Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai: Quan tâm hỗ trợ trồng cây phân tán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với việc hỗ trợ kinh phí trồng cây phân tán từ tiền dịch vụ môi trường rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh không chỉ giúp huyện Phú Thiện tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp, góp phần bảo vệ môi trường mà còn mong muốn phong trào trồng cây sẽ lan tỏa ra khắp các địa phương trong tỉnh Gia Lai.
Mặc dù theo thông báo phải đến 8 giờ mới diễn ra buổi lễ phát động trồng cây nhưng từ hơn 6 giờ sáng, người dân làng Rbai (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện) đã mang theo cuốc, xẻng đội mưa đứng sẵn 2 bên tuyến đường vào khu vực bến nước sông Ayun (đường dẫn ra khu vực làm lễ cúng cầu mưa của làng). Khi chiếc xe công nông chở cây giống vừa dừng lại, người dân xúm lại dỡ xuống và di chuyển cây đến những hố đất được đào sẵn từ hôm trước. Người giữ thân cây, gỡ túi ni lông bọc rễ, người dựng trụ bảo vệ cây, ai cũng hồ hởi, nhiệt tình. Chẳng mấy chốc, hàng trăm cây xanh đã được trồng ngay hàng, thẳng lối. Ông Mlô Xuân (làng Rbai) cho biết: “Việc trồng cây xanh mang lại bóng mát, tạo cảnh quan môi trường nên khi được xã thông báo, dân làng đều phấn khởi, đồng tình hưởng ứng”.
  Lãnh đạo xã Ia Piar và cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện tham gia trồng cây.  Ảnh: M.N
Lãnh đạo xã Ia Piar và cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện tham gia trồng cây. Ảnh: M.N
Theo ông Phạm Văn Phương-Bí thư Đảng ủy xã Ia Piar, từ năm 2017 đến nay, xã đều dành khoảng 10 triệu đồng/năm để trồng cây phân tán trên địa bàn, nhưng số lượng cây trồng không đáng kể. Hơn 400 cây sao đen được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh hỗ trợ kinh phí mua trồng đợt này không những tạo cảnh quan môi trường mà còn giúp địa phương xây dựng con đường đẹp với hàng cây rợp bóng mát trong tương lai, phục vụ cho việc phát triển du lịch, xây dựng làng văn hóa. Đây là con đường người dân đi ra cánh đồng lúa, cũng là trục đường chính đưa khách du lịch đến tham quan bến nước-nơi dân làng tổ chức lễ cúng cầu mưa hàng năm. “Để chuẩn bị trồng cây, xã đã bỏ ra hơn 10 triệu đồng mua trụ để chôn cùng nhằm bảo vệ cây mới trồng không bị lay gốc hoặc xe cộ va quẹt làm gãy”-ông Phương nói.
Sau lễ phát động, cán bộ, công chức và người dân đã trồng 950 cây sao đen trên địa bàn các xã Ia Piar, Ia Sol và Ayun Hạ. Trong đó, xã Ia Piar trồng 400 cây dọc trên tuyến đường vào khu vực bến nước làng Rbai (từ quốc lộ 25 đến bờ sông Ayun-khu làm lễ cúng cầu mưa) với chiều dài 2.000 m; xã Ayun Hạ trồng 350 cây dọc trục đường đi vào Khu di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi với chiều dài 1.750 m; xã Ia Sol trồng 200 cây tại khu vực Trung tâm Văn hóa-Thể thao xã.
Lễ phát động trồng cây phân tán do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND huyện Phú Thiện tổ chức, trồng gần 1000 cây trên trên địa bàn. Ảnh: Minh Nguyễn
Lễ phát động trồng cây phân tán do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND huyện Phú Thiện tổ chức, trồng gần 1.000 cây trên trên địa bàn. Ảnh: Minh Nguyễn
Khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc trồng cây, ông Vũ Ngọc Duy-Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Thiện-cho hay: Huyện đang tích cực kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, quy hoạch tổng thể, chi tiết 3 điểm chính gồm: chùa Quang Sơn, hồ Ayun Hạ, Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi kết nối với điểm tổ chức lễ cầu mưa tại làng Rbai (xã Ia Piar). Vì vậy, việc trồng cây phân tán trên đường vào các địa điểm này càng có ý nghĩa quan trọng cho việc tạo cảnh quan các khu di tích, hỗ trợ phát triển du lịch. 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Thưởng-Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh-khẳng định: Thời gian qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã giúp các chủ rừng là tổ chức, UBND cấp xã có thêm nguồn lực tài chính phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng, tạo sinh kế cho người dân tham gia bảo vệ rừng. Năm 2019, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh dành một phần kinh phí từ tiền dịch vụ môi trường rừng (trên 200 triệu đồng) để hỗ trợ UBND huyện Phú Thiện trồng cây phân tán tại một số địa điểm trên địa bàn. Lễ phát động trồng cây dịp này nhằm hưởng ứng phong trào trồng cây nhớ Bác và thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc phát triển rừng, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. “Hy vọng phong trào trồng cây sẽ lan tỏa đến các ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh. Quỹ sẽ tiếp tục đồng hành với các huyện khác để làm tốt công tác này trong thời gian tới”-ông Thưởng cho biết.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.