Kbang: Đột phá trong cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Quyết định 342/QĐ-UBND ngày 24-6-2019 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt và công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018, UBND  huyện Kbang cùng xếp loại khá như UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ở vị trí dẫn đầu với 78,19 điểm. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của huyện trong triển khai công tác CCHC.
Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Kbang đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện chỉ số và nâng bậc xếp hạng qua mỗi năm. Công tác CCHC đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo lòng tin đối với người dân.
  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện Kbang. Ảnh: C.Đ
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện Kbang. Ảnh: C.Đ
Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo kịp thời, sát với tình hình thực tiễn ở địa phương nhằm chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn hạn chế trong CCHC. Vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được huyện quan tâm. Việc thường xuyên cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nhất là các lớp về công tác CCHC do tỉnh tổ chức đã góp phần làm thay đổi lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân; từ đó phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Từ năm 2016 đến nay, huyện chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Sơ Pai một ngày đầu tháng 7, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các quy định về hồ sơ thủ tục, trình tự, thời gian, lệ phí… đều được niêm yết công khai. Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Huỳnh Hữu Hạnh (thôn 2) cho hay: “Tôi đến đây làm các thủ tục cho gia đình nhiều lần, lần nào cũng đều được cán bộ tại bộ phận hướng dẫn tận tình, chu đáo nên không gặp khó khăn, vướng mắc gì và đều nhận được kết quả đúng hẹn”. 
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Mạnh Tuyển-Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Bên cạnh sự quan tâm của huyện, năm 2018, xã đã bố trí nguồn ngân sách hơn 200 triệu đồng đầu tư xây dựng và mua sắm trang-thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã. Cùng với đó, chúng tôi chỉ đạo niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại của UBND xã tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để kịp thời xử lý những kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết công việc”.
Hiện nay, 100% thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực đã được đưa vào thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các xã, thị trấn và UBND huyện. Yêu cầu công việc ngày càng nhiều nhưng kết quả giải quyết ngày càng tốt hơn. Theo đó, hồ sơ phát sinh tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện năm 2016 là 4.148 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96%; năm 2017 là 10.508 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99% và năm 2018 là 13.445 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%. Những trường hợp giải quyết trễ hạn thì các cơ quan trực tiếp tham mưu UBND huyện có văn bản xin lỗi gửi đến tổ chức, cá nhân.
Ông Phan Anh Khoa-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường-cho biết: So với các lĩnh vực khác, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tương đối nhiều và phức tạp hơn. Tuy nhiên, qua mỗi lần giải quyết cho người dân mà trễ hạn, chúng tôi đều có biện pháp khắc phục ngay; từ phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng công chức, lãnh đạo đến công tác phối hợp các cơ quan, đơn vị, nhất là chính quyền cấp xã. Vì vậy, tình trạng giải quyết trễ hạn giảm dần: năm 2016 trễ hạn 117/2.563 hồ sơ, năm 2017 trễ hạn 100/4.240 hồ sơ và năm 2018 trễ hạn 5/6.094 hồ sơ.
Với mục tiêu từng bước nâng cao hiệu quả CCHC, huyện Kbang luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện các cơ quan, đơn vị và UBND các xã đều trang bị đầy đủ máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh, hệ thống Thư điện tử công vụ, 100% trang thông tin điện tử cấp xã đã tích hợp Cổng thông tin điện tử huyện để triển khai các dịch vụ công, cập nhật thông tin...Qua đó đã khắc phục đáng kể những khó khăn do điều kiện địa lý, giao thông đi lại và tránh được tình trạng các xã khi chậm trễ thực hiện các nhiệm vụ thì “đổ lỗi” do không nhận được văn bản như trước đây. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm công tác kiểm tra CCHC.
Ông Nguyễn Văn Trung-Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Kbang-cho biết: “Là cơ quan chủ trì tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện công tác CCHC, hàng năm, Phòng đều tham mưu ban hành kế hoạch và thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác CCHC các xã và cơ quan, đơn vị. Xã nào khó khăn hơn sẽ kiểm tra, hướng dẫn trước, đặc biệt là coi trọng khâu hậu kiểm. Theo đó, những xã, cơ quan, đơn vị nào qua kiểm tra còn hạn chế, tồn tại thì đề nghị xây dựng kế hoạch khắc phục và tiếp tục kiểm tra việc khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu”.
 CÔNG ĐẠO

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.