Gia Lai: Phát hiện sai phạm thông qua "tai mắt" người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua thông tin phản ánh của người dân, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Gia Lai phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thanh-kiểm tra 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Đức Cơ, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa. Qua đó, đoàn kiểm tra đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh-cho biết: Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Chi cục ATVSTP tỉnh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo đơn thư gồm 3 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình tại thị xã Ayun Pa, huyện Phú Thiện và 1 cơ sở kinh doanh hàng công nghệ phẩm tại huyện Đức Cơ. Kết quả, đơn vị đã phát hiện 2 cơ sở vi phạm tại huyện Phú Thiện và huyện Đức Cơ.
  Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính  đối với hộ  kinh doanh hàng công nghệ phẩm ở thị trấn Chư Ty, huyện  Đức Cơ. Ảnh: N.N
Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh hàng công nghệ phẩm ở thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Ảnh: N.N
Trước đó, người dân gửi đơn thư phản ánh việc cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình Gia Hưng (buôn Sô Ma Rơng, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện) có nhiều dấu hiệu vi phạm trong quá trình hoạt động như: không súc rửa bình nước; chiết rót nước không đảm bảo; nguồn nước lấy từ giếng khoan gần nghĩa địa... Còn hộ kinh doanh hàng công nghệ phẩm (địa chỉ số 19-21 đường Phan Đình Phùng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) thì bị người dân phản ánh có hành vi buôn bán một số mặt hàng thực phẩm như bánh kẹo, mì tôm và thực phẩm đóng gói, đóng chai kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng. Cửa hàng này hàng ngày đưa xuống địa bàn các xã: Ia Dơk, Ia Kla, Ia Kriêng, Ia Pnôn, Ia Lang… một lượng lớn hàng hóa, thực phẩm hết hạn sử dụng để bán gây nguy cơ rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Dịp Tết Nguyên đán 2019, cơ sở này đã bị kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính nhưng sau đó lại tiếp tục vi phạm. 
Từ thông tin phản ánh của người dân, trong 2 ngày (18 và 19-7), Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở trên. Tại thời điểm kiểm tra, các cơ sở hoạt động, kinh doanh bình thường. Qua kiểm tra thực tế, đoàn liên ngành phát hiện cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Gia Hưng sản xuất, chế biến trong môi trường chưa đảm bảo vệ sinh. Với vi phạm trên, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt cơ sở này 4 triệu đồng đối với lỗi cống rãnh thoát nước thải ứ đọng, không được che kín. Riêng với hộ kinh doanh hàng công nghệ phẩm tại thị trấn Chư Ty, ngoài xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng với lỗi khu vực chứa đựng, kho bảo quản không đầy đủ giá, kệ, chế độ vệ sinh, đoàn kiểm tra còn tiến hành tiêu hủy tại chỗ nhiều thực phẩm không đảm bảo an toàn.
Theo Chi cục ATVSTP tỉnh, từ đầu năm đến nay, qua đơn thư phản ánh gửi về hoặc điện thoại trực tiếp qua đường dây nóng, đơn vị đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. “Hầu hết các đơn thư phản ánh đều có cơ sở, thông tin chính xác khoảng 70%. Sau khi tiến hành kiểm tra, chúng tôi báo cáo kết quả lên UBND tỉnh và thông tin đến người dân để họ nắm bắt. Hiện 17/17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập đường dây nóng về ATVSTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân thuận lợi cung cấp thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn đến cơ quan chức năng, từ đó kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các hành vi vi phạm nếu có”-ông Đang cho biết.
Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, Gia Lai có địa bàn rộng, việc phát huy “tai mắt” của người dân trong lĩnh vực an toàn thực phẩm là hết sức cần thiết. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả giám sát và tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATVSTP, ngăn chặn các hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn. Qua phản ánh của người dân, các hành vi vi phạm đã được phát hiện và xử lý nghiêm.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.