Những "bà đỡ" bất đắc dĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong hơn 100 tài xế taxi của Tập đoàn Mai Linh từng tham gia đỡ đẻ cho sản phụ trên đường đến bệnh viện, có 5 tài xế thuộc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai.
Chuyện bé Si
Bé Si là khách mời nhỏ tuổi nhất trong ngày Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai tổ chức lễ kỷ niệm 26 năm ngày thành lập Tập đoàn Mai Linh (12/7/1993-12/7/2019). Cậu bé 3 tháng tuổi được mẹ đẻ, mẹ nuôi đưa đến dự lễ kỷ niệm.
  Từ phải sang: Đại diện Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai, chị Jiu, bé Si và chị Jat . Ảnh: L.H
Từ phải sang: Đại diện Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai, chị Jiu, bé Si và chị Jat . Ảnh: L.H
Mẹ đẻ Si-chị Jat (SN 1982, trú tại làng Ia Gri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) cho hay: “Si là con thứ 6 trong gia đình. Nhà nghèo nên suốt quá trình mang thai, tôi không lần nào đi thăm khám hay kiểm tra sức khỏe. Người ở làng cũng thường như thế”. Cũng bởi không theo dõi thường xuyên sức khỏe thai kỳ nên chị Jat rơi vào tình huống sinh con ngay trên xe taxi khi đang trên đường đưa tới bệnh viện.
Anh Nguyễn Huy Cường-tài xế xe 81A-105.76 thuộc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai-kể lại: Hôm ấy, nhìn thể trạng của sản phụ, anh đã linh cảm sẽ khó lòng đưa kịp đến bệnh viện trước sinh vì chặng đường từ nhà chị Jat đến Bệnh viện 331 khoảng tầm 12 km. Không nằm ngoài dự đoán, sau khi lên xe chừng 10 phút với 2/3 chặng đường, chị Jat bắt đầu vỡ ối, chuyển dạ. “Thấy tình thế cấp bách, tôi cho xe tấp vào lề đường và nhanh chóng cùng với người thân đỡ đẻ cho chị Jat. Tôi phụ trách phần đón em bé. Mọi thứ diễn ra trong bầu không khí đầy lo lắng. Khi nghe tiếng đứa bé khóc, biết mọi việc tạm ổn, tôi mới bớt lo và nhanh chóng tiếp tục lái xe chở mẹ con chị Jat đến bệnh viện cấp cứu”-tài xế Cường kể lại.
Chị Jiu-người hàng xóm đã cùng đưa mẹ con chị Jat đến viện và cùng là “bà đỡ” bất đắc dĩ trong lần vượt cạn của chị Jat-vui vẻ nói: “Vì cùng tài xế Cường đỡ đẻ cho mẹ con chị Jat nên tôi nhận cháu làm con nuôi. Tôi nhất định bắt vợ chồng Jat phải đặt tên cháu là Xi để ghi nhớ kỷ niệm cháu ra đời trên chuyến xe taxi ấy và mọi người đồng ý. Nhưng sau này, khi viết khai sinh cho cháu lại chệch thành Si”.
Nhân lên những hành động đẹp

Ông Đoàn Hữu Dũng-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải: “Đến nay, Taxi Mai Linh Gia Lai là đơn vị duy nhất trong số các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải taxi có thông báo về các trường hợp tài xế taxi hỗ trợ kịp thời các sản phụ sinh con trên đường đến bệnh viện. Với các trường hợp này, Sở đã kịp thời khen thưởng đột xuất để động viên, ghi nhận hành động đẹp của tài xế. Hy vọng rằng, những gương người tốt, việc tốt trên sẽ ngày càng được phát huy, nhân rộng không chỉ trong cộng đồng lái xe, doanh nghiệp vận tải taxi mà còn trong các loại hình, doanh nghiệp vận tải hành khách khác trên địa bàn tỉnh”.


Suốt hành trình 5 năm “đầu quân” cho taxi Mai Linh, có lẽ việc đóng vai “bà đỡ” bất đắc dĩ vào trưa 14-4-2019 đã trở thành kỷ niệm khó quên nhất đối với tài xế Cường. “Trong lúc lái xe, dự lường tình huống xấu nhất, tôi cũng kịp “ôn lại” những kiến thức trước đây Công ty đã hướng dẫn, rồi những lần anh em tài xế ngồi chia sẻ với nhau về các trường hợp lỡ gặp sản phụ sinh con trên xe thì phải làm sao… để còn lo liệu. Ai ngờ đúng thiệt! Tôi đã là cha của 2 đứa trẻ nên hiểu nỗi vất vả, hiểm nguy của người phụ nữ lúc vượt cạn. Làm sao tôi đứng ngoài được?”-anh Cường chia sẻ.
Kể từ năm 2006 đến nay, khi taxi Mai Linh chính thức có mặt tại Gia Lai, có đến 5 trường hợp tài xế taxi giúp đỡ đẻ thành công cho sản phụ khi đang trên đường đưa tới bệnh viện. Tài xế Nguyễn Xuân Trường cũng kể 1 trường hợp tương tự: “Hôm ấy tầm 19 giờ một ngày tháng 8-2018, trời mưa lâm thâm. Tôi nhận điện thoại từ tổng đài vào khu vực ngã ba La Sơn (xã Chư Hdrông, TP. Pleiku) đón khách. Tới nhà, thấy sản phụ có biểu hiện đau bụng dữ dội, tôi nghĩ chắc không kịp đưa tới bệnh viện. Nhưng hoàn cảnh này, ai nỡ từ chối vận chuyển?”. Khi xe mới lăn bánh chưa được 1 km, sản phụ đã vỡ ối và sinh con trên xe. Lúc đầu đứa bé trồi ra thì người mẹ kiệt sức và không thể cố rặn con, nhất là trong không gian chật chội. Mặc trời mưa, mọi người cố gắng đưa 2 mẹ con ghé vào nằm tạm bên hiên một căn nhà thì đứa bé ra đời. “Đứa bé nín thinh, tím tái. Mọi người đều thót tim. Nhưng rồi khi người nhà vỗ vào mông mấy lần, nó bật khóc thét lên. Lúc ấy, cả nhà lại vội vã trở ra xe để đến bệnh viện”-anh Trường nhớ lại.
Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Ánh-Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai-cho biết: “Khi tuyển dụng tài xế, ngoài sàng lọc về trình độ chuyên môn, sức khỏe nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, chúng tôi còn chú trọng nâng cao trách nhiệm, đạo đức người cầm lái. Nhiều người quan niệm xe chở sản phụ hay người gặp tai nạn sẽ xui xẻo. Nhưng với chúng tôi, sinh mệnh con người luôn là quan trọng nhất. Riêng với những trường hợp sản phụ sinh con trên xe, tài xế taxi Mai Linh Gia Lai không thu tiền cước của hành khách và công ty sẽ đứng ra hoàn trả lại tiền cho tài xế”.
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.