Đức Cơ ưu tiên xây dựng trường chuẩn quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là huyện còn nhiều khó khăn nhưng Đức Cơ, Gia Lai luôn dành kinh phí để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con em trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có 20 trường được công nhận đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 44,4%.



Tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất

Ông Võ Công Dương-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ-cho biết: Năm học 2019-2020, toàn huyện có 45 trường, trong đó có 15 trường mầm non, 17 trường tiểu học và 13 trường THCS. Trung bình mỗi năm, từ nhiều nguồn lực, huyện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, nhất là trường vùng khó. Trước khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), trên địa bàn huyện chỉ có 1 trường học đạt chuẩn quốc gia, nhưng đến nay đã có 20 trường được công nhận đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 44,4%. Năm học 2019-2020, huyện tiếp tục tập trung đầu tư, phấn đấu có thêm 4 trường: Mầm non Hoa Cúc, Tiểu học Cù Chính Lan, Tiểu học và THCS Nguyễn Du, THCS Dân tộc Nội trú huyện đạt chuẩn quốc gia.

Ảnh: N.S
Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Đức Cơ đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong năm nay. Ảnh: N.S



Theo thầy Phạm Văn Lê-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện, trong 5 tiêu chuẩn xét công nhận trường chuẩn quốc gia, nhà trường đã đạt 4 tiêu chuẩn, tiêu chuẩn còn lại là cơ sở vật chất và thiết bị. Để đủ điều kiện công nhận, năm học này, với tổng kinh phí đầu tư 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, trường được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn với đầy đủ các hạng mục từ nhà học lý thuyết, nhà hiệu bộ, thư viện, ký túc xá học sinh, nhà ăn, bếp, mua sắm các thiết bị phục vụ công tác dạy và học… “Cơ sở vật chất được đầu tư xây mới sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để công nhận trường chuẩn quốc gia, góp phần hoàn thành tiêu chí trường học trong xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là động lực để nhà trường phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt”-thầy Lê thông tin.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Cùng với việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang-thiết bị, công tác nâng cao chất lượng giáo dục của các trường trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia cũng được chú trọng đúng mức. Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện đã tạo mọi điều kiện để đội ngũ giáo viên phát huy năng lực chuyên môn. Năm học 2018-2019, toàn huyện có 47 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 10 giáo viên đạt danh hiệu cấp tỉnh. Ngoài ra, huyện cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để các thầy-cô giáo được tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới.

  Cô và trò Trường Mầm non Hải Âu (xã Ia Krêl).             Ảnh: P.N
Cô và trò Trường Mầm non Hải Âu (xã Ia Krêl). Ảnh: P.N



Cô Lưu Thị Trường Giang-giáo viên Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện-cho hay: “Hiện nay, chương trình trong sách giáo khoa mới là lấy học sinh làm trung tâm, từ đó giúp các em phát huy năng lực vốn có, hướng tới giáo dục kỹ năng sống. Vì vậy, giáo viên phải tự xây dựng và điều chỉnh, đổi mới kế hoạch dạy học bộ môn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng giáo dục”. Năm học 2018-2019, nhà trường có 150 học sinh, kết quả xếp loại cuối năm có 66% học sinh đạt khá, giỏi, không có học sinh yếu, kém. Đặc biệt, trường có 4 em đạt giải cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, 1 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.        

Năm học vừa qua, Trường Mầm non Hải Âu (xã Ia Krêl), nơi có hơn 80% học sinh dân tộc thiểu số theo học, là một trong 6 trường của huyện Đức Cơ được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đây là kết quả quá trình nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và sự ủng hộ từ phía phụ huynh. Cô Nguyễn Thị Hữu Duyên-Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: “Phấn đấu đạt chuẩn đã khó, duy trì và phát huy kết quả đạt được cũng khó khăn không kém. Điều này đòi hỏi tập thể sư phạm nhà trường phải nỗ lực rất nhiều. Chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp như: thường xuyên xuống thôn, làng phối hợp với cán bộ địa phương để vận động học sinh ra lớp, đảm bảo duy trì sĩ số đạt 100%; tuyên truyền để phụ huynh học sinh phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục giúp các cháu phát triển một cách toàn diện. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phát triển quy mô trường lớp và nâng cao chất lượng giáo dục”.

Trao đổi với P.V, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ cho biết: “Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục phát huy vai trò tự chủ, năng động, sáng tạo của các đơn vị trường học trong xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ dạy học nói chung và xây dựng trường chuẩn quốc gia nói riêng. Với sự quan tâm đầu tư từ tỉnh và địa phương, sự nỗ lực của các trường học trên địa bàn, huyện sẽ hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI đã đề ra”.

PHẠM NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.