Tập trung khắc phục tồn tại trong cải cách hành chính trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các địa phương, đơn vị đã tập trung khắc phục 15 vấn đề tồn tại trong công tác cải cách hành chính mà các cơ quan trung ương cũng như tỉnh đã chỉ ra. Đến nay, những tồn tại này đã cơ bản được khắc phục.
Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao, thời gian qua, các địa phương và đơn vị trong tỉnh Gia Lai đã tập trung khắc phục 15 vấn đề tồn tại mà các cơ quan trung ương và tỉnh chỉ ra như: giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) chậm; lỗi hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành; rà soát, bãi bỏ một số TTHC... Ông Võ Quốc Hùng-Phó Giám đốc Sở Nội vụ-cho biết: “Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính để khắc phục các tồn tại, hạn chế được chỉ ra. Đồng thời, thực hiện nghiêm phương châm “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) theo nội dung văn hóa công sở yêu cầu. Cùng với đó, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức. Đến nay, những tồn tại, hạn chế này đã cơ bản được khắc phục”.
  Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp. Ảnh: V.H
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp. Ảnh: V.H

Ông Võ Quốc Hùng-Phó Giám đốc Sở Nội vụ: “Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu giúp UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, tập trung mọi nỗ lực để nâng cao chỉ số cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch”.


Theo đó, để giải quyết vấn đề chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các huyện: Chư Sê, Đức Cơ và thị xã An Khê xác định nguyên nhân chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ. Cùng với đó, ban hành quy trình nội bộ về giải quyết TTHC đối với việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất giữa các đơn vị liên quan.
Một trong những hạn chế được các cơ quan chuyên môn chỉ ra trong công tác cải cách hành chính là lỗi hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành của tỉnh. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, đến tháng 6-2019, đơn vị đã khắc phục xong lỗi này, qua đó bảo đảm trục liên thông văn bản điện tử trên địa bàn tỉnh vận hành thông suốt, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu gửi, nhận văn bản điện tử. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12-7-2018, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã tiến hành nâng cấp phần mềm quản lý văn bản điều hành của tỉnh để đảm bảo việc gửi và nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Đồng thời, Bưu điện tỉnh cũng đã thiết lập tổng đài phục vụ số (0269) 3888222 hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra tại 20/20 sở, ban, ngành và 17 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, kiểm tra trực tiếp tại 7 cơ quan cấp sở và 10 UBND cấp huyện; kiểm tra thông qua báo cáo ở 13 cơ quan cấp sở và 7 UBND cấp huyện. Theo báo cáo từ các đơn vị, hiện nay đã có thêm 5 huyện có tỷ lệ công chức cấp xã đạt chuẩn 100% (Chư Pah, Đức Cơ, Krông Pa, Phú Thiện, Ia Pa). Tuy nhiên, 4 huyện vẫn còn công chức cấp xã chưa đạt chuẩn gồm: Ia Grai, Mang Yang, Chư Sê, Chư Prông. Trao đổi với chúng tôi về giải pháp khắc phục hạn chế này, ông Lê Nhật Trường An-Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Prông-cho hay: Huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện cử cán bộ đi đào tạo hoặc chủ động sắp xếp, bố trí công việc khác để đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Ngoài ra, các xã phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy, các ban, ngành, đoàn thể huyện trong việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ bầu giữ các chức vụ trước khi tiến hành công tác bầu cử.
Bên cạnh đó, để nâng cao đạo đức công vụ, kỷ cương hành chính, các địa phương, đơn vị cũng đã xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm. Theo đó, từ đầu năm đến nay, huyện Krông Pa đã kỷ luật 3 cán bộ, công chức cấp xã (1 cảnh cáo, 2 khiển trách); huyện Kông Chro kỷ luật 1 công chức cấp xã với hình thức khiển trách; huyện Ia Grai có 1 viên chức cấp huyện và 3 cán bộ, công chức cấp xã bị kỷ luật với hình thức khiển trách; Sở Y tế có 2 viên chức bị cảnh cáo và 1 viên chức bị buộc thôi việc; Sở Tài nguyên và Môi trường có 1 công chức bị khiển trách và 2 viên chức bị cảnh cáo…
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.