Chư Sê: Chủ động phòng tránh đuối nước trong học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, việc phát triển kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh đã được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Chư Sê, Gia Lai đặc biệt quan tâm.
   Học sinh được dạy bơi để phòng tránh đuối nước. Ảnh: G.N
Học sinh được dạy bơi để phòng tránh đuối nước. Ảnh: G.N
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng tránh đuối nước cho học sinh, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên và yêu cầu thực tế địa phương, Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc lồng ghép các nội dung về phòng tránh đuối nước vào chương trình giảng dạy và thông qua các buổi ngoại khóa, sinh hoạt ngoài giờ để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh. Đến nay, tất cả các trường trên địa bàn huyện đã triển khai hiệu quả và xác định công tác phòng tránh đuối nước cho học sinh là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị.
Em Chu Khánh Chi (học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Ia Tiêm) cho biết: “Em và các bạn trong lớp được thầy cô dạy nhiều kỹ năng bổ ích trong giờ ngoại khóa, trong đó có kỹ năng phòng tránh đuối nước. Sau khi được các thầy cô hướng dẫn, chúng em đã biết những nguy hiểm cần phải tránh và có thể giúp đỡ lẫn nhau trong trường hợp gặp nguy hiểm”. Được biết, thông qua các buổi sinh hoạt, giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã lồng ghép, hướng dẫn học sinh kỹ năng sơ-cấp cứu nạn nhân đuối nước. Theo đó, hầu hết học sinh đều đã biết cách sơ cứu đơn giản như: kiểm tra đường thở của nạn nhân, nghiêng người nạn nhân để cho lưu dịch thoát khỏi đường thở, tiến hành hô hấp nhân tạo…
Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 đơn vị trường học được đầu tư xây dựng bể bơi với mục đích dạy bơi cho học sinh tại trường. Điều này nhận được sự đồng thuận rất cao của giáo viên cũng như phụ huynh. Thầy Trần Xuân Luyến-Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan (xã Ia Blang) chia sẻ: “Được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng bể bơi, học sinh các khối lớp rất hứng thú khi được học bơi tại trường. Không chỉ vậy, phụ huynh học sinh cũng yên tâm hơn khi con em được dạy bơi và các kỹ năng xử lý tình huống cần thiết để phòng ngừa đuối nước. Đây là cách làm hay cần được tiếp tục nhân rộng”.
Ông Ngô Xuân Hiếu-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Sê-cho biết: Ngay khi Bộ GD-ĐT có ý kiến chỉ đạo về việc nâng cao kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh, Phòng đã chỉ đạo các trường lồng ghép chương trình dạy bơi, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh trong nhà trường. Ông Hiếu chia sẻ thêm: “Mùa hè sắp đến, do đó phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến sinh hoạt và việc vui chơi giải trí của các em. Bản thân học sinh không nên chơi đùa ở những nơi tiềm ẩn rủi ro như ao, hồ, sông suối; chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi và chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy”.

Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các Sở GD-ĐT, trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm tăng cường giải pháp phòng tránh tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên dịp hè 2019. Ngoài ra, các nhà trường, cơ sở giáo dục phổ thông chỉ đạo giáo viên duy trì việc dành 3-5 phút hàng ngày trước khi học sinh tan trường để nhắc nhở các em trên đường từ nhà tới trường, từ trường về nhà, trong thời gian được nghỉ học, nghỉ hè tuyệt đối không chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, hồ, công trình tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Học sinh cũng không được tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng.
 GIA NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.