Kbang, Gia Lai đã quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Tình hình vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng theo đó đã được kiềm chế.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Ông Phạm Xuân Trường-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang-cho biết: Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp; huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến các thôn, làng cùng tham gia. Năm 2016, huyện thành lập Ban chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban với thành phần gồm các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và các ban, ngành liên quan để chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra tình hình. Tiếp đến, Đảng ủy các xã, thị trấn cũng thành lập Ban chỉ đạo quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn; xây dựng, triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa các xã với các công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng; kiện toàn các tổ liên ngành kiểm tra, truy quét lâm tặc...
Ngoài ra, Ban chỉ đạo cũng phân công Hội Cựu chiến binh huyện tham gia giám sát hoạt động của lực lượng Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng tại 5 trạm kiểm lâm cửa rừng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức tuần tra, trinh sát địa bàn; Công an huyện lập danh sách các nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép để theo dõi, gọi hỏi, răn đe, đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
  Lực lượng chức năng huyện Kbang tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: N.S
Lực lượng chức năng huyện Kbang tuần tra bảo vệ rừng. Ảnh: N.S
Bên cạnh đó, Huyện ủy Kbang còn chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc phát động phong trào “Đảng viên tham gia quản lý, bảo vệ rừng, phòng-chống lâm tặc”, xem đây là một trong những tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong lĩnh vực này. Nhờ đó, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn đã được kiềm chế, kéo giảm qua các năm. Cụ thể, năm 2018, cơ quan chức năng phát hiện 129 vụ (giảm 63 vụ so với năm 2017), trong đó có 5 vụ phá rừng (giảm 14 vụ so với năm 2017). Riêng 8 tháng năm 2019, cơ quan chức năng phát hiện 72 vụ (giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2018).
Huyện Kbang có hơn 122 ngàn ha rừng nguyên sinh. Đứng chân trên địa bàn huyện có 17 đơn vị chủ rừng, trong đó có 7 công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp. Hiện nay, rừng giáng hương cổ thụ thuộc lâm phần của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa trở thành “của hiếm”. Các đối tượng lâm tặc thường lợi dụng sự sơ hở của lực lượng bảo vệ rừng để khai thác, vận chuyển trái phép. Theo Chủ tịch UBND huyện Kbang Võ Văn Phán: Thời gian qua, huyện đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm ngăn chặn từ xa những vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép như xử lý các ô tô đã hết hạn sử dụng nghi dùng để chở gỗ. Những trường hợp vi phạm cũng bị điều tra, xử lý nghiêm. Nhưng do giá trị gỗ quá cao nên lâm tặc luôn liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi hơn. Điều này cần sự tăng cường tuần tra, kiểm soát, có những giải pháp ngăn ngừa từ xa của lực lượng chức năng để giữ rừng. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa được phát hiện kịp thời.
Kiên quyết xử lý các vụ vi phạm
Mới đây, tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí do UBND huyện Kbang tổ chức, ông Phạm Xuân Trường cho biết: Thời gian qua, huyện theo dõi những thông tin trên các báo, đài phản ánh về địa phương, nhất là những thông tin về hạn chế, yếu kém để kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục có hiệu quả. Về một số bài viết phản ánh những vụ khai thác gỗ hương trái phép thuộc lâm phần của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, báo cáo giải trình nội dung sự việc để nắm bắt và chỉ đạo. Cụ thể, Huyện ủy đã yêu cầu chi bộ Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa, chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện và Đảng ủy xã Krong nghiêm túc kiểm điểm, xem xét xử lý đối với các cá nhân liên quan. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành quyết định về việc kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Võ Ngộ-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa.
Quang cảnh buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí. Ảnh: Ngọc Sang
Quang cảnh buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí. Ảnh: Ngọc Sang
Theo Chủ tịch UBND huyện Kbang Võ Văn Phán, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian tới, UBND tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án sáp nhập các công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nêu rõ quyền hạn, trách nhiệm của lãnh đạo, nhân viên công ty đối với diện tích rừng được giao. Trước mắt, cần kiện toàn bộ máy lãnh đạo các công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp và ban quản lý rừng trên địa bàn đối với các nơi còn thiếu; thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan kịp thời tham mưu xử lý, điều động, luân chuyển đối với lãnh đạo một số công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp có biểu hiện buông lỏng trong công tác bảo vệ rừng, để xảy ra tình trạng khai thác, chặt phá rừng trái phép...
Cũng liên quan đến vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Kbang Trương Văn Đạt khẳng định, quan điểm của Huyện ủy, UBND huyện là kiên quyết xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo quy định của pháp luật.
 NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.