Gia Lai: Giúp bệnh nhân phong hòa nhập cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua 2 năm triển khai tại làng Ngol (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) và làng Mak (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện), Dự án Phục hồi lồng ghép cho người khuyết tật do phong và nguyên nhân khác tại tỉnh Gia Lai (Dự án NLR) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Dự án NLR tỉnh Gia Lai do Tổ chức Netherlands Leprosy Relief Mê Kông tài trợ với mục tiêu chính là nâng cao năng lực và sự tham gia của người khuyết tật do phong, khuyết tật do nguyên nhân khác trong tiếp cận với các nguồn lực và dịch vụ hiện có tại địa phương; tạo điều kiện giúp trẻ em là con, cháu của người khuyết tật do phong, khuyết tật do nguyên nhân khác được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội. Với mục tiêu trên, 2 năm qua, nhiều bệnh nhân phong đã được hỗ trợ về kinh tế, được chăm sóc sức khỏe cùng những trợ giúp thiết thực.
   Các bác sĩ khám sàng lọc bệnh phong tại cộng đồng. Ảnh: N.N
Các bác sĩ khám sàng lọc bệnh phong tại cộng đồng. Ảnh: N.N
Ông Ksor Yok (làng Mak) cho hay: “Tôi bị khuyết tật do bệnh phong, gia đình thuộc diện cận nghèo, kinh tế khó khăn. Tôi được dự án cấp 2 con bò trong năm 2018. Hiện tôi đang tích cực chăm sóc cho bò đẻ để có thêm thu nhập cho gia đình”. Còn anh Krun-bệnh nhân phong khuyết tật ở làng Ngol thì xúc động chia sẻ: “Mình có 1 đứa con hiện đang học lớp 3. Gia đình là hộ nghèo nên vào mỗi đầu năm học mới không có tiền sắm sửa sách vở, đồ dùng học tập cho con. Được hỗ trợ kinh phí học tập, gia đình mình mừng lắm, con mình có thêm điều kiện đến trường”.   
Ngoài hỗ trợ kinh tế, các bệnh nhân phong còn được quan tâm chăm sóc và hướng dẫn cách tự chăm sóc tại cộng đồng. Ông Ksor Pơl-Phó Trưởng trạm Y tế xã Ia Ake-cho biết: Số bệnh nhân phong đang quản lý trên địa bàn xã là 26 người, trong đó có 16 bệnh nhân phong khuyết tật. Đời sống kinh tế của họ hầu hết đều rất khó khăn, nhất là bệnh nhân phong khuyết tật. Dự án triển khai tại xã đã góp phần trợ giúp người khuyết tật nói chung, khuyết tật do phong nói riêng có thêm điều kiện vươn lên. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân phong được triển khai thường xuyên. Nhiều bệnh nhân phong khuyết tật không đi lại được thì đội ngũ y tế đến tận nhà khám bệnh, phát thuốc… Song song đó, mỗi năm 2 đợt, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với xã triển khai khám sức khỏe định kỳ cho bệnh nhân.
Nhận xét về những hiệu quả thiết thực mà dự án mang lại sau 2 năm triển khai trên địa bàn, ông Bùi Văn Khiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Ake-nói: “Dự án hỗ trợ toàn diện về nâng cao nhận thức, tinh thần, việc làm; hỗ trợ kinh phí học tập cho con em bệnh nhân phong góp phần giúp họ giảm bớt mặc cảm, tự ti để hòa nhập cộng đồng. Tại làng Mak có 4 hộ được cấp bò, nhờ chăm sóc tốt nên các hộ này có thêm thu nhập. Dự án còn hỗ trợ xây nhà vệ sinh, xây 4 cụm nước sinh hoạt giúp bệnh nhân phong có nguồn nước sạch tại chỗ mà không phải đi xa lấy nước như trước kia. Ngoài ra còn có 2 cháu là con em bệnh nhân phong được dự án hỗ trợ kinh phí học tập. Mặt khác, cán bộ dự án cũng tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế thôn làng, trưởng thôn, y tế xã về phát hiện sớm và can thiệp sớm khuyết tật; tập huấn cho cán bộ y tế, Hội Phụ nữ... về phổ biến chính sách, pháp luật dành cho người khuyết tật”.
Dù kinh phí triển khai của Dự án NLR trong 2 năm khá khiêm tốn (gần 800 triệu đồng) nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực, sát với thực tế đời sống. Năm cuối của dự án được triển khai từ tháng 4-2019 đến tháng 3-2020. Ông Nguyễn Văn Đồng-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (cơ quan trực tiếp quản lý và sử dụng khoản viện trợ) cho biết: “Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương được chọn triển khai dự án nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả, đúng đối tượng, mục đích đề ra. Dự án triển khai tốt, được nhà tài trợ đánh giá tích cực sau khi kết thúc là điều kiện tốt để có thêm nhiều xã trên địa bàn tỉnh được chọn thực hiện dự án tiếp theo, góp phần giúp người khuyết tật do phong và khuyết tật do nguyên nhân khác có thêm điều kiện chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng”.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.