Chư Prông chú trọng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Chư Prông (Gia Lai) đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua đó, huyện đã tạo niềm tin trong nhân dân và doanh nghiệp về sự lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền. 
Huyện Chư Prông luôn xác định việc làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Vì vậy, UBND huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn ký cam kết trách nhiệm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo Ban Tiếp công dân các cấp duy trì thường xuyên lịch tiếp công dân. Riêng lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp công dân theo quy định mỗi tháng 2 lần, ngoài ra có thể tiếp đột xuất nếu có công dân đến phản ánh, kiến nghị.
  Một buổi tiếp công dân của huyện Chư Prông.                                           Ảnh: V.H
Một buổi tiếp công dân của huyện Chư Prông. Ảnh: V.H
Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Chư Prông đã tiếp 125 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, giảm 34 lượt so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tại Trụ sở tiếp công dân của huyện và các phòng, ban, đơn vị đã tiếp 36 lượt; các xã, thị trấn tiếp 89 lượt. Ngoài ra, lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện còn tổ chức 9 buổi đối thoại, gặp gỡ các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hàng ngày, hàng tuần báo cáo lãnh đạo UBND huyện để kịp thời chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung giải quyết. Nội dung các kiến nghị, phản ánh của công dân thường tập trung vào các vấn đề như: tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho vay, mượn tiền nhưng không trả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Sau các kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện ra thông báo cho các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn giải quyết kịp thời các đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền.
Theo tổng hợp của Ban Tiếp công dân huyện Chư Prông, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận 68 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị (1 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 65 đơn kiến nghị), giảm 25 đơn so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 13 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, 55 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, thị trấn. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã giải quyết xong 55 đơn, số còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Qua công tác tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, UBND huyện đã kiểm điểm hiệu trưởng một trường học về một số hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, lãnh đạo nhà trường.
Đánh giá về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của địa phương, ông Huỳnh Trọng Mỹ-Trưởng ban Tiếp công dân huyện Chư Prông-cho biết: Nhờ làm tốt công tác tiếp xúc, gặp gỡ và đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân nên chính quyền các cấp của huyện đã kịp thời giải quyết những vướng mắc từ cơ sở. Số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo và số lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị theo đó cũng giảm so với cùng kỳ năm 2018. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, đặc biệt là các đơn thư có đông người đứng tên; đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công việc để hạn chế những bức xúc trong nhân dân.
Bên cạnh việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh thì công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh những sai phạm cũng được UBND huyện triển khai có hiệu quả. Đầu năm đến nay, Thanh tra huyện đã tiến hành 4 cuộc thanh tra, trong đó 2 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 2 cuộc thanh tra đột xuất. Đến nay đã kết thúc 2 cuộc thanh tra. Qua thanh tra, đã phát hiện tổng số tiền sai phạm tại UBND xã Ia O là hơn 193 triệu đồng, trong đó số tiền phải thu hồi là hơn 115 triệu đồng, số tiền phải chi trả bổ sung cho cá nhân là hơn 49 triệu đồng. Qua đó, huyện đã kỷ luật 2 cá nhân và kiểm điểm trách nhiệm đối với 1 cá nhân sai phạm.
Nói về những nỗ lực trong công tác thanh tra nhằm chấn chỉnh những sai phạm và hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, ông Nguyễn Kiên Cường-Chánh Thanh tra huyện-khẳng định: “Chúng tôi luôn xác định thực hiện tốt công tác thanh tra sẽ hạn chế và ngăn ngừa sai phạm từ cơ sở, qua đó tạo niềm tin trong nhân dân. Theo đó, chúng tôi tập trung thanh tra những lĩnh vực nhạy cảm, dễ dẫn đến sai sót”.
 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.