Ứng dụng ISO trong hoạt động hành chính công ở Gia Lai: Thiết thực,hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Đây cũng là công cụ hữu hiệu trong cải cách hành chính.
Để áp dụng hiệu quả HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các đơn vị, năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về HTQLCL và kỹ năng đánh giá nội bộ theo TCVN ISO 9001:2008 cho gần 200 cán bộ, công chức các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời hướng dẫn xây dựng, áp dụng và công bố HTQLCL phù hợp TCVN ISO 9001:2008 cho các xã, phường tại thị xã An Khê và Ayun Pa. Sở còn tổ chức đào tạo đánh giá viên nội bộ HTQLCL TCVN ISO 9001:2008 cho 69 cán bộ xã, phường tại TP. Pleiku và 69 cán bộ, công chức tại huyện Kông Chro.
 Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 được áp vào hoạt động hành chính công của Sở Khoa học và Công nghệ mang lại hiệu quả cao. Ảnh: G.H
Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 được áp vào hoạt động hành chính công của Sở Khoa học và Công nghệ mang lại hiệu quả cao. Ảnh: G.H
Theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ, đến nay, toàn tỉnh đã có 56 đơn vị áp dụng và duy trì HTQLCL TCVN ISO 9001:2008; trong đó có 21 sở, ngành; 17 UBND cấp huyện; 11 đơn vị thuộc các chi cục và 7 cơ quan ngành dọc. Tất cả 222/222 đơn vị hành chính cấp xã cũng đã xây dựng và công bố HTQLCL TCVN ISO 9001:2008. Sở Khoa học và Công nghệ đã cung cấp 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, 43 thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức trong giải quyết thủ tục hành chính. 100% hồ sơ do Sở Khoa học và Công nghệ tiếp nhận được giải quyết sớm và đúng thời hạn. 100% công chức, viên chức và người lao động của Sở sử dụng hiệu quả Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Các thủ tục hành chính do Sở thực hiện đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý sớm và đúng hẹn.
Ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ-nhận định: Hầu hết các đơn vị đều nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng HTQLCL vào hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch và hoạt động có hiệu quả theo mục tiêu chương trình cải cách hành chính chung của tỉnh. Công tác xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL của các cơ quan hành chính nhà nước đạt được những kết quả tích cực, đảm bảo sự tham gia của lãnh đạo, người đứng đầu các đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn nhanh, gọn, chính xác và hiệu quả hơn. Cán bộ, công chức, viên chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả.
Tuy nhiên, việc áp dụng HTQLCL trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp nhiều khó khăn do việc duy trì và nâng cao chất lượng HTQLCL hành chính chưa được một số địa phương, đơn vị quan tâm đúng mức; một bộ phận cán bộ, công chức hiểu chưa sâu trong việc áp dụng và duy trì hệ thống... Để ISO hỗ trợ tốt hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành xây dựng kế hoạch chuyển đổi phiên bản ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015. Đồng thời, tập trung triển khai ISO điện tử nhằm giúp các cơ quan, đơn vị đang áp dụng HTQLCL dễ dàng cập nhật những thay đổi về quy trình và biểu mẫu; tiết kiệm thời gian, chi phí; tăng tính chính xác trong quy trình hỗ trợ quản lý lưu trữ hồ sơ nội bộ và hồ sơ hành chính công; kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan đơn vị thực hiện duy trì cải tiến HTQLCL theo đúng yêu cầu trong tiêu chí cải cách hành chính của đơn vị, cơ quan cấp tỉnh và các cơ quan cấp huyện, cấp xã; tổ chức đào tạo, tập huấn cho Ban chỉ đạo ISO của các cơ quan, đơn vị về kiến thức áp dụng HTQLCL, kỹ năng đánh giá nội bộ… Để làm được điều này, theo ông Lưu Trung Nghĩa, Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử của tỉnh cần cập nhật thường xuyên, kịp thời thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, thực chất các quy trình ISO tại cơ quan, đơn vị mình.
GIA HÂN 

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.